Các tình huống pháp luật: Thanh toán tiền đi đường của NLĐ nghỉ hằng năm được tính như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn VCCI mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp không chỉ tránh được những rủi ro về pháp luật lao động, mà còn hướng tới xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

>>Các tình huống pháp luật: Tái tuyển dụng NLĐ có được hưởng ngày nghỉ hằng năm tăng thêm không?

VCCI sẽ tiến hành hướng dẫn thực hiện một số tình huống trong thực tiễn mà nhiều doanh nghiệp còn băn khoăn trong trong quá trình áp dụng. Tại mỗi tình huống người đọc không chỉ nắm bắt được các quy định mới, mà còn có được những điểm mà người sử dụng lao động cần lưu ý hoặc những gợi ý về quy trình, thủ tục, cách thức tiến hành của doanh nghiệp.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Tình huống 28: Tiền tàu xe và tiền lương của những ngày đi đường khi NLĐ nghỉ hằng năm được thanh toán như thế nào khi NLĐ không có tên trong bảng chấm công của công ty?

Theo quy định tại Khoản 6 Điều 113 BLLĐ 2019 thì khi nghỉ hằng năm, nếu NLĐ đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm. Theo hướng dẫn tại Nghị định 145/2020/NĐ-CP thì tiền tàu xe, tiền lương những ngày đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm do hai bên thỏa thuận (Khoản 1 Điều 67).

Để có cơ sở thanh toán, quyết toán tiền lương và chi phí đi đường, NSDLĐ cần ban hành đồng bộ các văn bản quy định thực hiện điều khoản này để thống nhất thực hiện trong doanh  nghiệp. Nội dung của các văn bản này phải đảm bảo: xác định đúng trường hợp được thanh toán (nghỉ hằng năm; phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy; số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày), mức thanh toán cho tiền tàu xe, cho ngày đi đường (theo thoả thuận), nội dung thanh toán (tiền tàu xe, tiền lương),  điều kiện thanh toán (chỉ tính cho 01 lần trong năm), v.v. Theo đó, trong bảng chấm công hằng ngày của công ty phải có nội dung ngày đi đường có lương hoặc không có lương (theo thoả thuận).

Còn nữa...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các tình huống pháp luật: Thanh toán tiền đi đường của NLĐ nghỉ hằng năm được tính như thế nào? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711670448 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711670448 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10