Cách xử lý xe điện bị ngập nước khi trời mưa to

Diendandoanhnghiep.vn Xe điện bị ngập nước sẽ dễ xảy ra những trường hợp chập điện, chết máy mà không phải ai cũng biết cách xử lý.

>>Phát điên vì xe điện, khách hàng chỉ muốn bán ngay dù mới mua

Trong quá trình sử dụng xe điện, những tình huống như gặp cơn mưa bất chợt hay bất đắc dĩ phải di chuyển qua đoạn đường ngập nước là không thể tránh khỏi. Vậy xử lý ra sao cho an toàn và hiệu quả? Các kỹ sư điện đã thống kê một số nguyên nhân thường gặp và hướng dẫn cách xử lý.

Xe không chạy được

Mở khóa điện vẫn báo nhưng khi kéo tay ga thì xe không lăn bánh. Nguyên nhân: xe bị chập điện ở tay bóp phanh. Trong phanh xe điện có một nút gọi là nút công tắc ngắt phanh, khi bóp phanh sẽ ngắt điện tay ga điều khiển ga. Khi xe bị ngập nước hay đi dưới mưa trong thời gian dài, bộ phận này bị ngấm nước dẫn đến hiện tượng truyền dẫn điện làm ngắt điện ở bộ phận tay ga, từ đó gây ra hiện tượng xe không lăn bánh. Cách khắc phục: bạn cần để xe ở nơi khô ráo, không bị mưa hay ngập nước. Sau đó hãy dùng máy thổi hơi, máy sấy tóc làm khô bộ tay phanh hai bên là xe có thể chạy được.

Xe bốc khói, chập cháy các dây dẫn điện

Nguyên nhân: nước có tính dẫn điện, do đó khi bị ngập nước sẽ dẫn điện từ cực âm sang cực dương gây ra hiện tượng đoản mạch, cháy chập. Cách khắc phục: trong thời gian ngắn nhất có thể, bạn hãy đưa xe ra khỏi vùng ngập nước và mang xe đến các điểm bảo dưỡng để được khắc phục kịp thời.

ccc

Ảnh minh họa.

Dắt xe có cảm giác nặng, bó bánh

Nguyên nhân: lúc này rất có thể xe đã bị ngập nước, chập cháy, tức là bộ phận điều khiển (hay còn gọi là IC) đã bị hỏng. Khi IC hỏng, sẽ thông mạch 3 pha trong động cơ xe điện, các lá từ nam châm trong xe khi bị thông mạch với nhau sẽ tạo lực từ hút làm cho bánh xe bị bó và cảm giác dắt xe rất nặng. Cách khắc phục: tốt nhất là gọi cứu hộ, hỗ trợ hoặc đi vào một tiệm sửa xe gần nhất. Nếu có dụng cụ, trước tiên bạn cần tháo bỏ 3 dây dẫn xuống động cơ đó chính là 3 pha của động cơ, bạn tháo xong là xe có thể dắt đi bình thường. Lúc này bạn có thể đẩy xe đến trung tâm bảo hành hoặc thay thế IC mới.

Còi, đèn, xi nhan không điều khiển được

Nguyên nhân: nước có tính dẫn điện, khi nước vào bên trong xe gây ra hiện tượng các bộ phận công tắc bị dẫn điện với nhau, từ đó rất khó để điều khiển từng bộ phận. Cách khắc phục: dùng máy thổi hơi thổi khô các bộ phận bị chập.

Mở khóa mà xe không báo điện

Nguyên nhân: trên xe có trang bị bộ attomat khi bị chập sẽ ngắt để bảo vệ điện cho xe. Một nguyên nhân nữa là trong bộ ắc quy có một cầu chì lá, khi ngập nước hay bị chập cầu chì này cũng sẽ tự động đứt chì để bảo vệ thiết bị. Cách khắc phục, với nguyên nhân đầu tiên: đảm bảo xe đã được khô sau đó mở cốp và gạt attomat lên. Với nguyên nhân thứ hai: tháo ra và thay hoặc nối lại dây là xe có thể chạy bình thường.

Trời mưa đừng quên dùng áo mưa che cả phần đầu của xe điện. Nên hạn chế đi vào đoạn đường bị ngập sâu, không đi quá lâu trong trời mưa gió. Ngoài ra, không nên để xe trần dưới trời mưa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cách xử lý xe điện bị ngập nước khi trời mưa to tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714236681 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714236681 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10