Quản trị

Các thương hiệu đang “đánh” vào giác quan người dùng như thế nào

Quân Bảo 31/01/2025 01:19

Đó là nghệ thuật và khoa học sử dụng các giác quan của con người để tạo nên những chiến dịch, cách thức tiếp thị hiệu quả, nổi tiếng có Apple, Starbucks, v.v..

Năm giác quan của con người bao gồm thị giác (mắt nhìn), thính giác (tai nghe), xúc giác (tay sờ), vị giác (lưỡi nếm) và khứu giác (mũi ngửi). Những giác quan này có ảnh hưởng lớn đến não bộ. Đó chính là điều mấu chốt để các thương hiệu có thể tận dụng giác quan cho mục đích tiếp thị.

Nói một cách bài bản hơn, tiếp thị cảm quan là phương pháp nhằm tương tác với khán giả, khách hàng bằng một cách “bản năng” thông qua việc tác động trực tiếp đến các giác quan của con người. Phương pháp này tận dụng các giác quan để khơi gợi cảm xúc, định hình nhận thức và tạo nên các tác động đến hành vi khách hàng.

wassai-post-branding-sensorial.png
Các thương hiệu đang “đánh” vào giác quan người dùng

Khi sử dụng chiến lược này, các thương hiệu cần hiểu rằng từng cách nhìn, nghe, ngửi, chạm, nếm đều có thể góp phần tạo nên ấn tượng/cảm nhận của khách hàng về sản phẩm đó. Đồng thời, tiếp thị cảm quan giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng tổng thể và củng cố giá trị nhận diện cũng như khả năng ghi nhớ thương hiệu.

Mỗi giác quan sẽ đóng một vai trò khác nhau trong hành trình này.

1. Thị giác

Thị giác là một trong những giác quan có hiệu quả nhất trong việc tạo nên ấn tượng ban đầu. Màu sắc, hình dáng và thiết kế trực quan ảnh hưởng rất nhiều đến nhận thức và quyết định của khách hàng. Ngoài ra, một số màu sắc còn gắn liền với một ý nghĩa nhất định. Chẳng hạn màu đỏ là năng lượng, hoặc xanh da trời là sự tin cậy. Bên cạnh đó, tính nhất quán trong cách trình bày cũng góp phần tạo nên độ chuyên nghiệp và tăng cường lòng trung thành với thương hiệu, trong khi các yếu tố như chuyển động, tính đối xứng và sự tương phản có tác dụng thu hút chú ý và lôi kéo khán giả tương tác nhiều hơn.

2. Thính giác

Âm thanh không chỉ dễ nhớ, mà còn có tác dụng định hình bầu không khí và khơi gợi phản ứng cảm xúc theo cách mà ngôn từ không thể làm được. Việc sáng tạo các âm thanh với tốc độ, âm vực và sắc thái phù hợp sẽ tạo nên các cảm giác yên bình, phấn khích hoặc cấp bách. Còn vần điệu và sự lặp đi lặp lại giúp não bộ dễ ghi nhớ, từ đó giúp củng cố bản sắc thương hiệu. Một số âm thanh có thể ảnh hưởng đến hành vi. Ví dụ nhịp điệu chậm khuyến khích mọi người ở lại lâu hơn, còn nhịp điệu nhanh giúp kích thích hành động diễn ra nhanh chóng.

3. Xúc giác

Xúc giác ảnh hưởng đến nhận thức của khách hàng về chất lượng và độ tin cậy của sản phẩm. Bởi vì khi tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm, khách hàng luôn tự đánh giá về kết cấu, trọng lượng, chất liệu, v.v. của sản phẩm ấy. Đây là các thông tin quan trọng để họ đánh giá liệu sản phẩm có giá trị hay không.

Không chỉ dừng lại ở đó, trải nghiệm về xúc giác còn bao gồm môi trường xung quanh. Chẳng hạn sự thoải mái của chỗ ngồi hoặc cảm giác của hộp đựng, bao gì. Bởi vì những điều tưởng nhỏ này cũng ảnh hưởng nhất định đến sự hài lòng của khách hàng.

4. Vị giác

Đây là một giác quan có tính “cá nhân” khá cao và thường kết nối với ký ức. Trải nghiệm vị giác không chỉ giới hạn ở hương vị, mà còn là kết cấu, hương thơm hoặc cách trình bày của món đồ ăn, đồ uống đó. Khi được sử dụng trong tiếp thị cảm quan, vị giác có thể khơi gợi sự thích thú, hoài niệm hoặc tò mò, từ đó giúp tăng cường kết nối cảm xúc với thương hiệu.

5. Khứu giác

Khứu giác liên kết với ký ức và cảm xúc, bởi đây là giác quan kết nối trực tiếp với hệ limbic của não bộ. Chẳng hạn người ta thường cảm thấy hoài niệm khi ngửi thấy mùi sách vì mùi này gợi nhớ đến thời thơ ấu.

Trên thực tế, một nghiên cứu từng chứng minh rằng 35% ký ức con người gắn liền với những gì họ ngửi thấy. Mùi hương có thể gợi lên những liên tưởng mạnh mẽ, ảnh hưởng đến tâm trạng và tái tạo những ký ức cụ thể. Việc sử dụng hương thơm một cách chiến lược trong tiếp thị có thể tạo nên không gian cảm xúc phù hợp với bản sắc thương hiệu. Hơn thế nữa, mùi hương có thể lưu giữ lâu dài trong ký ức, ảnh hưởng đến nhận thức ngay cả ở mức độ tiềm thức.

Với những ưu điểm nổi bật, tiếp thị cảm quan là chiến lược phổ biến và đã có nhiều thương hiệu ứng dụng thành công, dù trong những chi tiết tưởng như đơn giản và không ngờ tới nhất.

Apple

image-asset.jpeg

Apple tập trung vào sự đơn giản và tinh tế, giúp các sản phẩm và cửa hàng của họ luôn mang đặc trưng rất dễ nhận biết. Ngoài ra, họ sử dụng tối đa thiết kế trực quan tối giản nhằm đem đến thông điệp về chất lượng cao cấp.

Bên cạnh đó, họ khéo léo sử dụng xúc giác trong trải nghiệm khách hàng. Tại cửa hàng, khách hàng có thể tương tác trực tiếp với các thiết bị, cảm nhận độ mượt mà của bề mặt nhôm hoặc thử độ nhạy của các màn hình thiết bị.

Giác quan sử dụng: Thị giác và xúc giác.

Starbucks

a42_starbucks-8_1699485813.jpeg

Các cửa hàng cà phê Starbucks luôn thoang thoảng mùi hương cà phê mới pha. Mùi hương này là thứ kích thích giác quan đặc trưng, mang lại cảm giác thoải mái và quen thuộc, đồng thời khuyến khích khách hàng ở lại đâu hơn. Ngoài ra, họ cũng khéo léo trong lựa chọn nội thất và âm nhạc để mang đến cảm giác đồng bộ, phù hợp với thương hiệu.

Giác quan sử dụng: Khứu giác, thính giác, thị giác

Rhode Island

Ảnh chụp màn hình 2025-01-23 205612

Rhode Island có di sản ẩm thực phong phú. Do đó họ đã không ngần ngại tận dụng di sản ấy vào các chiến dịch tiếp thị. Trên các mạng xã hội hoặc các quảng cáo, nội dung của Rhode Island thường có thêm hình ảnh món ăn và đồ uống đi kèm theo sản phẩm. Ngoài ra, các hình ảnh món ăn đó luôn xuất hiện với kiểu trình bày đẹp mắt, khiến các chiến dịch trở nên thu hút hơn.

Giác quan sử dụng: Vị giác, thị giác

Bath & Body Works

3113903_bathandbodyworksstoreus_676271.jpg

Các cửa hàng Bath & Body Works luôn tràn ngập những mùi hương được tuyển chọn, chẳng hạn mùi hoa cỏ, trái cây, hoặc những mùi liên quan đến mùa lễ hội. Tất cả gợi lên những cảm xúc và ký ức cụ thể.

Ngoài ra, họ cũng chú trọng vào bao bì, với các mẫu bao bì sáng sủa, bắt mắt. Kết hợp với kết cấu sản phẩm (kem dưỡng mịn màng hoặc xà phòng tạo bọt), Bath & Body Works đã đánh mạnh vào trải nghiệm xúc giác và thị giác của khách hàng, giúp họ dễ nhận biết và ghi nhớ thương hiệu hơn.

Giác quan sử dụng: Khứu giác, thị giác, xúc giác

Visa

tap-to-pay-1600x900.jpg

Thương hiệu này tập trung vào âm thanh, với đặc trưng tiếng Visa quen thuộc mỗi khi quẹt thẻ. Âm thanh này ngắn gọn, dễ chịu, giúp củng cố cảm giác tin cậy và hài lòng. Đồng thời nó cũng được thiết kế để vừa có sự đặc trưng vừa hợp với số động, đảm bảo khách hàng dễ ghi nhớ.

Giác quan sử dụng: Thính giác

Như vậy có thể thấy rằng giác quan có thể được sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp trong các tiếp thị. Điều quan trọng là khi chọn hướng đi này, các doanh nghiệp hãy cân nhắc thử mình có thể tương tác với những giác quan nào của khách hàng để tạo cho họ trải nghiệm độc đáo nhất nhưng cũng đáng nhớ nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Các thương hiệu đang “đánh” vào giác quan người dùng như thế nào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO