Chương trình 1,5 triệu cây xanh nằm ở cách doanh nghiệp biến một mục tiêu môi trường thành hành động thực tế, có kiểm chứng và gắn với chiến lược ESG dài hạn của Tập đoàn C.P.

Vừa qua, C.P. Việt Nam công bố hoàn thành mục tiêu trồng 1,5 triệu cây xanh giai đoạn 2021–2025, một cột mốc nằm trong chiến lược ESG và định hướng giảm phát thải dài hạn. Thông tin được chia sẻ tại sự kiện “CPV Innovation & SHE Sustainability 2025” ngày 13-14/11/2025.
Hoạt động thuộc dự án “C.P. Việt Nam - Hành trình vì một Việt Nam xanh”, được thực hiện nhằm hưởng ứng Đề án trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ và mục tiêu 20 triệu cây của Tập đoàn C.P.
Từ năm 2021, C.P. Việt Nam đã triển khai trồng cây tại trong khuôn viên nhà máy, trang trại của doanh nghiệp và phối hợp thực hiện tại nhiều địa phương. Với mục tiêu 1.5 triệu cây xanh được triển khai trong bốn năm tại hệ thống nhà máy, trang trại và nhiều khu vực ven biển, rừng phòng hộ. Theo tổng kết, số lượng cây trồng thực tế đạt hơn 1,52 triệu cây, trong đó hơn 57 ha rừng trồng đã đạt tiêu chuẩn “thành rừng”, tỷ lệ sống trên 85%. Kết quả cho thấy tiến độ triển khai ổn định nhờ sự phối hợp giữa C.P. Việt Nam và các đơn vị liên quan.
Phát biểu tại lễ tổng kết chặng đường 5 năm “C.P. Việt Nam - Hành trình vì một Việt Nam xanh”, ông Pawalit Ua-Amornwanit - Tổng giám đốc C.P. Việt Nam cho biết: “Chương trình không chỉ hướng đến tạo thêm mảng xanh mà còn được thiết kế như một giải pháp giảm phát thải theo chuẩn ESG. Lượng cây xanh trồng mới ước tính có thể hấp thụ hơn 38.000 tấn CO₂ đến năm 2030, đóng góp vào mục tiêu trung hòa carbon của doanh nghiệp và các cam kết môi trường quốc gia. Việc trồng cây tại các khu vực rừng ngập mặn, rừng phòng hộ cũng giúp tăng khả năng bảo vệ đê điều, giảm xói mòn và cải thiện khả năng thích ứng khí hậu tại những địa phương chịu ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu”.

Song song hoạt động trồng cây, C.P. Việt Nam đang triển khai nhiều chương trình ESG khác như dừng sử dụng than đá từ năm 2021, tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo trong sản xuất, vận hành hệ thống Biogas tại các trang trại và tham gia PRO Việt Nam nhằm thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) trong lĩnh vực bao bì. Những hoạt động này tạo nên nền tảng giải pháp đồng bộ phục vụ mục tiêu giảm phát thải và phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn.
Chương trình trồng cây xanh được đánh giá có tác động lan tỏa khi thu hút sự tham gia của cộng đồng địa phương và toàn xã hội,. Nhiều hoạt động giáo dục, truyền thông môi trường được triển khai song song tại các điểm trồng cây, giúp nâng cao nhận thức và thúc đẩy trách nhiệm của người dân trong bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
Theo ông Worawit Arunraksa – Giám đốc Phát triển bền vững, C.P. Việt Nam cho biết: “Việc hoàn thành mục tiêu 1,5 triệu cây xanh là kết quả của quá trình phối hợp liên tục giữa doanh nghiệp, chính quyền và cộng đồng. Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng các hoạt động môi trường, gắn với mục tiêu phát triển bền vững của công ty trong giai đoạn tiếp theo”.
Đặc biệt, C.P. Việt Nam nhiều năm liền liên tục được ghi nhận tại các giải thưởng về phát triển bền vững như Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) và Top 10 thương hiệu tăng trưởng xanh ASEAN. Theo đánh giá của giới chuyên môn, giá trị lớn nhất của chương trình 1,5 triệu cây xanh nằm ở cách doanh nghiệp biến một mục tiêu môi trường thành hành động thực tế, có kiểm chứng và gắn với chiến lược ESG dài hạn.