Quốc tế

Các ngân hàng trung ương sẽ hành động ra sao sau quyết định của FED?

Nam Trần 15/09/2024 03:30

Chính sách lãi suất của nhiều nền kinh tế thế giới được cho sẽ bắt đầu chuyển dịch sau quyết định lãi suất của FED.

FED rates 1
Động thái lãi suất sắp tới của FED khiến thị trường toàn cầu đặc biệt quan tâm theo dõi (Ảnh: NYT)

Bất ổn ở Eurozone

Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã giảm lãi suất lần thứ hai vào tháng 9, và hầu hết các nhà phân tích dự đoán rằng họ sẽ chờ đến tháng 12 trước khi tiếp tục giảm lãi suất, đặc biệt là khi lạm phát dịch vụ vẫn cao.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế không loại trừ một đợt giảm lãi suất liên tiếp của ECB vào tháng 10 khi có những lo ngại về nền kinh tế khu vực đồng euro đang suy yếu.

Cuộc khảo sát tâm lý ZEW của Đức trong tháng 9 có khả năng cho thấy sự giảm kỳ vọng tăng trưởng trong ba tháng liên tiếp. “Yếu tố chính là sự lo ngại về ngành sản xuất phụ thuộc vào xuất khẩu của Đức, đặc biệt là ngành công nghiệp ô tô sau khi Volkswagen gần đây thông báo có thể đóng cửa các nhà máy ở Đức,” các nhà phân tích của UniCredit lưu ý.

Bởi vậy, châu Âu đang trông chờ các tin tức kinh tế từ Pháp. Ngày 20/9, kết quả cuộc khảo sát niềm tin doanh nghiệp và chỉ số niềm tin tiêu dùng nhanh của khu vực đồng euro sẽ được công bố. Các số liệu cuối cùng về lạm phát tháng 8 của khu vực đồng euro sẽ được công bố vào thứ tư tuần tới.

Quan điểm của NHTW Anh

Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) sẽ công bố quyết định lãi suất vào thứ Năm (ngày 19/9). Các nhà kinh tế kỳ vọng BOE sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 5,0% sau khi đã giảm lãi suất vào tháng 8 vừa qua. Lạm phát dịch vụ và tiền lương ở Anh vẫn cao khiến khả năng giảm lãi suất liên tiếp trở nên thấp hơn. Theo các bình luận trước đó, Thống đốc BOE Andrew Bailey đã nói rằng ngân hàng trung ương sẽ không giảm lãi suất “quá nhiều hoặc quá nhanh.”

“Chúng tôi hiểu rằng bình luận của ông Bailey có nghĩa là BOE không có ý định giảm lãi suất lần nữa vào tháng 9,” UniCredit nhận định, nói thêm rằng dữ liệu kinh tế kể từ quyết định tháng 8 có lẽ không đủ để thay đổi suy nghĩ của các nhà hoạch định chính sách.

NHTW Nhật Bản chưa hành động

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản được kỳ vọng sẽ duy trì lãi suất ở mức 0,25% vào cuộc họp ngày 20/9 khi họ đánh giá tác động của đợt tăng lãi suất vào tháng 7.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8, dự kiến công bố vào ngày 20 tháng 9 trước cuộc họp của BOJ, được cho là vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ngân hàng này. Chỉ số CPI cơ bản sẽ tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

FED giảm lãi suất được cho sẽ có lợi cho khu vực ASEAN (Ảnh: WSJ)
Nhiều ngân hàng trung ương đang quan sát động thái từ FED để ra các quyết định lãi suất phù hợp (Ảnh: WSJ)

PBOC có thể nới lỏng thêm

Vào ngày 20/9, sự kiện chính được các nhà kinh tế quan tâm là việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) thông báo về lãi suất cho vay chuẩn (LPR) đối với nhiều khoản vay doanh nghiệp và hộ gia đình. Một số nhà kinh tế nhận thấy PBOC có khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ hơn trong tương lai gần để hỗ trợ nền kinh tế khi nhu cầu yếu và tăng trưởng không cân đối vẫn tiếp diễn.

Tuy nhiên, khi biên lãi ròng của các ngân hàng thu hẹp - một thách thức đã được các quan chức ngân hàng trung ương thừa nhận, các nhà kinh tế cho rằng LPR sẽ vẫn giữ nguyên.

Dữ liệu đầu tư trực tiếp nước ngoài tháng 8 cũng được kỳ vọng và có thể cho thấy dòng vốn ngoại tiếp tục rút khỏi Trung Quốc, do những khó khăn kinh tế của nước này khiến các nhà đầu tư trở nên thận trọng.

Xu hướng lãi suất ở Đông Nam Á

Lãi suất tại Singapore trong năm 2024 đã có một số biến động và dự kiến sẽ giảm dần vào cuối năm nay. Lãi suất qua đêm (SORA), vốn được sử dụng làm tiêu chuẩn cho các khoản vay thế chấp, hiện đang chịu ảnh hưởng lớn từ các quyết định của FED. Lãi suất SORA dự báo sẽ ổn định ở mức khoảng 3,5% vào cuối năm nay.

Ngân hàng trung ương Indonesia có thể sắp bắt đầu điều chỉnh chính sách lãi suất vào thứ Tư tuần tới, WSJ dự báo. Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế trong nước yếu hơn và lạm phát hạ nhiệt, cùng với việc Fed dự kiến điều chỉnh lãi suất, một số nhà phân tích nhận thấy lộ trình cắt giảm lãi suất tại Indonesia rõ ràng hơn.

Thống đốc Ngân hàng Indonesia đã gợi ý rằng có khả năng cắt giảm lãi suất trong quý 4, nhưng cũng nhấn mạnh rằng trọng tâm của họ trong quý 3 là củng cố sự ổn định của đồng rupiah. Điều này khiến một số nhà phân tích khác không loại bỏ khả năng Indonesia giữ nguyên lãi suất chính sách, mặc dù họ nghĩ rằng quyết định này sẽ là một lựa chọn khó khăn.

Trong phần còn lại của năm, Ngân hàng Trung ương Malaysia (BNM) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất chính ở mức 3,0%, theo nhiều chuyên gia kinh tế. Đây là kết quả sau một chu kỳ tăng lãi suất kéo dài từ năm 2022 đến đầu năm 2023, trong đó BNM đã tăng lãi suất tổng cộng 125 điểm cơ bản.

BNM có lý do giữ nguyên lãi suất khi lạm phát đang ổn định trong khoảng 2,5% - 3% cho cả năm 2024. Ngoài ra, mặc dù đồng ringgit Malaysia đã suy yếu so với đồng USD, BNM cho rằng hiện tại chưa có đủ điều kiện để tăng thêm lãi suất, bởi nền kinh tế vẫn chứng kiến đà tăng trưởng liên tục về xuất khẩu.

Từ đầu năm 2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thực hiện các biện pháp cắt giảm lãi suất nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, với lãi suất tái cấp vốn giảm xuống 4,5%. Đây là kết quả của việc giảm lãi suất bốn lần trong năm 2023, với tổng mức giảm từ 0,5% đến 2 điểm phần trăm. Lãi suất cho vay tại các ngành ưu tiên đã giảm xuống dưới 4%/năm vào cuối năm 2023​.

Dự báo cho phần còn lại của năm 2024, các nhà phân tích cho rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ giữ nguyên lãi suất, không có khả năng tăng thêm do lạm phát vẫn đang được kiểm soát ở mức ổn định. Lãi suất gửi tiết kiệm 12 tháng dự kiến sẽ duy trì ở khoảng 5,5%/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Các ngân hàng trung ương sẽ hành động ra sao sau quyết định của FED?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO