Quốc tế

Lạm phát ổn định, FED thêm tự tin giảm lãi suất

Nam Trần 01/09/2024 04:00

PCE - chỉ số lạm phát ưa thích của FED, đã tăng đúng như kỳ vọng của các chuyên gia kinh tế, càng củng cố thêm khả năng FED giảm lãi suất vào tháng 9 tới.

download (3)
FED thêm tự tin để giảm lãi suất vào tháng 9 tới (Ảnh: Los Angeles Times)

Lạm phát trong tầm tay

Trong tháng 7/2024, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ đã tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ. Cùng với đó, PCE cơ bản - thường được FED sử dụng để làm căn cứ ra quyết sách- đã tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, cả hai chỉ số đều không tăng tốc so với tháng trước.

Dữ liệu lạm phát mới nhất này phù hợp với dự báo của các chuyên gia kinh tế, khiến họ tin rằng khả năng cao FED sẽ cắt giảm lãi suất ở mức vừa phải vào tháng 9.

“Theo một số cách, đây là mức tăng tốt nhất có thể đối với chỉ số PCE,” bà Tani Fukui, một nhà kinh tế tại MetLife Investment Management, cho biết. Bà lưu ý rằng báo cáo này không mang lại bất ngờ nào về lạm phát. Đây là mối quan tâm lớn hơn của FED và điều này không gây ra lo ngại.

Tuần trước, Chủ tịch FED Jerome Powell đã chỉ ra rằng ông lo ngại nhiều hơn về thị trường lao động suy yếu hơn là lạm phát. Điều này khiến các nhà đầu tư bắt đầu dự báo về mức độ giảm lãi suất của FED hơn là khả năng xảy ra điều này. Đa số dự đoán một đợt cắt giảm lãi suất 0,25% vào tháng 9, phù hợp với kịch bản hạ cánh mềm của nền kinh tế Mỹ. Số còn lại đang dự đoán một đợt cắt giảm lớn gấp đôi, tức 0,5%, để phản ứng với việc thị trường lao động trầm lắng nhanh hơn mong đợi.

Bên cạnh nhiệm vụ kiềm chế lạm phát, FED cũng phải hạn chế việc đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái. Với dữ liệu lạm phát mới, nhiều người bắt đầu ủng hộ phương pháp giảm lãi suất dần dần của FED.

“Tôi nghĩ rằng các nhà đầu tư có lý khi kỳ vọng FED không chỉ cắt giảm lãi suất vào tháng 9, mà còn tiếp tục quá trình cắt giảm lãi suất trong suốt phần còn lại của năm nay," Jeffrey Roach, nhà kinh tế trưởng tại LPL Financial, cho biết.

Nỗi lo suy thoái kinh tế

Trong khi nỗi lo lạm phát đã giảm bớt, dữ liệu lao động hiện đang trở thành tâm điểm khi nỗi lo suy thoái của nền kinh tế Mỹ đang dần hiện hữu.

Kể từ đầu năm 2024, tỷ lệ thất nghiệp Mỹ đã tăng dần đều, từ mức 3,5% tháng 1 lên 4,3% vào tháng 7. Điều này có nghĩa các doanh nghiệp đang giảm tuyển dụng hoặc sa thải nhân viên, báo hiệu ban đầu của nguy cơ nền kinh tế có thể đang chậm lại. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng cũng sẽ làm thu nhập hộ gia đình giảm, dẫn đến chi tiêu cá nhân – một phần lớn trong GDP kinh tế Mỹ - bị ảnh hưởng.

image.png
Từ đầu năm 2024, tỷ lệ thất nghiệp trở thành nỗi lo mới của nền kinh tế Mỹ (Ảnh: Indeed)

Vào tháng 7, nền kinh tế này tạo ra 114.000 việc làm mới, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng và tỷ lệ thất nghiệp tăng bất ngờ lên 4,3% từ mức 4,1%. Trong tuần tới, số liệu việc làm tháng 8 của Mỹ cũng sẽ được công bố và sẽ cung cấp cái nhìn rõ hơn về mức độ nghiêm trọng của việc này.

Trong một dấu hiệu thuận lợi, các yêu cầu trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước đã giảm nhẹ, cho thấy các nhà tuyển dụng Mỹ không sa thải nhân viên trên quy mô lớn. Ian Shepherdson, nhà kinh tế trưởng tại Pantheon Macroeconomics, cho biết trong một báo cáo rằng các chỉ số cho thấy việc sa thải sẽ giảm trong vài tháng tới. Tuy nhiên, ông vẫn dự đoán tốc độ tăng trưởng việc làm sẽ tiếp tục chậm lại.

Trong khi đó, chi tiết của báo cáo PCE cho thấy một số rủi ro lạm phát vẫn còn. Mặc dù báo cáo PCE hôm thứ Sáu cho thấy giá dịch vụ tăng ổn định hàng tháng là 0,2%, chúng vẫn duy trì ở mức cao trong 12 tháng, ở mức 3,7%.

Báo cáo PCE bao gồm một số số liệu cho thấy người dân Mỹ vẫn tiếp tục chi tiêu bất chấp lãi suất cao hơn. Thu nhập khả dụng thực tế - một dữ liệu về thu nhập sau thuế đã gồm lạm phát - tăng 0,1% so với tháng trước. Tốc độ này giống như trong tháng 6, nhưng chậm hơn tháng 5 với mức tăng 0,3%.

“Thu nhập khả dụng thực tế đang tăng đủ để hỗ trợ trong ngắn hạn cho các nhà bán lẻ khi người tiêu dùng vẫn có thể tiếp tục chi tiêu. Điều đó làm giảm khả năng xảy ra suy thoái, ông nói.

Tuy nhiên, vẫn còn những câu hỏi về việc người tiêu dùng sẽ có thể tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế trong bao lâu. Fukui cho biết bà lo ngại rằng tỷ lệ tiết kiệm cá nhân đã giảm xuống 2,9% thu nhập khả dụng trong tháng 7, kéo dài đà suy giảm kéo dài nhiều tháng và đạt mức thấp theo tiêu chuẩn lịch sử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lạm phát ổn định, FED thêm tự tin giảm lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO