Các công ty khởi nghiệp AI nỗ lực đưa hoạt động kinh doanh ra toàn cầu

CẨM ANH 30/06/2024 02:11

Ngày càng có nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực AI đẩy mạnh thu hút đầu tư để mở rộng hoạt động kinh doanh ra toàn cầu.

>> Doanh nghiệp loay hoay với AI

chip AI

Axelera đang phát triển chip AI trong các thiết bị như robot và máy bay không người lái

Công ty khởi nghiệp Axelera có trụ sở tại Eindhoven đã huy động được 68 triệu USD khi tìm cách đưa hoạt động kinh doanh chip AI của mình ra toàn cầu.

Vòng gọi vốn Series B của Axelera AI được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư tổ chức lớn, bao gồm Invest-NL Deep Tech Fund , European Innovation Council Fund, Innovation Industries Strategic Partners Fund (được hỗ trợ bởi Dutch Pension Funds PMT và PME, do MN quản lý ) và Samsung Catalyst Fund, cùng với các nhà đầu tư hiện tại là Verve Ventures, Innovation Industries, Fractionelera và quỹ đầu tư quốc gia Ý CDP Venture Capital SGR.

Nguồn vốn mới bổ sung vào các quỹ đã huy động trước đó, bao gồm tín dụng đổi mới từ RVO và đầu tư vốn chủ sở hữu từ Bitfury, CDP Venture Capital, Federal Holding and Investment Company of Belgium (SFPIM), imec, imec.xpand và Innovation Industries. Vòng gọi vốn mới nhất này nâng tổng số tiền Axelera huy động được lên 120 triệu USD.

Axelera đang phát triển chip AI cho phép sử dụng AI tổng hợp trong các thiết bị biên như robot và máy bay không người lái.

Trên thực tế, các chip AI là các trung tâm dữ liệu nhỏ nằm bên trong thiết bị. Bằng cách phủ nhận nhu cầu tải lên hoặc tải xuống dữ liệu đến một máy chủ đám mây tập trung, các chip này tăng tốc quá trình xử lý dữ liệu. Chúng cũng hầu như không sử dụng năng lượng.

Axelera tận dụng cái được gọi là điện toán trong bộ nhớ. Đó là khi dữ liệu được lưu trữ trong bộ nhớ chính (RAM) thay vì trên bộ lưu trữ đĩa truyền thống. Điều này giúp xử lý và truy xuất dữ liệu nhanh hơn nữa.

RISC-V là ISA chi phí thấp, hiệu quả và linh hoạt , có thể được tùy chỉnh cho các trường hợp sử dụng cụ thể. Điều quan trọng là, không giống như hầu hết các ISA, nó là nguồn mở, có nghĩa là không có thực thể đơn lẻ nào kiểm soát nó.

Mục tiêu của Axelera AI là mở rộng các sản phẩm trong tương lai của mình từ biên đến trung tâm dữ liệu để giải quyết nhu cầu điện toán ngày càng tăng đối với AI tạo sinh, các mô hình ngôn ngữ lớn và các mô hình đa phương thức lớn. Sự mở rộng thị trường này bao gồm điện toán hiệu suất cao bằng cách thiết kế các bộ tăng tốc AI hiệu suất cao, hiệu suất cao và giá cả cạnh tranh để cung cấp năng lượng cho các trung tâm HPC quy mô exa và peta trong tương lai.

>> Công nghiệp ô tô Nhật Bản gặp rủi ro về chip AI

Các nhà sáng lập của

Các nhà sáng lập của Axelera

Nguồn vốn mới này cho phép Axelera AI phát triển các giải pháp suy luận AI có nhu cầu cao dựa trên công nghệ điện toán trong bộ nhớ kỹ thuật số và công nghệ RISC-V độc quyền của hãng.

RISC-V là ISA chi phí thấp, hiệu quả và linh hoạt , có thể được tùy chỉnh cho các trường hợp sử dụng cụ thể. Điều quan trọng là, không giống như hầu hết các ISA, nó là nguồn mở, có nghĩa là không có thực thể đơn lẻ nào kiểm soát nó.

Axelera có kế hoạch đưa các đơn vị xử lý AI của mình vào sản xuất toàn diện vào nửa cuối năm nay. Công ty này muốn mở rộng sự hiện diện của mình tại Bắc Mỹ, nơi công ty đã có văn phòng, và vào các ngành công nghiệp mới như ô tô, chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số và giám sát. Công ty khởi nghiệp này cũng đang khám phá việc phát triển chip AI hiệu suất cao cho các trung tâm dữ liệu và siêu máy tính.

Đến từ Eindhoven, Axelera tồn tại ở một trong những trung tâm công nghệ bán dẫn trưởng thành nhất thế giới. Thành phố này là nơi đặt trụ sở của NXP Semiconductors do Philips thành lập và ASML, nơi sản xuất máy sản xuất chip cho hầu hết mọi nhà sản xuất bán dẫn lớn trên Trái đất.

Có thể bạn quan tâm

  • Công nghiệp ô tô Nhật Bản gặp rủi ro về chip AI

    Công nghiệp ô tô Nhật Bản gặp rủi ro về chip AI

    03:30, 29/06/2024

  • Các công ty khởi nghiệp chip AI Hàn Quốc tìm cách vươn lên trong chuỗi giá trị

    Các công ty khởi nghiệp chip AI Hàn Quốc tìm cách vươn lên trong chuỗi giá trị

    01:37, 21/03/2024

  • Công ty khởi nghiệp Neuralink cấy ghép thành công chip lên não người

    Công ty khởi nghiệp Neuralink cấy ghép thành công chip lên não người

    01:10, 01/02/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Các công ty khởi nghiệp AI nỗ lực đưa hoạt động kinh doanh ra toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO