Bộ chứng chỉ cho công trình xanh: Quy định chưa đầy đủ

Diendandoanhnghiep.vn Ông LÊ TRUNG THÀNH - Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng, cần phải cho ra đời bộ tiêu chí chứng nhận công trình xanh ở Việt Nam để làm cơ sở cho việc phát triển xây dựng.

LTS: Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, xử lý phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp điện tử về việc Việt Nam chưa có bộ tiêu chí cụ thể để thúc đẩy phát triển công trình xanh tại bài viết "Cấp thiết có Bộ chứng chỉ công trình xanh Việt Nam" ngày 9/12/2020.

Ông Thành cho biết, theo thống kê của Bộ Xây dựng, hiện có trên 165 công trình xanh được đánh giá, chứng nhận bởi các hệ thống, tiêu chuẩn của Lotus (VGBC), Edge (IFC- WB), LEED (Hội đồng CTX Hoa Kỳ), Green Mark (Singapore).

- Quan điểm của ông như thế nào về vấn đề này?

Việc tồn tại nhiều bộ công cụ là tự do thị trường, thúc đẩy sự cạnh tranh để phát triển. Vấn đề là Nhà nước rất cần kiểm soát được việc tiêu thụ năng lượng của công trình một cách chặt chẽ, khoa học, siết chặt và nâng cấp theo thời gian. Bắt buộc, việc kiểm soát phải thực hiện bằng các biện pháp thưởng, phạt, khuyến khích cụ thể vì nó liên quan đến an ninh năng lượng quốc gia.

- Tổng số công trình xanh được chứng nhận tại Việt Nam đang ở mức khá khiêm tốn so với các quốc gia trong khu vực, thưa ông?

Nguyên nhân là do các quy định của pháp luật liên quan đến quản lý, hỗ trợ, khuyến khích phát triển công trình xanh còn thiếu và chưa đầy đủ. Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2010, Luật Xây dựng 2014, Luật Bảo vệ môi trường 2014 chưa có điều khoản nào quy định về công trình xanh. Chưa có các quy định bắt buộc để yêu cầu các công trình có vốn đầu tư công phải đầu tư xây dựng và vận hành theo tiêu chuẩn công trình xanh.

Thiếu hệ thống các định mức, đơn giá, suất đầu tư cho việc đầu tư xây dựng, quản lý vận hành công trình xanh. Kinh nghiệm của nhiều chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu về thiết kế và xây dựng công trình xanh còn hạn chế... Cùng với đó, sự tham gia của các ngân hàng, tổ chức tài chính trong hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho các dự án công trình xanh còn chưa nhiều.

 Orchard Garden, TP.HCM đạt chứng chỉ xanh EDGE của tổ chức IFC - World Bank do KTS Hồ Thiệu Trị thiết kế.

Orchard Garden, TP.HCM đạt chứng chỉ xanh EDGE của tổ chức IFC - World Bank do KTS Hồ Thiệu Trị thiết kế.

- Về phía Bộ Xây dựng sẽ có những giải pháp gì thúc đẩy phát triển công trình ở Việt Nam thưa ông?

Bộ Xây dựng đã ban hành Quy chuẩn 09 sửa đổi lần thứ 3; đồng thời thực hiện nhiều hoạt động, từ xây dựng, hoàn thiện hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn, triển khai mô hình, dự án tiết kiệm năng lượng hiệu quả đến hoạt động tập huấn truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong công trình xây dựng. Mới đây, Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020 cũng đã có nội dung quy định về phát triển công trình tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

Trong thời gian tới Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu xây dựng và kiến nghị các quy định liên quan như Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2010, Luật Xây dựng 2014, Luật Bảo vệ môi trường 2014... và các văn bản liên quan việc đầu tư xây dựng, quản lý vận hành công trình xanh.

Bộ sẽ thiết lập và huy động sự tham gia của các ngân hàng, tổ chức tài chính, quỹ đầu tư trong việc hỗ trợ tín dụng, hỗ trợ vay vốn ưu đãi đối với các dự án đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn công trình xanh. Chúng tôi sẽ cố gắng luật hóa công trình xanh để chủ đầu tư thực hiện.

- Còn việc xây dựng bộ tiêu chí chứng nhận công trình xanh thì sao, thưa ông?

Bộ Xây dựng sẽ thành lập tổ chuyên gia để cùng thảo luận, phân tích các hệ thống đánh giá CTX hiện hành, trên cơ sở đó, thống nhất lựa chọn hệ thống tiêu chí CTX cho Việt Nam. Đó phải là hệ thống đánh giá có tính minh bạch, dễ áp dụng, phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, xây dựng, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến công trình hiệu quả năng lượng và công trình xanh, trong đó có các tiêu chuẩn đánh giá, chứng nhận công trình hiệu quả năng lượng theo TC ISO 52000 và 52003.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ chứng chỉ cho công trình xanh: Quy định chưa đầy đủ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714621689 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714621689 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10