Các công ty khởi nghiệp xe điện gồng mình vượt qua khủng hoảng

NGỌC TÚ 22/06/2024 01:46

Công ty khởi nghiệp xe điện Fisker có trụ sở tại Mỹ vừa nộp hồ sơ xin phá sản khi nguồn tài chính cạn kiệt và không thể gồng gánh khoản nợ lên đến 500 triệu USD.

>>Xe điện Trung Quốc khó giải "bài toán" ở phương Tây

Công ty khởi nghiệp ôtô điện 7 năm tuổi này được thành lập bởi nhà thiết kế Henrik Fisker, người từng giữ chức chủ tịch và giám đốc điều hành. Ông đã thiết kế chiếc SUV chạy hoàn toàn bằng điện Ocean 2022 của công ty cũng như chiếc Karma hybrid cắm điện sang trọng được ra mắt vào năm 2011. Fisker cũng được biết đến là người dẫn đầu sự phát triển của xe thể thao BMW Z8.

Nhà sáng lập

Nguồn ảnh PATRICK T. FALLON / AFP / Getty

Fisker đã nộp đơn xin phá sản lên Tòa án quận Delaware khi các cuộc đàm phán thỏa thuận với một nhà sản xuất ô tô lớn sụp đổ, khiến công ty khởi nghiệp này phải đối mặt với tình trạng đốt tiền nhanh chóng để phân phối chiếc SUV Ocean của mình tại Hoa Kỳ và Châu Âu. Theo hồ sơ, công ty khởi nghiệp này ước tính tài sản từ 500 triệu đến 1 tỷ USD và nợ phải trả từ 100 triệu đến 500 triệu USD. 

Chiếc xe điện được quảng cáo rầm rộ đã gặp rắc rối ngay từ đầu khi khách hàng báo cáo một loạt vấn đề về phần mềm và cơ khí ngay sau khi nhận hàng. Công ty khởi nghiệp này đã phải vật lộn để duy trì các nỗ lực bảo trì và dịch vụ khách hàng đầy đủ, thậm chí còn gặp khó khăn trong việc theo dõi tiền của mình.

>>Ngành xe điện toàn cầu sắp bước vào thời "giông bão"?

Fisker, công ty sử dụng nhà sản xuất theo hợp đồng Magna, cuối cùng chỉ cung cấp vài nghìn xe trên toàn thế giới. Theo Henrik Fisker , kế hoạch khi ra mắt công chúng vào năm 2020 trong một vụ sáp nhập công ty mua lại có mục đích đặc biệt là tận dụng kỹ năng chế tạo phương tiện của Magna để tạo ra mối quan hệ giống như Apple và Foxconn. Công ty khởi nghiệp EV này thậm chí còn hợp tác với Foxconn về kế hoạch chế tạo một chiếc EV nhỏ gọn rẻ hơn, nhưng thỏa thuận đó cuối cùng đã thất bại.

Fisker đã cố gắng bảo toàn nguồn tiền mặt trong vài tháng qua thông qua nhiều đợt cắt giảm khoảng 15% lực lượng lao động và các biện pháp cắt giảm chi phí khác. Sự việc đó xảy ra vào thời gian bán xe điện Ocean. Fisker đã sản xuất hơn 10.000 xe vào năm 2023 nhưng chưa bằng 1/4 so với dự báo ban đầu và cũng chỉ giao được khoảng 4.700 chiếc.

Vào tháng trước, cơ quan quản lý an toàn ôtô của Hoa Kỳ đã mở một cuộc điều tra sơ bộ về một số xe điện Ocean do Fisker sản xuất vào năm 2023, làm tăng thêm nỗi lo cho công ty vì những chiếc xe này đã bị Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) điều tra về ba sự cố trước đó.

Mặc dù công ty khởi nghiệp này cũng thay đổi mô hình kinh doanh của mình, tuy nhiên, đầu năm nay, Fisker vẫn phải chuyển từ bán hàng trực tiếp cho khách hàng vào một hệ thống mà Tesla đã phổ biến và thay vào đó cố gắng hợp tác với các đại lý đã có uy tín. Cuối cùng, những nỗ lực đó không đủ để cứu công ty khởi nghiệp xe điện này khỏi phá sản.

Hiện nay khả năng tiếp cận vốn chặt chẽ trong nền kinh tế lãi suất cao, chi phí liên quan đến tiếp thị và phân phối phương tiện cũng như nhu cầu xe điện chậm hơn dự kiến đã kéo dự trữ tiền mặt của công ty xuống thấp hơn.

Nguồn vốn dự trữ tiền mặt cạn kiệt, rào cản gây quỹ và thách thức trong việc tăng cường sản xuất do các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu đã khiến các công ty khởi nghiệp như Proterra, Lordstown và Electric Last Mile Solutions tuyên bố phá sản.

Có thể bạn quan tâm

  • Mỹ ra tay ngăn chặn

    Mỹ ra tay ngăn chặn "cuộc chiến" xe điện

    04:00, 05/04/2024

  • Doanh nghiệp khởi nghiệp nỗ lực cải tiến công nghệ phát triển xe điện giá rẻ

    Doanh nghiệp khởi nghiệp nỗ lực cải tiến công nghệ phát triển xe điện giá rẻ

    04:34, 17/03/2024

  • Apple bỏ xe điện, Xiaomi hoang mang

    Apple bỏ xe điện, Xiaomi hoang mang

    02:35, 01/03/2024

  • Công ty khởi nghiệp xe điện mang giá trị bền vững cho ngành vận tải

    Công ty khởi nghiệp xe điện mang giá trị bền vững cho ngành vận tải

    01:06, 15/02/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Các công ty khởi nghiệp xe điện gồng mình vượt qua khủng hoảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO