Các startup xe điện đối mặt với cơn khát tiền chưa từng có

Diendandoanhnghiep.vn Các startup xe điện từng bừng bừng tỏa sáng nay đang trong tình cảnh thiếu vốn trầm trọng.

>>TC Group & Hyundai Motor giới thiệu xe điện IONIQ 5 tại Việt Nam

Các start-up xe điện đang thiếu tiền trầm trọng - Ảnh: Futurism

Các startup xe điện đang thiếu tiền trầm trọng - Ảnh: Futurism

Start-up xe điện Canoo mới đưa ra cảnh báo cho các cổ đông rằng tương lai của công ty "đáng quan ngại", khi lượng tiền mặt dự trữ tính đến ngày 31/3 chỉ còn 104,9 triệu USD. Con số này khác xa mức 600 triệu USD mà công ty huy động được khi phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) và ít hơn cả quý trước khi sáp nhập vào công ty thu mua đặc biệt Hennessy Capital Acquisition Corp IV hồi tháng 12-2020 (150 triệu USD).

Để tiếp tục phát triển, Canoo cho biết đã được các cổ đông hiện tại tài trợ thêm 300 triệu USD và sắp đạt được thỏa thuận bán cổ phần cho Yorkville Advisors. Tuy nhiên, Bloomberg cho biết họ cần nhiều tiền hơn thế, Canoo có thể "đốt" tới 1,1 tỉ USD trong năm nay và năm 2023.

Canoo đã được rót thêm vốn, nhưng theo Bloomberg, công ty cần nhiều hơn nữa - Ảnh: Canoo

Canoo đã được rót thêm vốn, nhưng theo Bloomberg, công ty cần nhiều hơn nữa - Ảnh: Canoo

Câu chuyện tương tự diễn ra tại Lordstown Motors. Công ty đã tạo ra 675 triệu USD khi niêm yết cổ phiếu trong thời kỳ bong bóng, nhưng gần đây đã phải trì hoãn kế hoạch trình làng mẫu bán tải điện Endurance. 

Ngoài ra, họ cũng buộc phải bán nhà máy ở Ohio cho Foxconn với giá 230 triệu USD để tồn tại. Gần đây, họ cho biết đang tìm kiếm thêm 150 triệu USD tiền tài trợ, bất chấp đạt được thỏa thuận bán 400 triệu USD cổ phiếu cho Yorkville Advisors. 

Nếu không có được tiền tài trợ, chi phí sản xuất Endurance sẽ cao hơn đáng kể so với giá bán.

Lordstown Motors sẽ chỉ trình làng Endurance khi nào có đủ tiền - Ảnh: Lordstown Motors

Lordstown Motors sẽ chỉ trình làng Endurance khi nào có đủ tiền - Ảnh: Lordstown Motors

Fisker có vị thế tốt hơn một chút. Họ cũng đã sáp nhập vào một công ty thu mua đặc biệt, được rót thêm 1 tỉ USD. Họ cũng được bổ sung 625 triệu USD hồi tháng 8-2021 nhờ khoản vay chuyển đổi - hiểu nôm na là khoản vay có thể được chuyển thành cổ phần với điều kiện đi kèm. Nhờ vậy, họ có đủ tiền để đưa Ocean SUV ra thị trường. Nhưng giám đốc tài chính Geeta Gupta-Fisker cho biết họ vẫn cần huy động thêm tiền.

Fisker là ổn nhất, nhưng vẫn cần thêm tiền - Ảnh: Fisker

Fisker là ổn nhất, nhưng vẫn cần thêm tiền - Ảnh: Fisker

Nhà phân tích Joel Levington của Bloomberg nói: "Câu chuyện đã thay đổi. Các công ty này đang đốt một lượng tiền mặt khổng lồ. Mỗi ngày thị trường đi xuống, khả năng thanh khoản của họ càng giảm". Levington nói rằng các công ty này cũng khó đi vay vì thiếu tài sản giá trị có thể sử dụng làm thế chấp.

https://tuoitre.vn/cac-hang-xe-dien-non-tre-doi-mat-voi-con-khat-tien-chua-tung-co-20220519172148442.htm

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các startup xe điện đối mặt với cơn khát tiền chưa từng có tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711613739 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711613739 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10