Các chỉ số thành phần PCI Quảng Ninh không đạt kỳ vọng!

Diendandoanhnghiep.vn Trong tổng số 128 chỉ số thành phần con PCI, đến nay Quảng Ninh có 37,5% chỉ số đạt mục tiêu theo Kế hoạch số 61/KH-UBND, còn lại 62,5% chỉ số chưa có kết quả rõ ràng.

Đó là báo cáo của Tổ công tác PCI, từ đầu năm đến nay tại Hội nghị trực tuyến đánh giá công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) diễn ra chiều 12/11.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả thực hiện chưa đạt như kỳ vọng, rất ít doanh nghiệp sản xuất đến với tỉnh.

hội nghị

Hội nghị trực tuyến đánh giá công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Mặc dù các sở, ban, ngành địa phương đã chủ động tổ chức các chương trình tập huấn, nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng và trách nhiệm trong triển khai cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; bám sát các chỉ số thành phần PCI đã được giao theo Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 8/3/2019 của UBND tỉnh để triển khai các giải pháp nâng cao, cải thiện các chỉ số, tuy nhiên, qua tổng hợp kết quả cho thấy, trong tổng số 128 chỉ số thành phần con PCI, đến nay có 37,5% chỉ số đạt mục tiêu theo Kế hoạch số 61/KH-UBND, còn lại 62,5% chỉ số chưa có kết quả rõ ràng.

Các đại biểu tham dự Hội nghị đã tập trung phân tích, đánh giá làm rõ những kết quả đạt được; chỉ rõ hạn chế, tồn tại, nguyên nhân và đề xuất nhiều giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới.

Để khắc phục tình trạng này, ông Thắng yêu cầu các địa phương, sở, ngành phải thay đổi tư duy, hành động, nghĩ về cái chung của Quảng Ninh để có những giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, xuất phát từ cái tâm và sự trong sáng; thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước tỉnh về các chỉ tiêu theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ và Kế hoạch số 61/KH-UBND của UBND tỉnh; Văn bản 3254/UBND-TM5 ngày 15/5/2019 của UBND tỉnh.

Ông Thắng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối chỉ tiêu về đổi mới sáng tạo; Sở Công Thương đầu mối chỉ tiêu về hiệu quả logistics; Sở Thông tin và Truyền thông đầu mối chỉ tiêu về chính phủ điện tử; Sở Du lịch đầu mối chỉ tiêu về năng lực cạnh tranh du lịch.

Các cơ quan làm đầu mối chỉ số thành phần PCI cần khẩn trương triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả, đảm bảo các mục tiêu đã đề ra, nhất là đối với các chỉ số dự báo chưa đạt mục tiêu và chịu trách nhiệm trước tỉnh về thứ hạng các chỉ số thuộc trách nhiệm cơ quan, đơn vị mình. Nâng cao tính minh bạch Cổng thông tin điện tử tỉnh, các cổng thông tin điện tử thành phần; tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp thiết thực, cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, kịp thời giải quyết những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp bằng văn bản và công khai trên hệ thống thông tin điện tử; nâng cao chất lượng cán bộ, nhất là tại các Trung tâm hành chính công; đổi mới phong cách làm việc của từng cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ làm việc trực tiếp với nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị rà soát, nắm bắt tình hình thực hiện dự án của các doanh nghiệp, từ đó nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, đôn đốc các sở, ngành, địa phương giải quyết dứt điểm những vướng mắc của doanh nghiệp, triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai, tiếp tục phối hợp với các địa phương công khai quỹ đất sạch trên các Cổng thông tin điện tử. Sở Thông tin và Truyền thông nâng cao hiệu quả của Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp của UBND tỉnh; đôn đốc các sở, ngành, địa phương nâng cao hiệu quả của các Cổng thông tin điện tử thành phần. Sở Công Thương chủ trì, theo dõi và đánh giá quá trình triển khai chính sách hỗ trợ đầu tư vào cụm công nghiệp. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, nắm bắt nhu cầu lao động của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh chủ trì, giám sát việc đánh giá chất lượng giải quyết các TTHC tại các trung tâm, đánh giá toàn diện chất lượng đội ngũ cán bộ đang làm việc tại các trung tâm. Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và đơn vị tư vấn hoàn thành chương trình khảo sát DDCI 2019. Thanh tra tỉnh thường xuyên rà soát, cập nhật, công khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp; kiểm tra, giám sát chặt chẽ đội ngũ cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các cơ chế, chính sách của tỉnh đến cộng đồng doanh nghiệp.

Quảng Ninh dẫn đầu PCI 2018

Quảng Ninh dẫn đầu PCI 2018

Hai năm liền 2017, 2018 Quảng Ninh liên tiếp giữ ngôi vị quán quân PCI, tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh, dư địa cải cách vẫn còn rất lớn, điểm số các tỉnh thành khác cũng bám theo sát nút - đây là những thách thức không nhỏ cho Quảng Ninh nếu muốn tiếp tục giành ngôi vị quán quân 2019.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các chỉ số thành phần PCI Quảng Ninh không đạt kỳ vọng! tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713498363 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713498363 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10