Các dự án “khủng” vào Việt Nam năm 2019 (Bài 8): Goertek “rót” 260 triệu USD vào Bắc Ninh

Diendandoanhnghiep.vn Công ty Goertek vừa quyết định rót thêm 260 triệu USD vào tỉnh Bắc Ninh để phát triển dự án thứ 2 của mình tại địa phương này.

LTS: Theo báo cáo, trong năm 2019, ước tính các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân 20,38 tỷ USD, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2018. Đáng chú ý, trong năm Việt Nam ghi nhận một loạt các dự án đầu tư nước ngoài trị hàng tỷ USD. Báo DĐDN "điểm danh" các dự án “khủng” vào Việt Nam năm 2019.

Công ty TNHH Goertek (Hongkong) vừa được cấp mới Giấy chứng nhận đầu tư Dự án Nhà máy Chế tạo thiết bị điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện tại Bắc Ninh.

Dự án Nhà máy chế tạo thiết bị điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện, tổng vốn đầu tư đăng kí 260 triệu USD do Goertek (Hongkong) co., Limited đầu tư tại Bắc Ninh.

Dự án Nhà máy chế tạo thiết bị điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện, tổng vốn đầu tư đăng kí 260 triệu USD do Goertek (Hongkong) co., Limited đầu tư tại Bắc Ninh.

Dự án có tổng vốn đầu tư đăng ký 260 triệu USD. Đây là dự án có quy mô vốn đăng ký lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Dự án sử dụng 100% vốn đầu tư nước ngoài, trong đó vốn góp là 52 triệu USD, vốn vay là 208 triệu USD.

Dự án được triển khai xây dựng tại Khu công nghiệp Quế Võ (Khu mở rộng), xã Nam Sơn, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Mục tiêu đầu tư của Dự án là sản xuất tai nghe (tai nghe có dây, tai nghe Bluetooth,...); hệ thống điện thoại hội nghị; kính thực tế ảo VR; loa, bảng loa, micro, bộ thu... Dự án sử dụng 100% vốn đầu tư nước ngoài, trong đó vốn góp là 52 triệu USD, vốn vay là 208 triệu USD.

Công ty Goertek quyết định rót thêm 260 triệu USD vào tỉnh Bắc Ninh để phát triển dự án thứ 2 của mình tại địa phương này, sau khi đã có nhà máy sản xuất linh kiện điện thoại di động, flycam… cách đây 7 năm. Dự án đầu tiên của Goertek đặt tại KCN Quế Võ, tạo việc làm cho hơn 10.000 lao động và trở thành một trong những nhà cung cấp cho Samsung tại Việt Nam.

Cam kết đầu tư mới của Goertek đã góp phần nâng tổng đầu tư của Hồng Kông ở Việt Nam tăng cao, với thứ tự là vị trí thứ nhất trong số 74 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam trong quý đầu tiên của năm 2019. Cụ thể, Hồng Kông dẫn đầu nguồn vốn cam kết đạt 4,4 tỷ USD (chiếm 40,7% tổng vốn đầu tư).

Có thể nói, thời điểm này là một bước chuyển đầu tư khá mạnh mẽ vào Việt Nam của các doanh nghiệp Hồng Kông trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Trên thực tế, sự chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang các nước khác đã diễn ra từ những năm qua, nhưng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung lần này có thể coi là “cú hích” để sự dịch chuyển này diễn ra nhanh hơn.

Nguồn vốn Trung Quốc tăng mạnh và nhanh vào Việt Nam trong thời gian qua cũng đã làm dấy lên không ít ý kiến quan ngại, nhất là trong bối cảnh Trung Quốc đang quyết tâm thực hiện chiến lược “Made in China 2025” nhằm thay thế công nghiệp giá rẻ, tiêu hao nhiều năng lượng, gây ô nhiễm môi trường, bằng sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao.
Do đó, những công nghệ thải loại của Trung Quốc sẽ tìm cách chuyển dịch sang các nước khác và giới phân tích lo ngại Việt Nam có thể nằm trong số đó. Hoạt động đầu tư của các DN dệt may, xơ sợi hay da giày… vốn nằm trong lộ trình điều chỉnh chính sách ngành của Trung Quốc.

Các ngành thâm dụng lao động, có tác động tiêu cực đến môi trường và các ngành dễ mất sức cạnh tranh khi chi phí lao động tăng cao đều được khuyến khích đầu tư ra bên ngoài. Trên thực tế Trung Quốc đang có những chính sách cắt giảm, đóng cửa các nhà máy nhiệt điện sử dụng than; sản xuất đồ gỗ nội thất, sắt thép...

Ngoài ra, lo sợ của các DN trong nước là rủi ro hàng hóa của nước chịu thuế cao bởi bất ổn thương mại sẽ đi vòng qua Việt Nam, khiến hàng hóa xuất đi từ Việt Nam sẽ chịu chung mức thuế. Bên cạnh đó, các DN lo ngại nguy cơ bị thâu tóm qua M&A mà DN Trung Quốc tăng cường mạnh trong thời gian qua. Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xem xét đến việc phân quyền giữa trung ương và địa phương trong thu hút đầu tư; đảm bảo cấp xét duyệt phải có đủ năng lực tránh tiếp nhận các dự án tác động xấu tới môi trường, xã hội.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các dự án “khủng” vào Việt Nam năm 2019 (Bài 8): Goertek “rót” 260 triệu USD vào Bắc Ninh tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714190691 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714190691 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10