VCCI mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp không chỉ tránh được những rủi ro về pháp luật lao động, mà còn hướng tới xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.
>>Các tình huống pháp luật: Tái tuyển dụng NLĐ có được hưởng ngày nghỉ hằng năm tăng thêm không?
VCCI sẽ tiến hành hướng dẫn thực hiện một số tình huống trong thực tiễn mà nhiều doanh nghiệp còn băn khoăn trong trong quá trình áp dụng. Tại mỗi tình huống người đọc không chỉ nắm bắt được các quy định mới, mà còn có được những điểm mà người sử dụng lao động cần lưu ý hoặc những gợi ý về quy trình, thủ tục, cách thức tiến hành của doanh nghiệp.
Tình huống 28: Tiền tàu xe và tiền lương của những ngày đi đường khi NLĐ nghỉ hằng năm được thanh toán như thế nào khi NLĐ không có tên trong bảng chấm công của công ty?
Theo quy định tại Khoản 6 Điều 113 BLLĐ 2019 thì khi nghỉ hằng năm, nếu NLĐ đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm. Theo hướng dẫn tại Nghị định 145/2020/NĐ-CP thì tiền tàu xe, tiền lương những ngày đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm do hai bên thỏa thuận (Khoản 1 Điều 67).
Để có cơ sở thanh toán, quyết toán tiền lương và chi phí đi đường, NSDLĐ cần ban hành đồng bộ các văn bản quy định thực hiện điều khoản này để thống nhất thực hiện trong doanh nghiệp. Nội dung của các văn bản này phải đảm bảo: xác định đúng trường hợp được thanh toán (nghỉ hằng năm; phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy; số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày), mức thanh toán cho tiền tàu xe, cho ngày đi đường (theo thoả thuận), nội dung thanh toán (tiền tàu xe, tiền lương), điều kiện thanh toán (chỉ tính cho 01 lần trong năm), v.v. Theo đó, trong bảng chấm công hằng ngày của công ty phải có nội dung ngày đi đường có lương hoặc không có lương (theo thoả thuận).
Còn nữa...
Có thể bạn quan tâm