Các công ty khởi nghiệp của Israel phục hồi bất chấp chiến tranh

QUÂN HOÀNG 21/07/2024 13:18

Bất chấp bối cảnh bất ổn khu vực và toàn cầu đầy thách thức các công ty khởi nghiệp công nghệ của Israsel vẫn phục hồi và tăng trưởng khiêm tốn trong quý 1 năm 2024.

>>Lộ diện tác động của xung đột Israel - Hamas tới kinh tế châu Âu

Theo các chuyên gia dự đoán, sẽ có sự bùng nổ đổi mới sau cuộc xung đột hiện tại, khiến hệ sinh thái khởi nghiệp táo bạo và quyết đoán của Israel trở nên cực kỳ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư bởi chính phủ và các quỹ khởi nghiệp toàn cầu đang tìm kiếm các giải pháp công nghệ hàng đầu trong các lĩnh vực cốt lõi.

Ngành công nghệ là trụ cột quan trọng của nền kinh tế Israel: Theo báo cáo thường niên năm 2023 của Cơ quan Đổi mới sáng tạo Israel , tính đến năm 2022, ngành này sử dụng hơn 14% lực lượng lao động, đóng góp hơn 18% GDP và chiếm một nửa kim ngạch xuất khẩu của đất nước .

Kể từ đầu năm, 11 công ty khởi nghiệp, chủ yếu trong lĩnh vực an ninh mạng và AI, đã được mua lại với giá hơn 2 tỷ USD. Các vụ mua lại đáng chú ý bao gồm việc Nvidia mua Run.AI và Desi, cũng như việc Blackstone mua lại Priority. Ngoài ra, công ty khởi nghiệp bảo mật đám mây kỳ lân Wiz, gần đây đã huy động được 1 tỷ USD, vòng tài trợ lớn nhất cho của công ty khởi nghiệp Israel, được cho là đang đàm phán để Google mua lại với giá 23 tỷ USD.

Mặc dù vậy, tình hình vẫn chưa hoàn toàn tươi sáng khi các khoản đầu tư mạo hiểm vào Israel đã giảm hơn 70% so với cùng kỳ năm trước (từ năm 2022 đến năm 2023) và nhiều công ty công nghệ đã huy động nhân viên của mình vào lực lượng dự bị cho nỗ lực chiến tranh.

Một số nhân viên của công ty khởi nghiệp tại nước này bị triệu tập đi nghĩa vụ quân sự trong những tháng đầu của cuộc chiến, bao gồm khoảng 10% nhân viên trong lĩnh vực công nghệ. Bên cạnh đó, những nhân viên khác cũng phải ở nhà trong những tuần đầu tiên khi hệ thống giáo dục đã bị đóng cửa, khiến họ phải ở nhà với con cái. Tình hình hiện tại đã tác động đáng kể đến nguồn nhân lực. Đặc biệt, đối với các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu không có doanh thu, việc huy động vốn ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, khả năng phục hồi của hệ sinh thái công nghệ Israel đã bị thử thách đặc biệt bởi cuộc xung đột leo thang vào năm 2023. Khoảng 15-20% công nhân công nghệ đã được tuyển dụng trong tháng đầu tiên của cuộc chiến, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh bình thường và dẫn đến sự sụt giảm mạnh trong các hợp đồng mới. Nhiều hợp đồng đã bị tạm dừng hoặc hoàn toàn thất bại do môi trường không chắc chắn.  

Hiện hệ sinh thái công nghệ của Israel được xây dựng để phục hồi. Các giải quyết vấn đề, chấp nhận rủi ro để vượt qua trở ngại hướng tới theo đuổi các giải pháp có thể mở rộng đã cho phép nước này thích ứng nhanh chóng và duy trì đà phát triển bất chấp những thách thức này. 

>>Israel muốn lập Quỹ hợp tác để thu hút hàng nghìn startup Việt

Medved, người điều hành công ty đầu tư mạo hiểm năng động nhất của Israel, cho biết cuộc chiến chắc chắn không đơn giản hóa cuộc sống của nhà đầu tư Israel trung bình. Không chỉ có những trường hợp các công ty có nhân sự chủ chốt phục vụ trong khu bảo tồn, như Bin mô tả, mà nhiều nhà đầu tư toàn cầu muốn chờ chiến tranh kết thúc trước khi họ cam kết số tiền lớn cho Israel. 

Vốn đầu tư mạo hiểm đã tăng trong nửa đầu năm 2024, báo hiệu tốt cho hệ sinh thái. Nguồn vốn tư nhân tại Israel trong nửa đầu năm 2024 đã tăng 31%, lên tới 5,1 tỷ US, trong đó lĩnh vực an ninh mạng đóng vai trò quan trọng, chiếm 52% nguồn vốn tư nhân; xu hướng toàn cầu về an ninh mạng đang thúc đẩy hoạt động gia tăng này, theo Startup Nation Central, một tổ chức phi chính phủ báo cáo về hệ sinh thái công nghệ của Israel.

Các công ty khởi nghiệp trong các lĩnh vực phổ biến như mạng và AI tiếp tục đảm bảo nguồn tài trợ, với các công ty như WIZ, Hailo và AI21 Labs nhấn mạnh tầm quan trọng và sức hấp dẫn của cả hai lĩnh vực đối với các nhà đầu tư. Đồng thời, các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu và giai đoạn tăng trưởng sớm trong các lĩnh vực ít có xu hướng phải đối mặt với những thách thức đáng kể hơn về nguồn tài trợ. 

>>Đẩy mạnh hợp tác về chuyển đổi số Việt Nam - Israel

OurCrowd đã ra mắt Quỹ phục hồi Israel vào tháng 12 năm ngoái để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp bị ảnh hưởng bởi chiến tranh hoặc phát triển các giải pháp phù hợp với nhu cầu cấp thiết của Israel, chẳng hạn như tái thiết, thuốc khẩn cấp, an ninh lương thực, giám sát phương tiện truyền thông và an ninh mạng. Quỹ này đặt mục tiêu huy động 50 triệu đô la nhưng đã đảm bảo được 17 triệu đô la cam kết tính đến tháng 3. Đáng chú ý, OurCrowd, đơn vị đã đầu tư vào 35 công ty khởi nghiệp thông qua quỹ này, đã miễn mọi khoản phí quản lý và chuyển lãi. Quỹ sẽ tập trung vào việc hỗ trợ các giải pháp sẽ đóng vai trò chính trong cuộc khủng hoảng, bao gồm tái thiết, thuốc khẩn cấp, an ninh lương thực, giám sát phương tiện truyền thông và an ninh mạng.

Hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ của Israel vẫn tiếp tục là một nhân tố quan trọng trên trường quốc tế, thể hiện khả năng thích ứng và phục hồi trước nghịch cảnh. Với các khoản đầu tư liên tục, ngay cả trong thời kỳ khó khăn, và tập trung chiến lược vào chất lượng và khả năng mở rộng, lĩnh vực này đang sẵn sàng phục hồi và tiếp tục thống trị, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh mạng và AI.  

Có thể bạn quan tâm

  • Xung đột Israel - Hamas bùng phát, giá dầu sẽ tăng vọt?

    Xung đột Israel - Hamas bùng phát, giá dầu sẽ tăng vọt?

    04:00, 09/10/2023

  • Hải Phòng: Tiếp tục tăng cường hợp tác với Israel và TP. Thâm Quyến, Trung Quốc

    Hải Phòng: Tiếp tục tăng cường hợp tác với Israel và TP. Thâm Quyến, Trung Quốc

    01:23, 19/09/2023

  • Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Israel

    Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Israel

    06:44, 08/11/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Các công ty khởi nghiệp của Israel phục hồi bất chấp chiến tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO