[CẢM XÚC XUÂN] Mùng ba cúng gà nướng nồi đất

Diendandoanhnghiep.vn Diễn đàn Doanh nghiệp trân trọng giới thiệu bài viết “Mùng ba cúng gà nước nồi đất” của tác giả LÊ PHƯƠNG TRÍ, đến từ TP HCM.

>> [CẢM XÚC XUÂN] Tĩnh mịch chiều đông Lôi Âm

Giống như nhiều gia đình ở Sài Gòn và miền Tây Nam bộ, nhà tôi thường cúng gà vào ngày mùng ba Tết. Không biết những gia đình khác làm gà món gì để cúng, gia đình tôi thì thường cúng mùng ba bằng món gà nướng nồi đất. Mặc dù ngày tết rất bận rộn mà làm món này thì mất nhiều thời gian, nhưng gia đình tôi vẫn tốn công sức làm món này để cúng vì sự thơm ngon của nó.

Để làm món gà nướng nồi đất, má tôi thường chọn gà ta không lớn lắm, chỉ độ 1,5 ký trở lại là vừa. Gà làm sạch để nguyên con ướp hành, tỏi, muối, tiêu. Má cắt múi cau 2 củ hành tây bỏ vào bụng gà. Má không dùng bột ngọt và đường. Má nói như thế mới đậm mùi thơm và vị ngọt của thịt gà. Cuối cùng, má đập dập củ nghệ rồi thoa đều lên con gà để có màu vàng bắt mắt. Ướp gà độ hơn 30 phút, má tôi dùng 1 cái nồi đất thật to bỏ một ký muối hột vào nồi. Sau đó, sả rửa sạch, cắt thành từng đoạn, má xếp sả trên lớp muối hột rồi để con gà trên lớp sả. Lá chuối để miếng lớn che miệng nồi đất, rồi má đậy nắp nồi lại.

Bếp than đỏ lửa, má bắc nồi đất lên. Bếp lửa than tí tách, muối hột nóng dần, sả tỏa mùi thơm. Hơi nóng của muối, quyện lấy mùi thơm của sả, gà chín dần. Độ chừng 40 phút sau, má mở nắp nồi đất bỏ nắm lá chanh vào rồi đậy lại. Gà được tiếp tục nướng trong nồi đất thêm khoảng 15 phút nữa là chín. Má gắp cả con gà ra để vào đĩa mang đi cúng. Gà chín vàng, thơm mùi sả chanh ngào ngạt.

>> [CẢM XÚC XUÂN] Tết này con sẽ về nhà

>> CẢM XÚC XUÂN: Tiếng chim gọi mùa ra sấm mới...

>> CẢM XÚC XUÂN: Tiếng khèn nghiêng ngả đêm tình Sapa

Cúng xong, má bỏ lại trong nồi đất. Muối hột nóng dai và nồi đất rất lâu nguội nên gà sẽ nóng ấm trở lại. Nhiều khi ăn hết con gà mà nồi đất vẫn còn nóng ấm. Xé miếng gà còn ấm nóng bỏ vào miệng, thơm ngon không thể tả. Gà nướng nồi đất có thể ăn với xôi hay bánh mì. Nhà tôi thì thường ăn gà nướng nồi đất với cơm nếp nấu nước cốt dừa.

Giờ đây, tôi vẫn bắt chước má làm món gà nướng nồi đất để cúng mùng ba. Tôi cũng ướp gà như má, cũng để trong nồi đất, nhưng nướng bằng bếp ga. Tết đến nhà tôi, ai được thưởng thức món gà nướng nồi đất cũng tấm tắc khen ngon, lạ nhưng tôi vẫn không thấy thơm ngon bằng má làm.

Chẳng biết có phải vì tôi nướng bằng bếp ga, không phải bếp than như má ngày xưa hay vì thiếu vắng đôi bàn tay mấy chục năm nấu cho tôi ăn mà gà nướng nồi đất tôi làm không đậm đà hương vị như má làm thuở nào.

Bài viết tham gia CẢM XÚC XUÂN gửi về hòm thư doanhien@dddn.com.vn. Tác phẩm phù hợp sẽ được chúng tôi đăng tải kèm theo chế độ nhuận bút.

Lưu ý: Bài viết bao gồm thông tin tác giả, địa chỉ thường trú và số điện thoại để Ban Biên tập liên hệ khi cần.

Trân trọng cảm ơn!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [CẢM XÚC XUÂN] Mùng ba cúng gà nướng nồi đất tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713425609 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713425609 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10