Cải cách hành chính qua ứng dụng dịch vụ công trực tuyến

Diendandoanhnghiep.vn Với dịch vụ công trực tuyến thứ 1.000, người dân, doanh nghiệp có thể ngồi một chỗ đăng ký ôtô, xe máy, nộp thuế không phụ thuộc thời gian, địa giới hành chính.

Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đến nay cũng đã tích hợp 269 dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài chính

Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã tích hợp 269 dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài chính.

Dịch vụ công thứ 1.000 được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, là dịch vụ Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và nộp tờ khai đăng ký ô tô trực tuyến. Đây là sản phẩm thay đổi tư duy, cách quản lý, là hành động cụ thể phục vụ người dân, doanh nghiệp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Nguyễn Đức Huy, Phó Chánh văn phòng Tổng cục Thuế cho biết, để thực hiện dịch vụ này, Tổng cục Thuế đã phối hợp với Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông và Vận tải), Cục Cảnh sát Giao thông để chia sẻ tích hợp dữ liệu từ năm 2016, hoàn thành thống nhất giao diện, giải pháp kỹ thuật kết nối chia sẻ dữ liệu trước ngày 15/8/2020.

Người dân có tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia có thể vào kê khai tờ khai lệ phí trước bạ, sau khi khai xong người dân nhận được tin nhắn thông báo mã hồ sơ, số tiền để thực hiện nộp điện tử ngay trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Nếu so với trước đây làm bằng hồ sơ giấy tờ mất nửa ngày, thì nay chỉ 10 đến 15 phút.

Theo ông Nguyễn Việt Hà - Phó Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính (Bộ Tài chính), trong thời gian qua, Bộ Tài chính luôn dành nguồn lực cho cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, minh bạch hóa hoạt động của cơ quan nhà nước, phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, Bộ Tài chính xác định việc đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ rất quan trọng trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

Trong các dịch vụ công thuộc lĩnh vực tài chính, tính đến thời điểm hiện tại, Bộ Tài chính đã triển khai 959 dịch vụ công trực tuyến gồm: 105 dịch vụ công trực tuyến mức 1; có 282 dịch vụ công trực tuyến mức 2; có 208 dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 364 dịch vụ công trực tuyến mức 4. 

Tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đến nay cũng đã tích hợp 269 dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài chính. Trong đó bao gồm các dịch vụ công trực tuyến như: Thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế và các nghĩa vụ tài chính khác.

Bên cạnh việc đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến, thời gian qua, Bộ Tài chính đã xây dựng trung tâm điều hành, kết nối với Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia. Ông Nguyễn Việt Hà cho biết, hệ thống thông tin báo cáo của Bộ Tài chính đóng vai trò đầu mối thu thập, tổng hợp báo cáo từ các bộ, ngành, địa phương theo quy định về Bộ Tài chính bằng đường điện tử; hệ thống này sau khi tích hợp chữ ký số sẽ dần thay thế các báo cáo định kỳ bằng giấy mà các đơn vị phải báo cáo Bộ Tài chính.

Cụ thể, Hệ thống thống thông tin báo cáo của Bộ Tài chính đã kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia gồm: Triển khai thử nghiệm và đã cung cấp 05 chế độ báo cáo (08 biểu mẫu) về các lĩnh vực ngân sách Nhà nước, tài sản công, giá cả thị trường, đầu tư công, hải quan lên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

Đến hết tháng 8/2020, Bộ Tài chính phấn đấu hoàn thành điện tử hóa tối thiểu 14 chế độ báo cáo thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính và hết năm 2020 thực hiện thực hiện điện tử hóa 64 chế độ báo cáo đảm bảo các yêu cầu điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và thực hiện các thủ tục đầu tư để xây dựng hệ thống thông tin báo cáo của Bộ Tài chính.

Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định số 293/QĐ-TTg ngày 24/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành bộ chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội phục vụ chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã hoàn thành chia sẻ dữ liệu 15/15 chỉ tiêu Bộ Tài chính báo cáo lên Chính phủ với tổng cộng 25 biểu mẫu báo cáo, 104 kỳ dữ liệu lên hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

Ngoài những chỉ tiêu định kỳ hàng tháng, quý, năm báo cáo lên Chính phủ, Bộ Tài chính cũng đã hoàn thành chia sẻ dữ liệu 5/9 bộ chỉ tiêu điều hành hàng ngày theo yêu cầu của Chính phủ (08 biểu mẫu) gồm các chỉ tiêu chính như ngân sách Nhà nước, chỉ số giá tiêu dùng, quản lý nợ công, chỉ số điều hành hải quan, chỉ số điều hành cơ quan thuế, hệ số tín nhiệm quốc gia ...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cải cách hành chính qua ứng dụng dịch vụ công trực tuyến tại chuyên mục Chính trị của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1664673718 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1664673718 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,15
1 2 3 4 5 6 7