Ca mắc COVID-19 "nóng" trở lại, người dân cần làm gì?

Diendandoanhnghiep.vn Tuần đầu tháng 4, cả nước ghi nhận 212 ca mắc, tăng 2,1 lần so với tuần trước đó và không có ca tử vong, số mắc trung bình 7 ngày là 30 ca/ngày.

>> Dự báo COVID-19 thành cúm mùa vào cuối năm 2023?

Tại Hà Nội, trong tuần đầu của tháng 4 ghi nhận 67 ca mắc, số mắc tăng 44 trường hợp so với tuần trước. Cộng dồn năm 2023, Hà Nội ghi nhận 263 ca mắc. Hiện tại, trên cả nước đang có 8 ca đang thở oxy.

Tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), ngày 11/4, các bác sĩ đang điều trị cho 75 ca mắc COVID-19, trong đó có 5 ca thở máy, 10 ca sử dụng oxy kính. Số ca mắc COVID-19 nhập viện cũng gia tăng so với đầu tháng 3 vừa qua.

Theo đại diện CDC Hà Nội, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn TP trong tuần qua tăng so với tuần trước, vì vậy cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình dịch để xử lý kịp thời, có hiệu quả; đồng thời tiếp tục triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19 cho các nhóm đối tượng gồm: Trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và người từ 18 tuổi trở lên có chỉ định tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ Y tế tiếp tục thúc đẩy việc tiêm vaccine phòng bệnh COVID-19.

Bộ Y tế tiếp tục thúc đẩy việc tiêm vaccine phòng bệnh COVID-19.

Phân tích lý do vì sao các ca COVID-19 tăng trở lại tại Hà Nội, TS.BS Vũ Tùng Sơn - Phó chủ nhiệm Khoa Dịch tễ - Học viện Quân y cho biết, thời gian gần đây số bệnh nhân COVID-19 tăng thêm, nhưng đa số ở dạng nhẹ, thậm chí triệu chứng không rõ ràng. Nguyên nhân có thể do miễn dịch cộng đồng giảm xuống, cùng với đó có sự chủ quan trong chủ động tự phòng bệnh của người dân. 

Ông Sơn khuyến cáo, để phòng bệnh, người dân nên tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đặc biệt khi đến chỗ đông người hoặc hội họp vẫn cần đeo khẩu trang và vệ sinh bàn tay. Người dân cũng cần phát hiện ca bệnh có triệu chứng và đến cơ sở y tế điều trị khi xuất hiện biểu hiện tăng nặng, đặc biệt ở người có bệnh mạn tính và người già.

Đồng quan điểm, ông Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cũng cho rằng số ca tăng có thể do miễn dịch của người sau tiêm vaccine hoặc từng nhiễm đã giảm. Ngoài ra, thời tiết giao mùa tạo điều kiện thuận lợi cho virus phát triển, trong khi nhiều người lơ là không đeo khẩu trang nên lây nhiễm bệnh.

"Virus chưa mất đi mà vẫn tồn tại và lây lan trong cộng đồng", ông Phu nói và thêm rằng số ca nhiễm thực tế cao hơn số được Bộ Y tế công bố. Lý do là nhiều người có triệu chứng COVID-19 nhưng không xét nghiệm, hoặc tự test dương tính nhưng tự điều trị ở nhà.

>> Giả thuyết virus gây COVID-19 "nóng" trở lại

Được biết, hiện tại Việt Nam vẫn áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo chiến lược của WHO là 2K (khẩu trang, khử khuẩn) và vaccine. Tuy nhiên, hôm 28/3, WHO điều chỉnh chiến lược, khuyến nghị trẻ em, thanh thiếu niên khỏe mạnh không nhất thiết tiêm mũi vaccine COVID-19 tăng cường.

Ông Trần Đắc Phu cho rằng dịch vẫn như làn sóng, giảm rồi lại tăng. Bộ Y tế cần đánh giá chính xác nguy cơ, phối hợp với WHO để có phương hướng công bố dịch bệnh phù hợp tình hình. Đồng thời, chiến lược tiêm vaccine COVID-19 cũng cần được nghiên cứu, theo hướng bảo vệ nhóm nguy cơ, tức là người già, người bệnh nền, người suy giảm miễn dịch nên tiêm vaccine đầy đủ.

Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, chú ý các vấn đề dự phòng, đeo khẩu trang ở nơi nguy cơ cao, rửa tay khử khuẩn thường xuyên, không tiếp xúc với người có triệu chứng nghi ngờ...

Bộ Y tế tiếp tục theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trong nước, quốc tế; tăng cường giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại cửa khẩu, cộng đồng, tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Tăng cường lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ để xét nghiệm, giải trình tự gen nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt khi các biến thể mới của virus cũng như các biến thể phụ có khả năng gây bệnh nặng, né tránh miễn dịch hay giảm hiệu quả thuốc chữa bệnh.

Cùng với đó, tiếp tục thúc đẩy việc tiêm vaccine phòng bệnh Covid-19, đặc biệt đối với các trường hợp nguy cơ cao, trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi nhất là ở các tỉnh, thành phố lớn, khu vực trọng điểm du lịch, có lượng khách quốc tế cao.

Tiếp tục đảm bảo công tác phân luồng, thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19, chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp các ca mắc Covid-19 tăng cao; đảm bảo đủ thuốc, thiết bị, hóa chất, sinh phẩm phòng, chống dịch; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất trong trường hợp phát sinh các tình huống mới của dịch bệnh…

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ca mắc COVID-19 "nóng" trở lại, người dân cần làm gì? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714462203 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714462203 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10