Cái kết buồn của "ông trùm" bất động sản Trung Quốc

KHÁNH HÀ 25/04/2021 03:00

Từng có tên nhóm "tứ đại gia" giàu nhất châu Á, tuy nhiên chỉ trong 5 năm, doanh nhân bất động sản Trung Quốc Pan Sutong đã rơi vào cảnh nợ nần chồng chất.

Mới đây, tờ Bloomberg Billioinaires Index cho biết, giá trị tài sản của đại gia bất động sản Trung Quốc Pan Sutong (hiện 57 tuổi) lên tới 27 tỷ USD hồi năm 2015. Khi đó, ông đứng thứ tư trong danh sách những tỷ phú giàu nhất châu Á.

Trên đỉnh cao, tỷ phú Pan bất ngờ "ngã ngựa". Giá cổ phiếu Tập đoàn Goldin Financial Holdings lao dốc không phanh khiến tài sản của ông bốc hơi nhanh chóng. Phần lớn tài sản bị đóng băng, ông Pan biến mất khỏi danh sách 500 người giàu nhất thế giới.

Quá khứ huy hoàng của Pan Sutong

Theo Chỉ số tỷ phú Bloomberg, đó là một cú ngã nhanh chóng đối với Pan Sutong, 57 tuổi, người giàu thứ tư châu Á vào năm 2015 với giá trị tài sản 27 tỷ USD. Nhưng sau khi cổ phiếu của Goldin Financial Holdings của ông lao dốc và hầu hết tài sản của ông bị khóa làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay, ông đã bị loại khỏi danh sách 500 người giàu nhất thế giới.

Sự giàu có ban đầu của ông Pan đến từ việc kinh doanh và sau đó là sản xuất đồ điện tử, một lĩnh vực mà ông đã mạo hiểm đầu tư sau khi chuyển đến Hồng Kông từ California, nơi ông dành thời niên thiếu để trốn học và đi chơi tại chuỗi nhà hàng Trung Quốc của gia đình mình. Ông chuyển sang đầu tư vào bất động sản vào năm 2008, một vài năm sau khi bùng nổ một cơn sốt đỏ lửa sẽ tạo ra vô số vận may ở Hồng Kông và biến nó trở thành một trong những thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới.

Giờ đây, ông tham gia cùng các nhà đầu tư khác ở Hồng Kông, những người đã nỗ lực hết mình trong thời kỳ bùng nổ, chỉ để được hoàn tác sau nhiều tháng bất ổn dân sự và đại dịch Covid-19 đã đẩy thành phố vào cuộc suy thoái tồi tệ nhất được ghi nhận.

Tang Shing-bor, một nhà đầu tư kỳ cựu được biết đến với biệt danh “Vua mua sắm” với lượng tài sản bán lẻ khổng lồ, đang tìm cách bán bất động sản trị giá hàng tỷ USD. Một nhóm các nhà đầu tư đã trả 5,2 tỷ USD cho The Center trong thương vụ văn phòng đắt giá nhất thế giới, đã không thể lật sàn trong tòa nhà khi thị trường tạm dừng vào năm ngoái.

Edward Chan, một nhà phân tích tín dụng tại S&P Global Ratings ở Hồng Kông, cho biết: “Việc tịch thu tài sản rất đặc trưng cho từng công ty. Nếu việc tịch thu tài sản xảy ra, thì công ty phải ở trong tình trạng tài chính rất tồi tệ, với nợ và đòn bẩy tài chính cao.” Ông từ chối bình luận cụ thể về tình hình của Goldin vì S&P không đưa tin về nhà phát triển.

Cay đắng vì "gió đổi chiều"

Thời điểm đó, ông đổi tên công ty điện tử thành Goldin Properties Holdings và mua thêm công ty khác là Goldin Financial. Đến năm 2017, Goldin Properties đã bị hủy niêm yết trên sàn chứng khoán và Pan sở hữu cổ phần kiểm soát trong cả hai công ty. Ông Pan sở hữu cổ phần kiểm soát của cả Goldin Properties và Goldin Financial.

Trụ sở Goldin Financial Global Centre.

Trụ sở Goldin Financial Global Centre.

Tuy nhiên, "vận đỏ" của tỷ phú Pan và một số nhà đầu tư bất động sản khác tan biến khi biểu tình và dịch Covid-19 bùng lên ở Hong Kong, đẩy thành phố này vào cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất trong lịch sử. Nhà đầu tư Tang Shing-bor, có biệt danh "Vua cửa hàng", đang tìm cách bán tháo hàng tỷ USD bất động sản.

Sự sụp đổ của Goldin Financial có thể bắt nguồn từ chiến lược chia tách quyền sở hữu tài sản giữa công ty và lợi ích cá nhân của Pan.

Từ năm 2011 đến năm 2020, Pan và Goldin Financial đã mua một khu thương mại và hai khu chung cư. Trong đó, ông sở hữu 40% cổ phần còn Goldin Financial sở hữu 60% cổ phần.

Năm 2018, ông muốn toàn quyền sở hữu một bất động sản và phần nhiều cổ phần của một bất động sản khác ở khu Cửu Long, Hong Kong. Ông bán cổ phần trong 2 bất động sản còn lại cho Goldin Financial trong đó có 40% cổ phần ở Goldin Financial Global Centre và một mảnh đất đắt đỏ gần sân bay Kai Tak cũ.

Ông trở thành người bảo lãnh khoản vay 927 triệu USD nhưng không được 4 ngân hàng cho vay. Dự án Kai Tak bị hoãn lại. Cuối năm 2019, công ty Goldin Financial từng chịu bán lỗ khu đất ở sân bay Kai Tak.

Thậm chí tháng 7/2020, các chủ nợ đã đòi công ty phải trả 438 triệu USD. Nhóm đầu tư sở hữu cổ phiếu hơn 870 triệu USD dọa tịch thu văn phòng để thế chấp nếu không thanh toán nợ.

Thậm chí tháng 7/2020, các chủ nợ đã đòi công ty phải trả 438 triệu USD. Nhóm đầu tư sở hữu cổ phiếu hơn 870 triệu USD dọa tịch thu văn phòng để thế chấp nếu không thanh toán nợ.

Hiện, ít nhất 1 tỷ USD vẫn là nợ tồn đọng.

Trước tình thế khẩn cấp, Goldin cho biết có thể sang tay tòa nhà của công ty để trả nợ tiền và trái phiếu. Tuy nhiên, khi đó công ty bất động sản này sẽ mất quyền sở hữu tòa nhà, đồng thời buộc chuyển từ vị thế chủ nhà sang người thuê trên chính trụ sở của mình. 

Có thể bạn quan tâm

  • "Vua thép" Trần Đình Long: Từ buôn đồ cũ đến tỉ phú USD

    03:30, 24/04/2021

  • Người

    Người "chìm nổi" với “hạt ngọc” ngon nhất thế giới

    03:14, 23/04/2021

  • Mai Hồ - nhân vật lọt Top 30 Under 30 Asia là ai?

    Mai Hồ - nhân vật lọt Top 30 Under 30 Asia là ai?

    12:51, 22/04/2021

  • Chuyện về

    Chuyện về "người lái đò" của Starbucks

    03:00, 20/04/2021

  • Đào Hồng Tuyển và những ý tưởng táo bạo

    Đào Hồng Tuyển và những ý tưởng táo bạo

    03:49, 18/04/2021

  • Hành trình “chinh phục” thị trường blockchain của triệu phú tuổi 20 (Phần 2)

    Hành trình “chinh phục” thị trường blockchain của triệu phú tuổi 20 (Phần 2)

    00:00, 18/04/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cái kết buồn của "ông trùm" bất động sản Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO