Douyin "tung" chính sách hạn chế người dùng dưới 14 tuổi

Diendandoanhnghiep.vn ByteDance thông báo sẽ hạn chế thời gian truy cập với người dưới 14 tuổi trên Douyin, phiên bản Trung Quốc của ứng dụng Tiktok.

 

Douyin tuyên bố

Douyin tuyên bố hạn chế thời gian truy cập với người dưới 14 tuổi

Cụ thể, chế độ dành cho trẻ vị thành niên với hạn chế mới theo quy định về quyền sử dụng trò chơi điện tử trực tuyến của nước này. Người dùng dưới 14 tuổi sẽ chỉ được sử dụng Douyin trong khung 6-22h, với thời gian tối đa 40 phút mỗi ngày. . Đồng thời, khung giờ từ 22h đêm đến 6h sáng ngày hôm sau, nhóm đối tượng này sẽ bị cấm hoàn toàn.

Douyin đã đưa ra một số tính năng tương tự từ năm 2018 song trên cơ sở tùy chọn. Thông báo trên Douyin ngày 18/9 cho biết biện pháp hạn chế sẽ áp dụng cho tất cả người dùng đăng ký bằng tên thật và dưới 14 tuổi, được thiết kế nhằm bảo vệ người dùng trẻ tuổi khỏi các nội dung có hại.

Trong 40 phút sử dụng mỗi ngày, Douyin sẽ gợi ý cho người dùng các nội dung giàu kiến thức như thí nghiệm khoa học, triển lãm bảo tàng và các bài học lịch sử. Douyin kêu gọi các phụ huynh đăng ký tên thật và tuổi của con họ để hỗ trợ chính sách hạn chế.

Những biện pháp mạnh tay của của các nhà chức trách Trung Quốc cho thấy thực trạng "nghiện" Douyin của giới trẻ đất nước tỷ dân đang ở mức báo động đỏ, dấy lên mối lo lớn đối với các bậc phụ huynh và nhà trường. Mặc người sử dụng đã được xác định danh tính dưới 14 tuổi không thể lập một tài khoản thứ hai, song nhiều người vẫn e sợ rằng cách làm này vẫn chưa đảm bảo tuyệt đối. Bởi lẽ, các bạn trẻ có thể mượn điện thoại từ người khác.

Các hạn chế mới với các ứng dụng mạng xã hội nhấn mạnh những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc trong việc tìm cách kiềm chế các hãng cung cấp nội dung Internet lớn nhất đất nước, cáo buộc họ vi phạm luật chống độc quyền, bảo mật dữ liệu và lao động. Giới chức Trung Quốc cũng cấm dạy thêm sau giờ học, nhấn mạnh cần kiềm chế văn hóa hâm mộ không lành mạnh.

Trước đó, vào tháng 6, Trung Quốc đã tiến hành sửa đổi Luật Bảo vệ Trẻ vị thành niên, yêu cầu các nhà cung cấp nội dung kỹ thuật số triển khai công cụ quản lý thời gian truy cập, hạn chế một số tính năng và hạn chế bán hàng với người dùng dưới 18 tuổi. Vào tháng 8, quốc gia này cũng ban hành biện pháp nghiêm ngặt nhằm hạn chế tình trạng giới trẻ nghiện trò chơi điện tử bằng cách giới hạn thời gian chơi của trẻ em xuống còn ba tiếng mỗi tuần.

Hiện tại, một số ứng dụng mạng xã hội khác như Kuaishou, WeChat đã nhanh chóng cung cấp chế độ dành cho trẻ vị thành niên, cũng như có các biện pháp ngăn người sử dụng truy cập một số trò chơi và tính năng thanh toán của ứng dụng.

 

Thời gian gần đây, Trung Quốc đang đẩy mạnh việc quản lý thời gian trẻ em dùng mạng xã hội và trò chơi trực tuyến

Trung Quốc đang đẩy mạnh việc quản lý thời gian trẻ em dùng mạng xã hội và trò chơi trực tuyến

Theo các nhà chức trách Trung Quốc cho biết, mục đích của các quy định mới là để bảo vệ hiệu quả sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ vị thành niên Trung Quốc. Đồng thời kêu gọi các công ty chủ quản Trung Quốc luôn ưu tiên lợi ích và các mối quan tâm của xã hội.

Trao đổi với Tân Hoa Xã, Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản Quốc gia Trung Quốc cho biết họ sẽ tăng tần suất và cường độ thanh tra đối với các công ty nền tảng mạng xã hội và trò chơi trực tuyến để đảm bảo họ đưa ra giới hạn thời gian đối với những người dùng là trẻ vị thành niên.

Rui Ma, một nhà phân tích công nghệ tại Trung Quốc có trụ sở tại Mỹ, cho biết “Các biện pháp mạnh của Bắc Kinh đối với ngành công nghiệp giải trí khá nhất quán trong vấn đề bảo vệ trẻ vị thành niên. Từ trước đến nay, các nhà chức trách luôn có ý định hạn chế những thói quen mà họ cho là dễ gây nghiện. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu trong những tháng tới sẽ có thêm các quy định để bảo vệ trẻ vị thành niên khỏi các hoạt động có hại khác trên mạng xã hội.”

Mặc dù vậy, dự kiến quy định này có khả năng gây ra phản ứng giữa các nhà đầu tư và các doanh nghiệp đang tiến hành quảng cáo trên Douyin. Tuy nhiên, ByteDance, nhà phát triển dịch vụ Douyin cho biết, trẻ vị thành niên chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh thu của hãng, do đó, mức độ ảnh hưởng sẽ không đáng kể.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Douyin "tung" chính sách hạn chế người dùng dưới 14 tuổi tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713609994 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713609994 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10