TikTok "lấn sân" giao nhận đồ ăn

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù đây mới chỉ vượt qua quá trình thử nghiệm với mảng dịch vụ giao đồ ăn và cũng chỉ gói gọn trong thị trường Trung Quốc nhưng lộ trình vươn vai của TikTok là điều người ta sẽ phải để ý.

Mới đây, theo báo cáo độc quyền của hãng truyền thông Trung Quốc Tech Planet, quá trình thử nghiệm đối với dịch vụ giao đồ ăn của Douyin- ứng dụng nội địa của TikTok, thông qua ứng dụng Xindong Waimai đã được hoàn thành sau hai tháng.

Ứng dụng giao đồ ăn Xindong Waimai của Douyin đã được hoàn thành sau hai tháng.

Ứng dụng giao đồ ăn Xindong Waimai của Douyin đã được hoàn thành sau hai tháng.

Trước đó, theo dữ liệu từ CBNData và Trustdata , ByteDance, công ty mẹ của nền tảng Douyin, đã thực hiện một loạt động thái để thâm nhập vào lĩnh vực giao đồ ăn, nơi các “gã khổng lồ” trong lĩnh vực này là Meituan và Ele.me của Alibaba cùng chia nhau 98,2% thị phần.

Tuy nhiên, khi thâm nhập vào mảng kinh doanh giao đồ ăn đầy thử thách này, Douyin sẽ phải rơi vào một cuộc chiến đấu không cân sức với hai “gã khổng lồ” của thị trường giao đồ ăn trực tuyến Trung Quốc, Meituan và Ele.me.

Meituan là một trong hai ứng dụng giao đồ ăn thống trị của Trung Quốc.

Meituan là một trong hai ứng dụng giao đồ ăn thống trị của Trung Quốc.

Và để tránh cạnh tranh trực tiếp với hai công ty thống trị trên, Douyin đang sử dụng nền tảng video ngắn của riêng mình làm kênh để phát triển hoạt động kinh doanh mang đi của mình. Nền tảng này sẽ tận dụng lưu lượng truy cập phát trực tiếp và khuyến khích người xem đặt hàng bữa ăn trực tiếp từ buổi phát trực tiếp.

Các buổi phát trực tiếp trên Douyin có thể giới thiệu các bữa ăn do các nhà hàng gần người dùng thực hiện và chức năng đặt hàng sẽ hoạt động trong quá trình phát trực tiếp. Các trang giao đồ ăn cũng sẽ được phát triển thành các chương trình nhỏ trong ứng dụng của Douyin.

Không khó để thấy rằng, Douyin hy vọng sẽ hiển thị các sản phẩm mang đi dưới dạng phát sóng trực tiếp, để mang lại cho người dùng cảm giác thực tế, cho phép người dùng tăng cường mong muốn mua hàng trên nền tảng, đồng thời làm cho thông tin mua hàng trở nên sống động và nâng cao trải nghiệm mua hàng. 

Một số chuyên gia phân tích cho rằng, việc sử dụng video ngắn như một phương tiện để phát triển lĩnh vực giao đồ ăn đã trở thành một lộ trình phát triển mới của Douyin. Về cơ bản, Xindong Waimai là một nền tảng giao đồ ăn tổng hợp, hoạt động một cách tương tự như "Mangosteen Travel", thương hiệu do Douyin ra mắt trong lĩnh vực du lịch.

Điều khiến Xindong Waimai của Douyin khác biệt với các dịch vụ của Meituan và Ele.me là việc giao hàng thực tế sẽ do các nhà hàng tự quản lý và thực hiện. Điều đó có nghĩa là Douyin sẽ không thuê các nhóm nhân viên để vận chuyển các bữa ăn đến người dùng của họ.

Có thể thấy, với lượng người dùng hoạt động hàng ngày ở vào một con số khủng khiếp, vượt quá 600 triệu, đã từ lâu Douyin vẫn không ngừng nỗ lực tìm cách khai thác lượng truy cập của mình để biến những thứ đó thành tiền.

Douyin muốn phát triển ra ngoài Trung Quốc cần phải cạnh tranh khốc liệt với các

Douyin muốn phát triển ra ngoài Trung Quốc cần phải cạnh tranh khốc liệt với các "gã khổng lồ" lâu năm như Grab hay là Gojek.

Trong năm qua, Douyin đã liên tiếp gia tăng các mảng kinh doanh thương mại điện tử và đời sống địa phương. Nhưng trái ngược với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đang phát triển một cách mạnh mẽ, thì hoạt động kinh doanh đời sống địa phương lại không có nhiều sáng sủa. 

Chính vì vậy, việc mở rộng kinh doanh cuộc sống địa phương bằng cách thâm nhập thị trường giao đồ ăn có thể trở thành một hướng tăng trưởng mới. Tuy nhiên, khó khăn trong việc phát triển mảng kinh doanh giao đồ ăn của Douyin là không hề nhỏ.

Hiện tại cấu trúc của thị trường giao đồ ăn ở Trung Quốc về cơ bản đã hoàn thiện với sự thống trị của Meituan và Ele.me. Trong khi đó, tại thị trường châu Á những ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu như Grab, Gojek hay là Baemin đang là bá chủ. Để phát triển trong tương lai, Douyin phải cần tránh đối đầu trực tiếp với các “gã khổng lồ” trên và hình thành ra một hướng đi riêng của mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TikTok "lấn sân" giao nhận đồ ăn tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714034356 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714034356 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10