Ô tô - Xe máy

BYD Dolphin và Atto3 triệu hồi hàng loạt, dấy lên nghi ngờ về chất lượng

HẢI LINH 01/10/2024 00:45

BYD Dolphin và Atto3 vừa “dính” lệnh triệu hồi hàng loạt tại thị trường Trung Quốc, làm dấy lên những lo ngại về chất lượng và sự an toàn của 2 mẫu xe này.

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường nhà nước Trung Quốc (SAMR) cho biết, hãng xe BYD sẽ triệu hồi 96.714 xe điện Dolphin và Yuan Plus (còn gọi là Atto 3 ở thị trường quốc tế). Lý do là nguy cơ cháy nổ, một vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người dùng.

BYD đã gửi kế hoạch triệu hồi lên SAMR vào ngày 30/9. Theo đó, BYD Auto Industry Co, Ltd sẽ triệu hồi 87.762 xe điện Dolphin và Yuan Plus sản xuất trong nước từ ngày 4/2/2023 đến ngày 26/12/2023. Còn BYD Auto Co, Ltd sẽ triệu hồi 8.952 xe điện Yuan Plus sản xuất trong nước từ ngày 2/11/2022 đến 19/6/2023.

xe2(1).jpg

Thông cáo của BYD cho biết, bắt đầu triệu hồi từ ngày 30/9/2024. Vấn đề được chỉ ra là lỗi trong quá trình sản xuất bộ điều khiển cụm cột lái trợ lực điện (CEPS). Cụ thể, khi nắp công cụ thiết bị đóng lại, nó có thể can thiệp vào tụ điện trên bảng mạch điều khiển, tạo ra các vết nứt nhỏ. Những vết nứt này có thể tiến triển và dẫn đến các tình huống nguy hiểm như đoản mạch, quá nhiệt và cháy nổ. Đây là lần triệu hồi lớn nhất trong lịch sử của BYD.

BYD Dolphin và Yuan Plus (Atto3) được biết đến là 2 mẫu xe điện phổ biến không chỉ ở Trung Quốc mà tại nhiều quốc gia khác. Điều này không khỏi khiến người tiêu dùng lo ngại về chất lượng sản phẩm. Sự cố này có thể khiến nhiều người đặt câu hỏi về độ tin cậy và an toàn của các mẫu xe từ thương hiệu này.

Tại Ấn Độ, vào cuối tháng 7 vừa qua, một sự cố đáng báo động đã xảy ra tại thành phố Madurai, bang Tamil Nadu, khi chiếc xe điện BYD Atto 3 bất ngờ bốc cháy cổng sạc trong quá trình sạc tại một trạm sạc DC. Chủ sở hữu chiếc BYD Atto 3 cho biết, chiếc xe bất ngờ bị cháy cổng sạc, vậy nhưng hệ thống an toàn của xe gồm cầu chì và role đã không hoạt động, để ngắt dòng điện. Vì vậy, chủ xe phải tự tay dừng quá trình sạc bằng cách nhấn nút dừng khẩn cấp của trạm sạc, để ngăn nguy cơ tồi tệ hơn. Sự cố này đã đặt ra nghi vấn lớn về tính an toàn của dòng xe điện BYD Atto 3. Hệ thống an toàn không hoạt động trong trường hợp khẩn cấp, không chỉ gây nguy hiểm trực tiếp cho chủ xe mà còn là một lỗ hổng trong thiết kế và kiểm soát chất lượng của hãng.

Điều đáng nói hơn là cả BYD và đại lý đều từ chối bảo hành hoặc hỗ trợ khách hàng trong việc khắc phục sự cố. Việc từ chối bảo hành và không cung cấp phương án khắc phục, đã khiến nhiều người tiêu dùng lo ngại về cách thức BYD xử lý sự cố.

xe1(2).jpg

Tại Indonesia một khách hàng đã bày tỏ sự thất vọng sau khi nhận xe Dolphin mới, trong tình trạng không đạt yêu cầu. Chủ nhân chiếc xe này đã chia sẻ hình ảnh với nhiều vết bẩn và trầy xước lên mạng xã hội. Hình ảnh cho thấy rõ các vết bẩn, bụi bám trên thân xe và một vết xước dài đáng chú ý. Sự việc trở nên căng thẳng hơn khi cách xử lý của đại lý BYD khiến chủ xe bức xúc. Đại lý muốn đưa chiếc xe này đến một tiệm chăm sóc xe hơi để xử lý. Chủ xe đã phải làm việc với đại lý ít nhất hai lần và rất bức xúc. Sau đó ông chấp nhận để đại lý khắc phục tình trạng chiếc BYD Dolphin, đồng thời lưu ý nếu có bộ phận nào ở tình trạng kém thì phải thay thế.

Tại Thái Lan, nhiều khách hàng choáng váng khi 2 mẫu xe điện Dolphin và Atto 3 “giảm giá không phanh” chỉ sau một thời gian ngắn. Từ cuối năm 2023 đến giữa năm 2024 giá 2 mẫu xe này đã giảm hàng trăm ngàn bath, khiến những khách hàng mua xe trước đó rất bức xúc thấy như bị lừa. Chính phủ Thái Lan đã phải mở cuộc điều tra chống bán phá giá.

Tại Việt Nam, BYD Dolphin và Atto 3 chính thức ra mắt vào giữa tháng 7/2024. Sau khi BYD công bố giá bán xe, nhiều khách hàng Việt Nam thấy thất vọng. Bởi xe có giá bán cao, trong khi trang bị không có gì nổi trội, thậm chí mẫu Dolphin còn kém nhiều về trang bị so với các đối thủ cạnh tranh trong phân khúc SUV hạng B. Đã thế lại còn thiếu hạ tầng trạm sạc. Vì vậy, số lượng khách mua 2 mẫu xe này hầu như không có. Đến nay rất hiếm thấy 2 mẫu xe này chạy trên đường. Nay lại thêm thông tin triệu hồi xe vì lỗi nghiêm trọng, sẽ khiến người tiêu dùng Việt Nam nghi ngờ về độ an toàn của sản phẩm và sẽ càng cảnh giác hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
BYD Dolphin và Atto3 triệu hồi hàng loạt, dấy lên nghi ngờ về chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO