Các tổ chức quốc tế nâng dự báo GDP toàn cầu

Diendandoanhnghiep.vn Kinh tế Mỹ được kỳ vọng phục hồi mạnh sẽ giúp bức tranh kinh tế thế giới năm nay sáng sủa hơn. UNCTAD dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay từ 4,3% lên 4,7%.

dsdgd

 So với tháng 9/2020, điểm khác biệt là tiêu dùng tại Mỹ được dự báo tăng cao nhờ quá trình tiêm vaccine và gói kích thích lớn vừa được thông qua.

Báo cáo vừa phát hành của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay từ 4,3% lên 4,7%. So với tháng 9/2020, điểm khác biệt là tiêu dùng tại Mỹ được dự báo tăng cao nhờ quá trình tiêm vaccine và gói kích thích lớn vừa được thông qua.

"Đà phục hồi toàn cầu bắt đầu từ quý III/2020 được dự báo tiếp tục trong năm nay, dù không đều và khó đoán, phản ánh các bất ổn về y tế, chính sách và khả năng điều tiết", báo cáo cho biết. Dù vậy, báo cáo của UNCTAD cũng khẳng định Covid-19 sẽ có tác động kinh tế lâu dài, đòi hỏi sự hỗ trợ liên tục của các chính phủ. Họ cho rằng rủi ro chính với triển vọng toàn cầu là "quay về tình trạng thắt lưng buộc bụng theo cách thiếu định hướng".

Đầu tháng này, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cũng nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu, từ 4,2% lên 5,6%, cao hơn 1,4% so với dự báo được đưa ra hồi tháng 12 năm ngoái. 

gds

OECD nhận định "ưu tiên chính sách hàng đầu" hiện nay là các nước trên thế giới cần đẩy nhanh chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Báo cáo nhận định: "Triển vọng kinh tế toàn cầu đã được cải thiện rõ rệt trong những tháng gần đây, nhờ việc từng bước triển khai chương trình tiêm chủng vaccine (ngừa COVID-19) hiệu quả, các thông báo về các gói hỗ trợ tài chính bổ sung ở một số quốc gia và các dấu hiệu cho thấy các nền kinh tế đang đối phó hiệu quả hơn với dịch COVID-19".

Nhà kinh tế trưởng của OECD Laurence Boone dự báo sự phục hồi của nền kinh tế thế giới chủ yếu nhờ Mỹ với gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ của Tổng thống Joe Biden. OECD dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm nay, cao hơn 3,3% so với dự báo trước đó.

Đối với Eurozone, OECD dự báo nền kinh tế khu vực này sẽ tăng trưởng 3,9% trong bối cảnh các chiến dịch tiêm chủng ở các nước có phần chậm chạp. Tổ chức này cũng dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 7,8%, giảm 0,2% so với dự báo trước đó. Cũng trong báo cáo, OECD cho biết, sản lượng toàn cầu có thể tăng cao hơn mức trước đại dịch vào giữa năm 2021.

Tuy nhiên, tổ chức này lưu ý các dấu hiệu ngày càng hiện rõ về mức độ không đồng đều giữa các quốc gia khi một số nước triển khai chương trình tiêm chủng nhanh hơn, trong khi các nước khác áp dụng các biện pháp hạn chế chống dịch. OECD nhận định "ưu tiên chính sách hàng đầu" hiện nay là các nước trên thế giới cần đẩy nhanh chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cũng như thúc đẩy phục hồi kinh tế.

OECD cũng kêu gọi các nước đang phát triển tăng cường hỗ trợ các nước nghèo hơn được tiếp cận vaccine ngừa COVID-19. Tổ chức này cho rằng chính sách tài khóa và tiền tệ nên tiếp tục hỗ trợ cho quá trình phục hồi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các tổ chức quốc tế nâng dự báo GDP toàn cầu tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713554198 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713554198 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10