“Bùng nổ” tài chính tiêu dùng cầm đồ

Diendandoanhnghiep.vn Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nhà nhà thắt chặt chi tiêu, nhưng nhu cầu xoay vốn nhỏ giải quyết ngắn hạn của các cá nhân, gia đình vẫn tăng cao.

p/Lễ khai trương cửa hàng VietMoney tại Tp HC (nguồn: Vietmoney.vn)

Lễ khai trương cửa hàng VietMoney tại Tp HC (nguồn: Vietmoney.vn)

Dịch vụ cầm đồ đã trở thành xu hướng tài chính tiêu dùng phổ biến trong bối cảnh còn những “khoảng mờ” pháp lý nhất định.

Tài chính đa tiện lợi

Sự hiện diện của Công ty CP VietMoney ở các khu vực đông dân cư cho thấy khá rõ hướng lựa chọn đối tượng khách hàng phục vụ của Công ty này. Bên cạnh dịch vụ cầm đồ, mua/đổi đồ cũ, VietMoney có tín dụng tiểu thương, thanh toán dịch vụ và tư vấn tài chính. Và để đạt được như vậy, VietMoney đã đón nhận vốn đầu tư triệu đô của một vài tổ chức lớn, trong đó có Cảng Sài Gòn, Indochine Investment.

Không chỉ VietMoney, mà một nhà khởi nghiệp cầm đồ thành danh khác là F88, cũng đã thu hút vốn đầu tư từ Mekong Capital. Mới đây, quỹ này cùng Granite Oak đã rót tiếp nhiều triệu đô vào F88 và giúp công ty này trở thành nhà khởi nghiệp cầm đồ có định giá hàng nghìn tỷ đồng, phủ sóng khắp nơi.

Trong 6 tháng đầu 2020, dù trong bão dịch, F88 cho biết dư nợ cho vay đạt tăng trưởng tới 78,8% so với cùng kỳ 2019, cho thấy nhu cầu tài chính tiêu dùng của người dân từ dịch vụ cầm đồ lúc này rất lớn.

Biến tướng khó lường

Không phủ nhận mô hình kinh doanh dịch vụ cầm đồ đang được các nhà khởi nghiệp làm ăn đúng đắn, tuân thủ kinh doanh có điều kiện của pháp luật và mở ra làn gió mới cho xu hướng tài chính tiêu dùng vi mô. Trên thực tế, hiệu quả của dịch vụ này đã góp sức giải quyết một phần bài toán vốn ngắn hạn của một số bộ phận cư dân không đủ chuẩn và điều kiện để tiếp cận tài chính tiêu dùng truyền thống hay cao hơn là tín dụng ngân hàng.

Song cũng không thể phủ nhận dịch vụ cầm đồ đã và đang ngày càng phát triển theo các xu thế công nghệ, vừa giúp sức cho sự tiện lợi, vừa tạo ra không gian mới cho các chuỗi cầm đồ biến tướng, tha hồ áp lãi suất cao, “chặt chém” người dân. Tình trạng biến tướng dịch vụ cầm đồ đã ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường tài chính tiêu dùng, kéo theo những tệ nạn, bất ổn xã hội… Vì thế, nhiều địa phương, ví dụ như Đà Nẵng, đã có chính sách siết chặt, không cấp phép mới cho hoạt động kinh doanh cầm đồ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Bùng nổ” tài chính tiêu dùng cầm đồ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714137222 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714137222 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10