Thị trường vàng

FED “dịu giọng”, giá vàng “rộng đường” tới 2.600 USD/oz?

Ngọc Anh 25/08/2024 04:26

Nhiều chuyên gia nhận định, việc FED sẵn sàng cắt giảm lãi suất trong các cuộc họp sắp tới sẽ “mở đường” cho giá vàng hướng tới 2.600 USD/oz.

gia vang mieng sjc
Giá vàng nhẫn cũng được các công ty điều chỉnh tăng lên 78,4 triệu đồng/lượng.

Trong tuần này, giá vàng quốc tế tiếp tục tăng khá mạnh từ mức 2.485 USD/oz lên tới mức 2.531 USD/oz. Sau đó, giá vàng lại giảm xuống 2.470 USD/oz, rồi lại tăng lên mức 2.518 USD/oz và đóng cửa ở mức 2.511 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC giao dịch ở mức 81 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng được các công ty điều chỉnh tăng lên 78,4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tiếp tục tăng mạnh trong tuần này do Chủ tịch FED Powell đã bật tín hiệu sẵn sàng cắt giảm lãi suất trong các cuộc họp sắp tới tại Hội nghị Jackson Hole. “FED đã sẵn sàng bước vào giai đoạn bình thường hóa lãi suất, báo hiệu sự kết thúc của một thời kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ nhằm chống lạm phát”, ông Powell nhấn mạnh.

Ông Powell cho rằng đã đến lúc lãi suất phải được điều chỉnh giảm để hỗ trợ kinh tế phục hồi. Mặc dù ông Powell không nêu rõ mốc thời gian cụ thể hoặc quy mô cắt giảm lãi suất trong các cuộc họp sắp tới, nhưng nhấn mạnh rằng các quan chức FED đang đặt nền tảng cho chính sách tiền tệ nới lỏng hơn.

Trước đó, bản tóm tắt dự báo kinh tế (SEP) tháng 6 đã phác thảo các kịch bản cắt giảm lãi suất của FED. Theo đó, FED có thể giảm lãi suất xuống còn từ 3% đến 3,5% vào năm 2025 hoặc 2026.

Phát biểu của ông Powell cũng nhấn mạnh đến các ưu tiên trong chính sách tiền tệ. Với lạm phát dự kiến ​​đạt mục tiêu 2% vào thời điểm nào đó trong năm tới, trọng tâm chính sách tiền tệ của FED hiện đang chuyển sang khía cạnh việc làm trong nhiệm vụ kép của FED. “Thị trường lao động Mỹ đã "hạ nhiệt" đáng kể, cho thấy cán cân rủi ro đã chuyển từ lạm phát tăng sang khả năng yếu kém trong việc làm,” ông Powell cho biết.

Ông Stephen Brown, Chuyên gia kinh tế khu vực Bắc Mỹ tại Capital Economics, cho biết tình hình thị trường lao động Mỹ tiếp tục suy yếu có thể buộc FED phải đáp ứng kỳ vọng lớn của thị trường.

“Nếu tỷ lệ thất nghiệp tăng cao hơn nữa, thì FED có thể sẽ phản ứng bằng cách cắt giảm 50 điểm cơ bản lãi suất tại cuộc họp chính sách ngày 17-18 tháng 9. Tuy nhiên, có rất ít chỉ dẫn cho chúng ta về con đường chính sách sau cuộc họp tiếp theo, mặc dù giọng điệu ôn hòa của Chủ tịch FED cho thấy dự báo về việc cắt giảm 25 điểm cơ bản lãi suất tại mỗi cuộc họp có lẽ là mức thấp nhất mà chúng ta có thể mong đợi,” ông Stephen Brown nhận định.

Trong bối cảnh FED chắc chắn sẽ cắt giảm lãi suất trong kỳ họp sắp tới, nhiều chuyên gia nhận định giá vàng ngắn hạn có thể sẽ tiếp tục còn tăng cao hơn nữa. Tuy nhiên, giá vàng có thể sẽ khó tránh khỏi những thời điểm nhà đầu tư chốt lời, khiến giá vàng giảm xuống dưới 2.500 USD/oz.

gia vang tuan toi
Giá vàng tuần tới có thể tiếp tục xu hướng tăng.

Ông Phillip Streible, Trưởng Ban Chiến lược thị trường tại Blue Line Futures, cho rằng giá vàng ngắn hạn có thể tăng lên mức 2.600 USD/oz trước khi thị trường chứng kiến ​​áp lực chốt lời liên tục hơn. “Mặc dù thị trường vàng có thể hơi thái quá trong kỳ vọng cắt giảm lãi suất của FED, nhưng sẽ mất một thời gian để thay đổi những nhận thức đó,” ông Phillip Streible nhấn mạnh.

Trong tuần tới, thị trường vàng sẽ tập trung vào Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 7; GDP quý 2; niềm tin tiêu dùng… Trong đó, PCE dự kiến chỉ tăng 0,2%; GDP vẫn ở mức 2,8% như dự báo ban đầu. Nếu đúng như dự báo, các số liệu này sẽ không tác động nhiều đến giá vàng tuần tới.

Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng mới chỉ chạm nhẹ vào vùng vượt mua. Trong khi đó, các chỉ số MACD, ADX… vẫn đang cho thấy xu hướng tăng của giá vàng trong ngắn hạn. Theo đó, mức hỗ trợ quan trọng của giá vàng tuần tới ở mức 2.456 USD/oz (MA100), kế tiếp là 2.432 USD/oz (MA200). Trong khi đó, nếu vượt 2.532 USD/oz, thì giá vàng tuần tới sẽ rộng đường hướng tới vùng 2.600 USD/oz.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
FED “dịu giọng”, giá vàng “rộng đường” tới 2.600 USD/oz?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO