Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn VCCI Đà Nẵng kiến nghị tiếp tục rà soát, cắt giảm triệt để các thủ tục hành chính còn chồng chéo, vướng mắc, không cần thiết trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

VCCI Đà Nẵng kiến nghị tiếp tục rà soát, cắt giảm triệt để các thủ tục hành chính còn chồng chéo, vướng mắc, không cần thiết trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh thuộc thẩm quyền của sở, ban, ngành; đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt, giải quyết thủ tục đầu tư cho các dự án.

Đồng thời, có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc đối với cá nhân, tập thể cố tình gây khó khăn, nhũng nhiễu trong xử lý công vụ, không để chậm trễ, tồn đọng hồ sơ; các sở, ban, ngành và địa phương cần chủ động báo cáo, đề xuất UBND thành phố giải quyết đối với các vấn đề vượt thẩm quyền.

Theo VCCI Đà Nẵng, bối cảnh dịch bệnh mặc dù có rất nhiều tác động tiêu cực nhưng cũng tạo áp lực, động lực trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa các dữ liệu.

Đây là một trong những trọng điểm mà thành phố Đà Nẵng đã quan tâm, đầu tư trong những năm qua, nên tiếp tục đẩy mạnh theo hướng thiết kế, xây dựng một nền tảng (platform) chung cơ sở dữ liệu, nhiều module có liên quan đến công tác quản lý, thủ tục hành chính, đất đai, y tế, giáo dục, kinh tế, phòng chống dịch… chứ không chỉ là các ứng dụng (app) riêng lẻ, rời rạc không kết nối với nhau.

đ

Cần tiếp tục rà soát, cắt giảm triệt để các thủ tục hành chính còn chồng chéo, vướng mắc, không cần thiết trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, VCCI cho rằng thành phố cần hỗ trợ, hướng dẫn, khuyến khích doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Thúc đẩy nhanh việc thực hiện thanh toán điện tử phí và lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công thành phố, dịch vụ công quốc gia.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục đổi mới lề lối, phương thức làm việc thông qua việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử; chuyển đổi dần việc điều hành dựa trên giấy tờ sang điều hành bằng dữ liệu số; đẩy mạnh hình thức họp trực tuyến; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Đặc biệt, cần phát huy vai trò của 2 tổ công tác liên ngành do các Phó Chủ tịch thành phố làm tổ trưởng được thành lập theo Quyết định số 180/QĐ-UBND và Quyết định số 509/QĐ-UBND để kịp thời giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến doanh nghiệp, rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, tránh đi lòng vòng, qua nhiều sở ngành mà không có kết quả.

VCCI Đà Nẵng cũng đề xuất bổ sung thêm vào thành phần tổ công tác liên ngành là các tổ chức đại diện doanh nghiệp như VCCI Đà Nẵng, các Hiệp hội doanh nghiệp và quy định sơ kết hàng quý để đánh giá, giải quyết các tồn đọng.

Theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động và kiến nghị của doanh nghiệp; thực hiện nghiêm kết luận của lãnh đạo thành phố tại các buổi tiếp, làm việc với doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết dứt điểm kiến nghị của doanh nghiệp; người đứng đầu của các đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm về những chậm trễ trong xử lý các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Hạn chế hoặc không tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra trong giai đoạn hiện nay, không thanh tra ngoài kế hoạch, chuỵển từ phương pháp tiền kiểm sang hậu kiểm. Đối với những dự án, doanh nghiệp đã thanh tra, khẩn trương hoàn thành kết luận, tham mưu, đề xuất hướng xử lý theo quy định của pháp luật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713446692 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713446692 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10