Bức tử sông Diễn Vọng

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều năm nay, sông Diễn Vọng chảy qua địa bàn thành phố Cẩm Phả và huyện Hoành Bồ phải gánh chịu ô nhiễm nghiêm trọng do các hoạt động sản xuất của ngành than và nhà máy xử lý chất thải INDVECO.

Từ một dòng sông xanh tốt, nay Diễn Vọng được gọi với cái tên dòng sông “chết”.

br class=

Đất đá trôi từ bãi thải 2 bên khiến dòng sông bị vùi lấp và khô cạn. Nước cạn, không khí ô nhiễm người dân bỏ đi để lại những ngôi nhà hoang bên bờ.

Ô nhiễm nặng từ khai thác than

Bà Dương Thị Nga, phường Quang Hanh (Cẩm Phả) cho biết, tình trạng ô nhiễm môi trường trên sông Diễn Vọng bắt đầu từ khi các mỏ than trên địa bàn Quang Hanh hoạt động.

Theo bà Nga, năm 1983, sông Diễn Vọng là nguồn nước sạch đầu tiên cung cấp cho các TP.Hạ Long và Cẩm Phả. Suốt bao năm dòng sông xanh hiền hòa và là nguồn sống cho nhiều hộ dân đánh cá. Tuy nhiên, khoảng hơn 10 năm gần đây, dòng sông này ô nhiễm nặng nề bởi nhiều cánh rừng đầu nguồn bị cạo trọc, mở mỏ làm than.

“Cứ mỗi tấn than được moi lên khỏi mặt đất, thì bãi thải lại cao lên và vươn xa hơn. Bãi thải trùm lên nhiều đoạn khe suối đầu nguồn. Nước thải từ lò sâu, khai trường lộ thiên trút xuống dòng sông, làm cho nguồn nước không còn đảm bảo vệ sinh nữa. Nhiều năm trời, dòng sông bị khai thác than vùi dập”, bà Nga cho hay.

Sự ô nhiễm càng nghiêm trọng hơn trong những năm gần đây, khi quá trình khai thác của ngành than tăng mạnh lên 40 triệu tấn/năm. Tại Quảng Ninh hiện có khoảng trên 60 mỏ than hầm lò và lộ thiên. Đếm sơ sơ bên sông Diễn Võng cũng có trên dưới cả chục mỏ than được cấp phép và cả trái phép đang hoạt động. Nước thải với đầy hóa chất độc hại từ các mỏ than này không ai kiểm soát, tự do đổ xuống sông Diễn Vọng.

Theo quan sát của Pv, khu vực dòng sông chạy qua xã Vũ Oai, huyện Hoành Bồ và phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả nhiều đoạn sông khô cạn trơ đáy chỉ thấy đá sỏi. Nguyên nhân là do đầu nguồn dòng sông bị thu hẹp bởi lượng đất đá thải của ngành than đổ xuống quá lớn.

Đòn “chí tử” từ nhà máy xử lý rác INDVECO

Nhưng than mới chỉ là những cú đấm vào sông Diễn Vọng, đòn “chí tử” phải nói đến là sự xuất hiện của nhà mày xử lý chất thải rắn (INDVECO).

Cuộc sống người dân quanh khu vực xã Vũ Oai, Hòa Bình (huyện Hoành Bồ), phường Quang Hanh (Cẩm Phả) bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mùi hôi thối bốc từ bãi tập kết rác của Công ty Indevco tại xã Vũ Oai, huyện Hoành Bồ.

Theo phản ánh của nhân dân quanh khu vực, hiện tượng trên là do hơn 2 hai năm nay kể từ khi một lượng lớn rác thải của các địa phương Hạ Long, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hoành Bồ được tập kết tại đây và nằm chờ Trung tâm xử lý chất thải rắn của Công ty INDVECO tại xã Vũ Oai đi vào hoạt động.

Ông N.V Hùng, phường Quang Hanh cho biết thêm, chúng tôi không thể sống được trong bầu không khí nồng nặc mùi hôi thối thế này, người dân trong khu vực đều ngao ngán, đến bỏ nhà mà ra đi. Chỉ ra đoạn sông trước cửa nhà ông Hùng nói, ngày trước, tuy bị ô nhiễm bởi than tuy nhiện đoạn sông này vẫn còn khá xanh tốt, người dân vẫn ăn cá đánh bắt ở đây. Nhưng 2 trở lại đây, thì không cá nào sống nổi, mùi rất khủng khiếp. Tình trạng trên xảy ra là do phía nhà máy chưa đưa công nghệ đốt rác vào hoạt động họ phải chôn lấp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bức tử sông Diễn Vọng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711723878 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711723878 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10