BYD sản xuất xe điện tại Việt Nam khi nhắm đến khu vực Đông Nam Á

NGUYỄN CHUẨN 12/05/2023 03:45

Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc BYD có kế hoạch mở rộng sang sản xuất và lắp ráp xe điện tại Việt Nam, trong một động thái nhắm đến thị trường ô tô điện Đông Nam Á.

>>>“Xanh hóa” môi trường bằng xe điện

Mới đây, theo Thông tin Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có buổi gặp gỡ với người sáng lập kiêm Chủ tịch BYD Wang Chuanfu. Trong buổi hội kiến, ông Wang đã bày tỏ mong muốn Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để BYD hoàn tất các thủ tục đầu tư.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có buổi gặp gỡ với người sáng lập kiêm Chủ tịch BYD Wang Chuanfu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tiếp nhà sáng lập kiêm Chủ tịch BYD Wang Chuanfu. Ảnh TTXVN.

Mặc dù cuộc hội kiến đã không đề cập đến khoản đầu tư mới mà BYD sẽ bổ sung cho việc mở rộng tại Việt Nam. Tuy nhiên, gã khổng lồ xe điện Trung Quốc cũng đề xuất hình thành chuỗi cung ứng địa phương trên cơ sở họ đang điều hành một nhà máy lắp ráp các thiết bị và linh kiện điện tử ở tỉnh Phú Thọ, miền bắc Việt Nam.

Trên thực tế, vào tháng 1 năm nay, trong một động thái làm giảm sự phụ thuộc của công ty vào Trung Quốc và tăng cường chuỗi cung ứng của mình ở Đông Nam Á, cũng như một phần của kế hoạch mở rộng ra toàn cầu, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã lên kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Việt Nam để sản xuất phụ tùng xe hơi.

Bằng việc lên kế hoạch đầu tư vào Việt Nam, BYD có vẻ đang tìm cách bổ sung công suất, kiểm soát chi phí và đa dạng hóa sản xuất từ các hoạt động tại Trung Quốc, nơi có nhu cầu rất lớn. Bên cạnh đó, động thái này cũng nhấn mạnh xu hướng rộng lớn hơn của nhà sản xuất ô tô điện trong việc giảm tiếp xúc với Trung Quốc khi bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và chi phí gia tăng.

>>>BYD và những toan tính mới tại Việt Nam

>>>Ford và Tesla vào “chung kết” cuộc chiến giá xe điện

Thách thức không nhỏ cho BYD

Có thể nói, khu vực Đông Nam Á đang nổi lên như một thị trường tiềm năng và trung tâm sản xuất xe điện (EV). Hãng phân tích thị trường Mordor Intelligence ước tính, thị trường xe điện khu vực được dự đoán sẽ tăng lên 2,7 tỷ USD vào năm 2027 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) vào khoảng 32,73% trong giai đoạn từ 2022 - 2027.

Đông Nam Á đang nổi lên như một thị trường tiềm năng và trung tâm sản xuất xe điện (EV).

Đông Nam Á đang nổi lên như một thị trường tiềm năng và trung tâm sản xuất xe điện (EV).

Các nhà hoạch định chính sách trong khu vực đang đưa ra các biện pháp khuyến khích trên phạm vi rộng để thúc đẩy việc sử dụng xe điện như một phần của các cam kết về khí hậu cũng như thu hút đầu tư vào lắp ráp xe và sản xuất phụ tùng.

Dư địa của thị trường xe điện Đông Nam Á là rất lớn, điều đó đã khiến cho khu vực trở thành một chiến trường của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu. Trong đó có những người chơi tích cực bao gồm một số công ty lớn trên thị trường như Hyundai, Tesla, BMW, MG và Mitsubishi Motors, đồng thời có cả những công ty khởi nghiệp xe điện hàng đầu như BYD. Ngoài ra, chính quyền các địa phương cũng đang chuẩn bị mở rộng quy mô sản xuất xe điện trong nước, và nhiều công ty ô tô và gọi xe đang hình thành liên minh chiến lược với những người chơi khác trên thị trường. 

Với BYD, công ty đã công bố nhà máy sản xuất ô tô điện đầu tiên tại Thái Lan, bắt đầu hoạt động sản xuất vào năm 2024 với công suất sản xuất hàng năm khoảng 150.000 xe điện. Giờ đây, với việc mở rộng sang sản xuất và lắp ráp xe điện tại Việt Nam, rõ ràng BYD đang có động thái nhắm đến thị trường ô tô điện Đông Nam Á, một thị trường đầy tiềm năng có nhu cầu lớn nhưng còn khá phân mảnh.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư như BYD có thể gặp những thách thức không nhỏ trong việc thâm nhập vào thị trường nơi đây.

Đầu tiên là về pháp lý, đơn cử như trường hợp của Việt Nam, đất nước còn một chặng đường dài để hình thành ngành công nghiệp ô tô điện. Chính phủ Việt Nam cũng chưa đưa ra bất kỳ khuyến khích cụ thể nào cho ngành, bao gồm ra các biện pháp khuyến khích như giảm thuế, tiền thuê đất, hỗ trợ cho các nhà sản xuất trong ngành, cũng như R&D, đó là một rào cản gia nhập thị trường.

Bên cạnh đó là chi phí, một chiếc xe điện có thể có giá cao gấp đôi so với xe chạy bằng xăng cùng loại do chi phí đắt đỏ. Mặc dù khoảng cách giá này dự kiến sẽ thu hẹp trong tương lai gần, nhưng nó vẫn là một mối lo ngại đối với các nhà sản xuất.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng liên quan đến xe điện của khu vực vẫn còn hạn chế. Số trạm thu phí công cộng rất hạn chế và tiến độ thực hiện rất chậm. Các trạm sạc có thể tốn kém với ước tính lên tới 200.000 USD cho một trạm, đây có thể là một yếu tố dẫn đến việc triển khai chậm trên toàn khu vực.

BYD đang có sự hậu thuẫn của “nhà hiền triết xứ Omaha” Warren Buffett.

BYD đang có sự hậu thuẫn của “nhà hiền triết xứ Omaha” Warren Buffett.

Thêm vào đó là việc nhận diện thương hiệu. BYD có thể là một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực ô tô điện ở Trung Quốc với sự hậu thuẫn của “nhà hiền triết xứ Omaha” Warren Buffett, nhưng trên thực tế họ vẫn còn là một thương hiệu mới mẻ bên ngoài Trung Quốc. Có lẽ thử thách tiếp theo của BYD sẽ là việc thâm nhập thị trường nước ngoài. 

Mặc dù vậy, tham vọng xây dựng một nhà máy ở Việt Nam có thể được coi là một bước đi nhằm tăng cường chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á cũng như một phần kế hoạch mở rộng toàn cầu của nhà sản xuất xe điện BYD. Có thể trong tương lai, sự hiện diện của BYD sẽ đặt ra thách thức trực tiếp đối với không ít những nhà sản xuất ô tô trên khắp khu vực Đông Nam Á.

Có thể bạn quan tâm

  • Dàn xe điện hút mọi ánh nhìn tại cuộc thi VinFast IRONMAN 70.3 Việt Nam 2023

    Dàn xe điện hút mọi ánh nhìn tại cuộc thi VinFast IRONMAN 70.3 Việt Nam 2023

    17:40, 06/05/2023

  • Ford và Tesla vào “chung kết” cuộc chiến giá xe điện

    Ford và Tesla vào “chung kết” cuộc chiến giá xe điện

    04:00, 06/05/2023

  • Volkswagen mạnh mẽ hướng đến Trung Quốc và thị trường xe điện vào 2023

    Volkswagen mạnh mẽ hướng đến Trung Quốc và thị trường xe điện vào 2023

    15:22, 04/05/2023

  • Đại siêu thị Walmart cũng làm trạm sạc xe điện

    Đại siêu thị Walmart cũng làm trạm sạc xe điện

    03:45, 17/04/2023

  • Sạc xe & bán lẻ: Mô hình tiện lợi thời xe điện

    Sạc xe & bán lẻ: Mô hình tiện lợi thời xe điện

    03:55, 23/03/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
BYD sản xuất xe điện tại Việt Nam khi nhắm đến khu vực Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO