GDP toàn cầu giảm mạnh nếu chiến tranh thương mại Mỹ- Trung "bùng nổ"

Diendandoanhnghiep.vn Oxford Economics cảnh báo chiến tranh thương mại Mỹ- Trung sẽ khiến GDP toàn cầu giảm ít nhất 0,5%.

Trong những ngày qua, Mỹ và Trung Quốc liên tục đưa ra các biện pháp phản đòn nhau về thuế nhập khẩu

Trong những ngày qua, Mỹ và Trung Quốc liên tục đưa ra các biện pháp phản đòn nhau về thuế nhập khẩu

Trung Quốc vừa đưa ra cảnh báo sẽ chống trả lại quyết liệt “bằng bất kỳ giá nào” đối với các quyết định áp thuế nhập khẩu của Mỹ.

Tuyên bố trên của Trung Quốc được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung trị giá 100 tỷ USD đối với các hàng hóa của Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ .

Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng, Trung Quốc không sợ chiến tranh thương mại, nhưng quốc gia này không muốn xảy ra điều này.

“Nếu Mỹ coi thường những ý kiến phản đối của Trung Quốc và cộng đồng quốc tế, và vẫn kiên định theo chủ nghĩa bảo hộ thương mại, thì Trung Quốc sẽ phản đòn quyết liệt đối với Mỹ bằng bất cứ giá nào”, đại diện Bộ thương mại Trung Quốc cho biết.

Trong khi đó, các phương tiện thông tin đại chúng Trung Quốc cho rằng lời tuyên bố áp thuế bổ sung của Mỹ là nực cười, chỉ làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa 2 quốc gia.   

Các chuyên gia phân tích của Oxford Economics cảnh báo rằng, nếu chiến tranh thương mại Mỹ- Trung nổ ra, sẽ để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng, không chỉ đối với 2 quốc gia này, mà đối với cả những quốc gia có quan hệ thương mại với 2 quốc gia này.

Cụ thể, tất cả các quốc gia xuất khẩu những mặt hàng, nguyên liệu được sử dụng trong quá trình sản xuất hàng hóa của Trung Quốc sau đó xuất sang Mỹ sẽ bị tổn thương nặng nề.

“Cuộc chiến tranh thương mại Trung- Mỹ có thể sẽ làm giảm tăng trưởng GDP của 2 quốc gia này giảm ít nhất 1%, kéo theo GDP của thế giới cũng giảm xuống mức 2,5% năm 2019, so với mức 3% theo dự báo của Oxford”, các chuyên gia của Oxford Economics nhấn mạnh.

Ngoài ra, Oxford Economics cũng cảnh báo, chiến tranh thương mại Mỹ- Trung leo thang sẽ tác động mạnh đến thị trường tài chính. Điều này sẽ khiến chứng khoán, USD và các tài sản rủi ro khác giảm giá mạnh, nhưng JPY và vàng sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư, vì 2 tài sản này được coi là an toàn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết GDP toàn cầu giảm mạnh nếu chiến tranh thương mại Mỹ- Trung "bùng nổ" tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713605177 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713605177 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10