Bước tiến mới để "định danh" công trình xanh

Diendandoanhnghiep.vn Sau những ý kiến phản ánh của DĐDN thì việc Chính phủ đề cập đến tiêu chuẩn quy định về tiêu chí, quy trình đánh giá, chứng nhận công trình xanh tại Nghị định 15/2021/NĐ-CP là một bước tiến lớn.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 15/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng, trong đó đã bổ sung một số quy định quan trọng liên quan đến công trình hiệu quả năng lượng, công trình tiết kiệm tài nguyên và công trình xanh.

Cụ thể, tại Điều 3 của Nghị định đã đưa ra các định nghĩa cơ bản liên quan gồm: Công trình hiệu quả năng lượng (Energy Efficiency Building) là công trình xây dựng đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn quốc gia về hiệu quả năng lượng. Công trình tiết kiệm tài nguyên (Resource Efficiency Building) là công trình xây dựng có áp dụng các giải pháp kỹ thuật sử dụng, tiêu thụ tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên như đất, nước, khoáng sản và các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác.

Công trình xanh (Green Building) là công trình xây dựng được thiết kế, xây dựng và vận hành đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn về sử dụng hiệu quả năng lượng, tiết kiệm tài nguyên; đảm bảo tiện nghi, chất lượng môi trường sống bên trong công trình và bảo vệ môi trường bên ngoài công trình.

Bên cạnh đó, tại Điều 7, Nghị định 15/2021/NĐ-CP Chính phủ cũng quy định khi đầu tư xây dựng công trình phải có giải pháp kỹ thuật và biện pháp quản lý nhằm sử dụng hiệu quả năng lượng, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường và Nhà nước khuyến khích xây dựng, phát triển và đánh giá, chứng nhận công trình hiệu quả năng lượng, công trình tiết kiệm tài nguyên, công trình xanh.

Chính phủ giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, xử lý thông tin Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh về việc cần thiết có Bộ chứng chỉ công trình xanh

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, xử lý thông tin Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh về việc cần thiết có Bộ chứng chỉ công trình xanh

Cũng tại Nghị định này, Chính phủ đã giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng tổ chức xây dựng tiêu chuẩn quy định về tiêu chí, quy trình đánh giá, chứng nhận công trình hiệu quả năng lượng, công trình tiết kiệm tài nguyên, công trình xanh.

Trước mắt, việc phát triển các công trình hiệu quả năng lượng, công trình tiết kiệm tài nguyên và công trình xanh thực hiện theo chính sách, kế hoạch và lộ trình áp dụng do Thủ tướng Chính phủ quy định.

Trước đó, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có loạt bài phản ánh, phân tích chuyên sâu những ý kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp về các nội dung liên quan đến việc cần thiết “định danh” cho công trình xanh.

Cụ thể, các chuyên gia nhận định xu hướng thiết kế và xây dựng xanh ở Việt Nam đã xuất hiện và ngày càng phát triển ở nước ta. Tính đến nay hiện có khoảng 150 công trình trong nước đạt các chứng nhận công trình xanh theo bộ tiêu chí của quốc tế. Việc này cho thấy thị trường bất động sản xanh, công trình xanh đã được hình thành và đang phát triển. Tuy nhiên, hiện Việt Nam chưa có một bộ tiêu chí cụ thể để đánh giá công trình, cũng như các cơ chế chính sách để thúc đẩy các nhà đầu tư phát triển công trình xanh.

Diễn đàn Doanh nghiệp đã có loạt bài phản ánh về sự cấp thiết của Bộ tiêu chuẩn, chứng chỉ công trình xanh

Diễn đàn Doanh nghiệp đã có loạt bài phản ánh về sự cấp thiết của Bộ tiêu chuẩn, chứng chỉ công trình xanh

Liên quan đến việc cần thiết cho ra đời bộ tiêu chí đánh giá công trình xây dựng xanh, tiết kiệm năng lượng đã được Bộ Xây dựng xác định và nghiên cứu. Chia sẻ với DĐDN, ông Lê Trung Thành, Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng, cần phải cho ra đời bộ tiêu chí chứng nhận công trình xanh ở Việt Nam để làm cơ sở cho việc phát triển xây dựng.

Đồng quan điểm về việc cần sớm “định danh” cho công trình xanh tại Việt Nam trên, bà Phạm Thúy Loan, Phó Viện trưởng Viện kiến trúc Quốc gia, Bộ Xây dựng cho rằng nhà nước nên có một bộ công cụ cho xã hội tham chiếu, cũng như sớm củng cố cơ sở pháp lý liên quan đến tiết kiệm năng lượng và công trình xanh để lựa chọn bộ chứng chỉ đánh giá, công nhận Công trình xanh chính thức làm cơ sở cho các chính sách cụ thể khác.

Như vậy, sau những ý kiến phản ánh của DĐDN, các doanh nghiệp và chuyên gia thì việc Chính phủ đề cập đến nội dung này tại Nghị định 15/2021/NĐ-CP cũng như giao nhiệm vụ trực tiếp cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan được các chuyên gia nhận định là bước tiến lớn trong việc thúc đẩy triển khai công trình xanh, tiết kiệm năng lượng trong thực tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bước tiến mới để "định danh" công trình xanh tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713458815 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713458815 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10