Các ông lớn phim trực tuyến Trung Quốc bắt đầu "tấn công" Đông Nam Á

Diendandoanhnghiep.vn Các ông lớn phim trực tuyến Trung Quốc bắt đầu mở cuộc tấn công vào Đông Nam Á, thị trường được đánh giá màu mỡ, vẫn chưa được khai thác hết.

Một ông lớn Trung Quốc, Bilibili vừa chính thức ra mắt nền tảng của mình tại Thái Lan và Malaysia, gia nhập cuộc chạy đua streaming với các đồng hương Tencent và iQiyi ở thị trường Đông Nam Á.

Bilibili hay còn được gọi một cách quen thuộc là B Trạm ở Việt nam, là một  nền tảng chia sẻ video, streaming xoay quanh chủ đề hoạt hình, truyện tranh và trò chơi của Trung Quốc, nơi người dùng có thể gửi, xem và bình luận về video, tương tác trực tuyến với các streamer.

Để cạnh tranh với Tencent và iQiyi, vốn đã nhanh chân có mặt ở Đông Nam Á từ trước rất lâu này, Bilibili tung ra con át chủ bài - tập trung vào phim hoạt hình Anime - để tạo nên sự khác biệt.

Bilibili lựa chọn thị trường ngách bằng việc streaming với nội dung anime, truyện tranh và trò chơi (ACG) chất lượng cao. Việc này đem lại cho Bilibili khá nhiều lợi thế trong khi các đối thủ của nó vẫn tập trung chủ yếu vào streaming các video liên quan đến âm nhạc, phim ảnh hay câu chuyện đời sống thông thường.

Thị trường đầu tiên mà Bilibili lựa chọn là Thái Lan. Phiên bản tiếng Thái của Bilibili chủ yếu là một trang web để xem anime.

Nhờ hướng đi cho đến nay vẫn khá đúng đắn này, chỉ chưa đầy nửa tháng từ 17/12/2020 tới nay Bilibili đã đạt hơn 1.000.000 lượt cài đặt trên cửa hàng ứng dụng của Google Play.

Gần đây, truyền thông Trung Quốc đưa tin Bilibili cũng đã xuất hiện tại Malaysia, cho thấy tham vọng không nhỏ của công ty này trong việc vươn tay tới thị trường Đông Nam Á.

Các doanh nghiệp streaming như Bilibili hay Tencent, iQiyi đều nhận thấy sự màu mỡ của thị trường Đông Nam Á và bắt đầu ráo riết cạnh tranh khi mà tại đây chưa một công ty nào có được vị thế thống trị.

Từ năm 2019, WeTV của Tencent đã ra mắt tại Thái Lan. Đây cũng là thị trường streaming đầu tiên của Tencent tại Đông Nam Á. Theo chia sẻ của Li Kaichen, người đứng đầu hoạt động streaming ở nước ngoài của Tencent, doanh nghiệp này vốn sớm nhận thấy nhu cầu tiềm năng đặc biệt cao tại khu vực này nên muốn mở rộng hơn nữa tính năng streaming tại đây.

Không chỉ dừng lại ở Thái Lan, tháng 6/2020 Tencent đã mua lại iflix, một dịch vụ phát trực tuyến có trụ sở tại Malaysia với 25 triệu người dùng đang hoạt động trên 13 quốc gia, bao gồm Bangladesh, Brunei, Campuchia, Indonesia và Malaysia.

Không chịu kém cạnh với Tencent, phiên bản quốc tế của iQiyi do Baidu hậu thuẫn đã ra mắt vào tháng 6 năm 2019 và cuối cùng đã được triển khai tại Singapore, Malaysia, Philippines và Lào.

Vào tháng 11 năm 2019, doanh nghiệp này đã công bố hợp tác với Astro, một nhà cung cấp dịch vụ truyền hình lớn của Malaysia, để tiếp cận người dùng địa phương.

Tháng 7/2020 iQiyi đã bổ nhiệm 03 lãnh đạo tiếp quản thị trường Philippines, Malaysia và Indonesia với mục tiêu có tới một nửa số người đăng ký từ các thị trường nước ngoài trong vòng 5 năm.

Có thể thấy được rằng cuộc chiến giành vị thế thống trị của các doanh nghiệp streaming Trung Quốc vẫn còn chưa đi đến hồi kết. Và việc Bilibili chậm hơn các đối thủ vẫn chưa thể nói lên điều gì vì đôi lúc, chậm mà chắc. Cuộc đổ bộ đầy khác biệt này của Bilibili đã nhận lại rất nhiều tán thưởng và lượt bình luận khen ngợi, yêu thích từ người dùng.

Facebook Page “Bilibili Thái Lan” thậm chí bình luận “Bilibili là cộng đồng anime hàng đầu trong Thế hệ Z! Xem miễn phí! Có phim hoạt hình hấp dẫn nhất với việc cập nhật thời gian thực tế, ngôn ngữ chính xác và còn hơn thế nữa!”

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các ông lớn phim trực tuyến Trung Quốc bắt đầu "tấn công" Đông Nam Á tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714331452 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714331452 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10