Cách viết CV hay: 8 điều cần xem xét

Diendandoanhnghiep.vn Đối với nhiều người, viết CV còn đáng sợ hơn việc đến gặp nha sĩ. Tuy nhiên, đây là điều không thể bỏ qua khi bạn cần một việc làm mới.

Dưới đây là những điều nên xem xét về cách viết CV hay – một trong những công cụ quan trọng nhất trong sự nghiệp của bạn. 

Luôn có mục giới thiệu

Dù viết CV bằng Word hay tạo CV online miễn phí thì CV của bạn cũng cần có mục giới thiệu. Đây là nơi hoàn hảo để nhanh chóng giới thiệu bạn là ai và bạn có thể mang đến những điều gì. Hãy tập trung vào những điều như trình độ chuyên môn, kỹ năng nổi bật và thành tích đạt được. Một lời giới thiệu hay có thể mở ra cơ hội việc làm đáng giá.

Tránh viết ở ngôi thứ nhất

Đừng viết theo cách như “Tôi đã làm điều này… Tôi đã làm điều kia…”. Thay vào đó, hãy sử dụng các câu bắt đầu bằng các động từ như “Đã hoàn thành…” hoặc “Đã đạt được…”. Điều này sẽ nhấn mạnh ngay vào thành tích của bạn đồng thời giữ cho CV của bạn ngắn gọn nhưng vẫn đầy chuyên nghiệp.

Định dạng thông minh

Bất kể được viết tốt đến đâu, CV của bạn sẽ không được đọc kỹ ngay lần đầu tiên. Thông thường, một bản CV được “quét” nhanh trong 25 giây. Nếu CV khó đọc, sắp xếp lộn xộn sẽ gây khó khăn cho điều này và CV có thể nhanh chóng bị bỏ qua.

Mặc dù bạn muốn tạo sự khác biệt cho bản thân, nhưng bạn không nên trở thành một người khác biệt. CV nên được trình bày theo trình tự thời gian đảo ngược, in đậm chức danh vị trí và / hoặc tên công ty, đồng thời sử dụng các gạch đầu dòng để đảm bảo giao diện gọn gàng và có cấu trúc tốt, sử dụng có chọn lọc kiểu chữ in đậm và nghiêng giúp việc đọc nhanh dễ dàng hơn.

Đánh số trang

Có nên đánh số trang cho CV không? Câu trả lời là có. Nếu nhà tuyển dụng in CV của bạn và các trang bị xáo trộn, bạn cần đảm bảo họ biết thứ tự phù hợp để đọc. Bạn cũng cần cho họ biết nếu họ đang thiếu một trang nào đó. Vì vậy, đánh số trang theo cách “Trang 1/3”, “Trang 2/3” luôn là điều cần thiết.

Đừng quên ngày tháng

Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng có rất nhiều người quyết định bỏ thời gian làm việc ra khỏi CV xin việc. CV kể một câu chuyện về hành trình nghề nghiệp của bạn và ngày tháng đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp nhà tuyển dụng dễ dàng theo dõi điều đó. Vì vậy, đừng bỏ qua phần thời gian. Nếu có các khoảng thời gian không làm việc, bạn có thể chuẩn bị tốt để giải thích trong các buổi phỏng vấn.

Liệt kê cả trách nhiệm và thành tích

Nội dung CV không nên được viết một cách chung chung, chỉ đề cập đến các nhiệm vụ bạn đã từng đảm nhận. Thêm vào các thành tích theo từng vị trí là một trong những điều quan trọng khi nói đến cách viết CV hay. Bởi điều này vừa cho nhà tuyển dụng biết bạn đã làm gì và bạn đã đạt được điều gì trong suốt chặng đường đó.

Để nhấn mạnh giá trị của bạn, hãy sử dụng các con số. Chẳng hạn như quy mô nhóm của bạn là bao nhiêu, nếu bạn chịu trách nhiệm về ngân sách thì số tiền ra sao… Bằng cách sử dụng số liệu, các thành tích của bạn sẽ trở nên đáng tin cậy hơn.

Không sử dụng thể phủ định

Bạn cũng không nên sử dụng câu thoại bị động trong CV của mình vì nó không chỉ làm tăng độ dài nội dung mà còn khiến nhà tuyển dụng gặp khó khăn để hiểu rõ.

Thay vì viết “Công việc X do tôi phụ trách”, bạn nên viết “Quản lý chiến dịch X hoặc “Triển khai phương thức sản xuất mới” thay vì “Các phương thức sản xuất mới do tôi thực hiện”. Qua các ví dụ này, bạn có thể thấy việc dùng câu ở thể chủ động súc tích và dễ hiểu đối với người đọc. .

Giữ phần sở thích ngắn gọn

Sở thích là một thông tin cá nhân cần thiết để đưa vào CV, nhưng nó chỉ nên chiếm một hoặc hai dòng. Hãy đưa ra một vài sở thích liên quan có thể hỗ trợ tốt cho vị trí ứng tuyển. Đối với những sở thích còn lại, bạn có thể nói trong các buổi phỏng vấn xin việc.

Trên đây là một số mẹo nên làm và không nên làm về cách viết CV hay và chuyên nghiệp. Giờ thì bạn còn chờ gì nữa? Hãy làm theo những cách được đề cập, tạo một bản CV chất lượng và chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn sắp tới!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cách viết CV hay: 8 điều cần xem xét tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713608636 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713608636 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10