Các địa phương đồng loạt gọi vốn đầu tư nhà ở xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay, nhiều tỉnh thành đang kêu gọi đầu tư vào hàng ngàn căn hộ nhà ở xã hội nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu nhà ở của người có thu nhập thấp.

>> Hoàn thiện các quy định về nhà ở xã hội (KỲ I): Những vướng mắc cản trở đầu tư trong thực tế

Mới đây, tỉnh Thái Nguyên cho biết, sau khi rà soát đã chọn lọc 82 dự án bao gồm vị trí quỹ đất để tiến hành thu hút đầu tư và phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn tỉnh. Trong đó, TP. Sông Công đứng đầu với 35 dự án, tiếp theo là TP. Phổ Yên với 26 dự án và Thái Nguyên với 18 dự án.

Ồ ạt gọi vốn đầu tư

Bên cạnh đó, H.Phú Bình cũng tham gia với 4 dự án, bao gồm Khu NƠXH số 1 Hương Sơn, Khu NƠXH Hòa, Khu NƠXH xã Điềm Thụy và Dự án NƠXH thuộc Khu tái định cư và nhà ở công nhân KCN Điềm Thụy (diện tích 180ha).

Tỉnh Thái Nguyên đã xác định mục tiêu quan trọng trong việc phát triển NƠXH là đảm bảo an sinh xã hội và cuộc sống của cộng đồng, đặc biệt là cho những người có thu nhập thấp và công nhân tại các KCN.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đang kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng 6 dự án NƠXH với quy mô 8.000 căn hộ và nhà liền kề dành cho công nhân.

Nhiều tỉnh thành đang kêu gọi đầu tư vào hàng ngàn căn hộ nhà ở xã hội nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu nhà ở của người có thu nhập thấp.

Nhiều tỉnh thành đang kêu gọi đầu tư vào hàng ngàn căn hộ nhà ở xã hội nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu nhà ở của người có thu nhập thấp.

Theo ông Nguyễn Thanh Hà – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc, hiện trên địa bàn tỉnh đã triển khai 5 dự án NƠXH gồm: Khu nhà ở thu nhập thấp Vinaconex Xuân Mai; Khu NƠXH cao tầng cho công nhân tại khu vực Gốc Nụ; Khu nhà ở công nhân và người thu nhập thấp tại phường Khai Quang; Khu NƠXH tại phường Phúc Thắng; Khu nhà ở thu nhập thấp 8T.

Để hoàn thành chỉ tiêu xây dựng 28.300 căn NƠXH, tỉnh Vĩnh Phúc cần hoàn thiện 8.800 căn trong giai đoạn từ 2022 – 2025 và hoàn thành 19.500 căn trong giai đoạn 2026 – 2030. Đây là mục tiêu đòi hỏi sự nỗ lực từ các ban, ngành liên quan để hoàn thành.

Tại Hà Nội, hiện đã có hơn 4.000 căn hộ NƠXH được đưa vào thị trường và đang triển khai khoảng 40 dự án liên quan. Trong giai đoạn 2021 – 2025, TP đã đặt mục tiêu hoàn thành 18 dự án, cung cấp khoảng 869.000 m2 diện tích sàn với 12.137 căn hộ; giai đoạn sau năm 2025, kế hoạch hoàn thành 22 dự án với 22.400 căn hộ cùng khoảng 1,6 triệu m2 sàn.

Gặp khó trong phát triển xã hội

Nhiều ý kiến cho rằng, việc phát triển NƠXH hiện vẫn còn tồn tại nhiều vướng mắc. Ông Nguyễn Thanh Hà cho biết, Vĩnh phúc hiện đang gặp một số khó khăn trong việc phát triển NƠXH. Trong đó khó khăn nhất chính là vấn đề về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Hiện nay, vẫn chưa có cơ chế tài chính để nhà nước cung cấp nguồn vốn từ ngân sách để chi trả hoặc cho phép nhà đầu tư ứng vốn để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng trong dự án NƠXH.

Hiện vẫn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển NƠXH.

Hiện vẫn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển NƠXH.

Ngoài ra, những chính sách hỗ trợ dành cho chủ đầu tư và doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho công nhân chưa đủ mạnh để thực hiện dự án. Lợi nhuận định mức được quy định không vượt quá 10% đối với NƠXH để bán và không quá 15% với NƠXH cho thuê. Những ưu đãi hiện tại không dành cho chủ đầu tư mà thường áp dụng cho người mua nhà.

>> Ông Nguyễn Cao Trí sở hữu khối bất động sản khủng ra sao?

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, mặc dù nhu cầu về NƠXH rất lớn, nhưng trong quá trình triển khai, vẫn tồn tại nhiều vướng mắc. Đặc biệt, các khó khăn xoay quanh việc bố trí quỹ đất, thiếu quy hoạch phát triển NƠXH ở địa phương và quy trình miễn tiền sử dụng đất cho dự án NƠXH phức tạp, dẫn đến thời gian triển khai kéo dài. Một số doanh nghiệp đang chờ đợi vào việc sửa đổi luật Nhà ở để tạo ra quy trình và thủ tục linh hoạt hơn, giúp giải quyết những vướng mắc trên.

Ông Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đề xuất, để thúc đẩy phát triển NƠXH cần áp dụng cơ chế ưu đãi hấp dẫn cho chủ đầu tư, bao gồm chính sách về quỹ đất, lựa chọn nhà đầu tư, và giao đất. Ông Khôi đề xuất rút ngắn thời gian đầu tư dự án NƠXH dưới 12 tháng, thay vì mất thời gian từ 24-36 tháng như dự án thương mại.

Ông Khôi cũng kiến nghị các địa phương nên đặt ưu tiên đầu tư hạ tầng bên ngoài khu dự án, để khi triển khai dự án nhà ở xã hội, việc kết nối hạ tầng sẽ diễn ra thuận lợi. Đồng thời tăng tốc độ triển khai các dự án nhà ở xã hội từ năm 2024 trở đi.

Đặc biệt, nếu các địa phương không thực hiện rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng và sử dụng đất, cũng như không chuẩn bị chương trình và kế hoạch phát triển nhà ở, bao gồm cả phân khúc nhà ở xã hội, trong 6 tháng cuối năm 2023, thì sẽ tiếp tục gặp khó trong việc triển khai dự án NƠXH và nhà ở thương mại trong năm 2024.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các địa phương đồng loạt gọi vốn đầu tư nhà ở xã hội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714407742 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714407742 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10