Bước ngoặt mới trong quan hệ Mỹ- Cuba

Diendandoanhnghiep.vn Chính quyền Mỹ cho biết sẽ nới các hạn chế đối với Cuba được áp đặt dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

>> Bất ổn gia tăng, Cuba lên tiếng cáo buộc Mỹ

Mỹ hôm qua tuyên bố hàng loạt biện pháp nhằm nới lỏng lệnh cấm vận

Mỹ tuyên bố hàng loạt biện pháp nhằm nới lỏng lệnh cấm vận với Cuba

Cụ thể, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ, Washington sẽ "tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối giáo dục" giữa Mỹ và Cuba, cũng như hỗ trợ cho nghiên cứu chuyên nghiệp bao gồm "hỗ trợ mở rộng truy cập internet và các công ty xử lý chuyển tiền".

Để thúc đẩy dòng kiều hối, chính phủ Mỹ sẽ dỡ bỏ giới hạn hiện tại là 1.000 USD mỗi quý cho mỗi người gửi, đồng thời cho phép chuyển tiền không chỉ dành cho gia đình để hỗ trợ các doanh nhân Cuba độc lập.

"Chúng tôi sẽ giúp các gia đình đến thăm người thân của họ ở Cuba dễ dàng hơn và khách Mỹ có thể giao lưu với người dân Cuba, tham dự các cuộc họp và tiến hành nghiên cứu", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Việc nới lỏng hạn chế đi lại được cho là sẽ khiến việc xử lý thị thực tăng lên, bao gồm cả tại lãnh sự quán ở Havana, nhưng hầu hết thị thực vẫn được xử lý tại Đại sứ quán Mỹ ở Guyana, một quốc gia Nam Mỹ.

Một quan chức thuộc chính quyền Mỹ cho biết, Washington sẽ đặt mục tiêu cấp 20.000 thị thực nhập cư mỗi năm, phù hợp với các hiệp định di cư và nới lỏng việc đi lại đến Cuba, cho phép các chuyến bay thuê chuyến và theo lịch trình sử dụng các sân bay khác ngoài Havana.

Tuy nhiên, Mỹ cho biết sẽ không xóa các thực thể khỏi Danh sách Hạn chế Cuba, gồm các công ty được cho là liên kết với chính phủ và quân đội Cuba. Mỹ cấm công ty và công dân nước mình giao dịch với thực thể trong danh sách này.

Điều này đánh dấu những thay đổi quan trọng trong cách tiếp cận của Washington đối với Havana kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào tháng Giêng năm ngoái. Trước đó, vào đầu tháng 5/2022, Đại sứ quán Mỹ tại Cuba bắt đầu cấp thị thực lần đầu tiên sau 4 năm. Điều này diễn ra ngay sau khi các quan chức cấp cao của Mỹ và Cuba tổ chức các cuộc đàm phán ngoại giao cấp cao nhất sau khi mối quan hệ giữa hai nước bị gián đoạn nghiêm trọng dưới thời Cựu Tổng thống Donald Trump.

>> Quan hệ Mỹ- Cuba: Đoạn trường chông gai

Các lệnh cấm vận của Mỹ đã làm tổn hại nặng nề đến nền kinh tế Cuba trong một thời gian dài

Các lệnh cấm vận của Mỹ đã làm tổn hại nặng nề đến nền kinh tế Cuba trong một thời gian dài

Sau khi Mỹ đưa ra tuyên bố trên, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez đã bày tỏ hoan nghênh, coi đây là "bước đi nhỏ đúng hướng" dù theo ông, các biện pháp này không "thay đổi lệnh cấm vận" mà Mỹ đã áp đặt đối với Cuba từ năm 1962.

Mặc dù vậy, hiện nay tình hình căng thẳng giữa hai nước vẫn tiếp diễn. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba gần đây cũng cáo buộc chính quyền ông Biden gây áp lực lên các nước trong khu vực để loại Havana khỏi Hội nghị thượng đỉnh sắp tới của châu Mỹ tại Los Angeles, California.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bước ngoặt mới trong quan hệ Mỹ- Cuba tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714077542 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714077542 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10