Các công ty khởi nghiệp chip AI Hàn Quốc tìm cách vươn lên trong chuỗi giá trị

Diendandoanhnghiep.vn Ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực AI của Hàn Quốc tìm cách vượt lên, cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn trong ngành.

Park Sung-hyun, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Rebellions

Park Sung-hyun, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Rebellions

Rebellions, một công ty khởi nghiệp chip AI do 5 kỹ sư Hàn Quốc đồng sáng lập vào năm 2020 lên kế hoạch xâm nhập vào thị trường chip AI do Nvidia thống trị.

AI là chủ đề bàn tán của thế giới công nghệ, vì ChatGPT - một chatbot từ OpenAI do Microsoft hậu thuẫn, tạo ra các bài báo, tiểu luận, truyện cười và thậm chí cả thơ ca - đã trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử chỉ hai tháng sau khi ra mắt.

Chính phủ Hàn Quốc muốn thúc đẩy ngành công nghiệp nội địa, đầu tư hơn 800 triệu USD trong 5 năm tới cho nghiên cứu và phát triển nhằm nâng thị phần chip AI của Hàn Quốc trong các trung tâm dữ liệu trong nước từ mức 0 lên 80% vào năm 2030.

>> AI: Công cụ nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Park Sung-hyun, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Rebellions chia sẻ Atom sẽ được sản xuất hàng loạt bằng công nghệ 5 nanomet của Samsung Electronics trong nửa đầu năm nay.

Đó sẽ là một cột mốc quan trọng đối với ngành công nghiệp chip Hàn Quốc, vì Atom sẽ là chip sản xuất hàng loạt, được phát triển trong nước đầu tiên hỗ trợ các mô hình ngôn ngữ: các mô hình AI được đào tạo để bắt chước ngôn ngữ tự nhiên.

Atom tiết kiệm năng lượng hơn tới 5 lần so với A100 của Nvidia, nhưng trong bài kiểm tra điểm chuẩn về mô hình ngôn ngữ, độ trễ của Atom về thước đo tốc độ hiệu suất của chip chỉ bằng một nửa so với A2 của Nvidia, theo Park.

Trên thực tế chip Atom chỉ có thể được làm mát bằng quạt, trong khi chip Nvidia cần hoạt động trong phòng máy lạnh tiêu thụ nhiều điện hơn và kéo theo chi phí vận hành cao hơn.

Ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu đã chứng kiến sự gia tăng nhu cầu về chip AI, được thúc đẩy bởi sự phổ biến của ChatGPT của công ty khởi nghiệp OpenAI của Hoa Kỳ , những công ty tương tự được cung cấp bởi GPU Nvidia.

Chip AI của Park Sung-hyun, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Rebellions

Chip AI của Rebellions sản xuất

Hàn Quốc, nhà sản xuất chip nhớ lớn, đang hy vọng có được chỗ đứng vững chắc tại thị trường đang bùng nổ này. Samsung đang chạy đua với Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) khổng lồ toàn cầu để giành quyền thống trị trong lĩnh vực sản xuất chip AI, trong khi chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu tăng tỷ lệ chip AI được phát triển trong nước trong các trung tâm dữ liệu trong nước lên 80% vào năm 2030.

Các cuộc nổi dậy đã nhận được sự ủng hộ từ một số tên tuổi lớn nhất trong ngành công nghệ Hàn Quốc, bao gồm Samsung, công ty viễn thông KT và công ty internet Kakao.

Vào tháng 1, Rebellions đã huy động được 124 triệu USD trong vòng cấp vốn do KT dẫn đầu. Công ty khởi nghiệp này đã đầu tư hơn 50 triệu USD vào công ty khởi nghiệp này cho đến nay, nâng mức định giá của công ty khởi nghiệp này lên 650 triệu USD và trở thành công ty khởi nghiệp về chip được tài trợ nhiều nhất ở châu Âu.

>> Apple mua lại Công ty khởi nghiệp DarwinAI nhằm nâng cao quá trình sản xuất

Các thành viên của Rebellions bao gồm các nhân viên cũ của IBM, Intel, Apple và Samsung US. Nhưng khi nhóm mở rộng, nhóm đã thu hút được các chuyên gia có nguồn gốc địa phương.Hiện Rebellions có khoảng 120 nhân viên trong đó có 100 kỹ sư. Theo Park, gần 70% nhân viên của họ đến từ các công ty bán dẫn lớn của Hàn Quốc.

Năm 2021, công ty khởi nghiệp này tung ra sản phẩm đầu tiên là Ion. Do TSMC sản xuất, NPU được thiết kế cho các nhiệm vụ AI trong ngành tài chính. Nhưng sau khi nhận thấy nhu cầu từ các công ty trung tâm dữ liệu cao hơn so với các công ty tài chính, Rebellions quyết định tập trung vào chip cho các mô hình AI.

Công ty khởi nghiệp này hy vọng thị phần chip được sử dụng cho LLM ở Hàn Quốc sẽ tăng 30% trong hai năm rưỡi và thị phần toàn cầu của họ sẽ đạt “ít nhất 3 đến 5%”. 

Công ty khởi nghiệp này đang có kế hoạch huy động khoảng 100 triệu USD từ các nhà đầu tư ở Nhật Bản, Hồng Kông, Singapore và Châu Âu, hướng tới mức định giá vượt quá 500 triệu USD. 

Rebellions cũng đã chọn Samsung làm đối tác chế tạo, tận dụng công nghệ 4 nanomet tiên tiến nhất của mình. Chip AI của Rebellion, Atom, được thiết kế để cung cấp bộ xử lý AI dành riêng cho miền cùng với phần mềm được tối ưu hóa. Con chip này có thể xử lý nhiều tác vụ AI khác nhau, chẳng hạn như thị giác máy tính, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng giọng nói và chatbot. Atom cũng tương thích với các framework AI phổ biến như TensorFlow và PyTorch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các công ty khởi nghiệp chip AI Hàn Quốc tìm cách vươn lên trong chuỗi giá trị tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714360322 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714360322 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10