Ngày 15/9/2018, Viettel, MobiFone, VinaPhone đã thực hiện chuyển thuê bao 11 số về 10 số đợt đầu tiên thành công theo đúng kế hoạch mà Bộ TT & TT đề ra.
Theo đó, TCty Viễn thông MobiFone đã chuyển đổi thành công đầu số 0120 sang đầu số mới 070 với 2.479.830 thuê bao. Trong quá trình chuyển đổi thành công tốt đẹp, các cuộc gọi nội mạng MobiFone và liên mạng được thông suốt có thể quay số song song cả số mới và số cũ. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn bộ số thuê bao mới chuyển đổi sang đầu số 070 đều có thể nghe và nhận cuộc gọi, nhắn tin, sử dụng dịch vụ data cũng như các dịch vụ gia tăng một cách bình thường, ổn định.
Trong suốt quá trình chuyển đổi mã mạng di động, MobiFone đã đưa ra ứng dụng My MobiFone để giúp khách hàng cập nhật lại số thuê bao trong danh bạ sau khi chuyển đổi một cách nhanh chóng, tiện lợi.Thay vì phải tốn hàng giờ đồng hồ để sửa đổi từng cái tên, con số trong danh bạ của mình, người dùng chỉ cần nhấn nút cập nhật danh bạ trên ứng dụng My MobiFone để cập nhật danh bạ mới.MobiFone khuyến nghị khách hàng là chủ thuê bao trong diện chuyển đổi nên chủ động ra ngân hàng và các tổ chức, đơn vị có phát sinh giao dịch liên quan đến số điện thoại để cập nhật thông tin số điện thoại mới.
Bên cạnh đó, khách hàng cũng cần cập nhật số điện thoại mới sau khi chuyển đổi nếu có khai báo thông tin này trên tài khoản mạng xã hội, tài khoản thư điện tử, các ứng dụng tiện ích trên Internet…Việc chủ động cập nhật thông tin số điện thoại mới sau chuyển đổi sẽ giúp đảm bảo quyền lợi an toàn tài chính cá nhân cũng như bảo mật thông tin của mỗi khách hàng.
Cùng với đó, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đặt ra kế hoạch trong, mất đúng 10 phút để tất cả các đầu số từ 0169.66 chuyển sang 039.66. Trong suốt quá trìnhchuyển đổi, khách hàng vẫn có thể thực hiện thành công các cuộc gọi nội mạng, liên mạng và nhắn tin SMS trên cả đầu số cũ lẫn đầu số mới”. Tính đến thời điểm này, Viettel đã thực hiện thành công việc chuyển đầu số 0169.66 sang đầu số mới 039.66 với giải pháp đảm bảo khách hàng có thể liên lạc song song với cả đầu số cũ lẫn đầu số mới không gặp gián đoạn. để đảm bảo chắc chắn thành công cho 47 triệu thuê bao thì Viettel chọn đầu số có mã 100.000 thuê bao cho đợt đầu. Những đêm tiếp theo còn lại thì trung bình mỗi đêm Viettel chuyển 6-7 triệu thuê bao. Tổng số đêm thực hiện sẽ là 9 đêm.
Vì thế các kỹ sư của Viettel cũng tự nghiên cứu, đưa ra nhiều giải pháp khác nhau và đi đến thống nhất.Vì vậy, từ lúc bắt đầu chuyển đổi cho đến lúc hoàn thành, tất cả các thuê bao đều vẫn có thể liên lạc được. Trong quá trình cập nhật lại hệ thống quản lý thuê bao HLR, khi số điện thoại được cập nhật thì tổng đài cũng định tuyến đến tổng đài GMSC. GMSC có chức năng là truy vấn HLR tìm số cũ, nếu không tìm được thì hệ thống sẽ được chuyển đổi qua số mới và cập nhật trên HLR. Như vậy trong một vài mili giây, khách hàng đã được nâng cấp thành số mới. Mặt khác, theo ghi nhận từ hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng của Viettel, không có trường hợp nào khách hàng gặp khó khăn cần phải hỗ trợ trong và sau đợt chuyển đổi.
Đối với Tập đoàn Bưu chính Viễn Thông Việt Nam (VNPT) đã thực hiện thành công đợt đổi đầu số di động đầu tiên, hơn 1 triệu thuê bao VinaPhone đầu 0124 đã được chuyển đổi sang đầu 084. Hiện các thuê bao này có thể sử dụng các dịch vụ nhắn tin, gọi điện liên mạng, nội mạng hoặc đăng ký sử dụng các dịch vụ GTGT… một cách bình thường. Những thuê bao này cũng không cần thay SIM, không phải đăng ký lại thông tin thuê bao, số tiền trong tài khoản được giữ nguyên. Ngoài việc cung cấp ứng dụng My VNPT để hỗ trợ khách hàng đồng bộ danh bạ, VNPT còn có nhiều chính sách khác để hỗ trợ thuê bao VinaPhone trong việc thông báo số liên lạc mới.
Dù đã chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng các phương án kỹ thuật và trước đó đã thử nghiệm thành công song để đảm bảo việc chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng, VNPT đã huy động gần 300 cán bộ kỹ thuật tại 63 đơn vị tỉnh thành trên cả nước tham gia thực hiện, cùng với sự phối hợp của các đối tác cung cấp thiết bị, hệ thống như Ericsson, Huawei... Lãnh đạo của tất cả các Tổng công ty của VNPT cũng trực tiếp tới và chỉ đạo công việc để hỗ trợ tối đa cho khách hàng.
Việc chuyển đổi do nhà mạng thực hiện trên hệ thống nên khách hàng sẽ không phải thao tác gì. Tuy nhiên, nếu khách hàng đang dùng đầu số 0124 và đang dùng một số dòng điện thoại cũ nếu không sử dụng được dịch vụ, có thể khởi động lại máy và thử lại.
Sau khi chuyển đổi khách hàng sẽ được thông báo và có thể quay số song song trong thời gian 60 ngày kể từ ngày chuyển đổi. Trong vòng 90 ngày sau khi chuyển đổi, VNPT sẽ tiếp tục duy trì âm báo hướng dẫn khách hàng quay số theo mã mạng mới.Theo kế hoạch, Ngày 18/9 tới đây, VNPT sẽ tiếp tục thực hiện chuyển đổi cho hơn 2 triệu số thuê bao VinaPhone đầu 0127 sang 081.
Theo Cục Viễn thông cho biết, đoàn công tác đã kiếm tra dịch vụ của cả 3 nhà mạng và cho thấy, việc chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số đợt đầu không gây gián đoạn liên lạc của khách hàng nội mạng và liên mạng. Cục Viễn thông cũng khẳng định việc chuyển đổi này của cả 3 nhà mạng đã thành công.