CẢM XÚC XUÂN: Ngày Tết, “giải ngấy” với món cuốn Thủy Nguyên

Diendandoanhnghiep.vn Tuy là món ăn dân dã, làm từ các nguyên liệu "cây nhà lá vườn" nhưng cuốn Thủy Nguyên lại được biết tới là “hoa hậu” của các món ăn.

>>> CẢM XÚC XUÂN: An yên tại đền Sóc ngày đầu năm

Hải Phòng không chỉ nổi tiếng với nhiều địa điểm du lịch độc đáo mà còn hấp dẫn du khách bởi nền ẩm thực phong phú, tinh tế.

Ngoài những đặc sản mang đậm nét văn hóa của người dân đất Cảng như bánh đa cua, nem cua bể,..., ở mỗi địa phương lại có những món ngon khác nhau, gắn bó qua bao thế hệ. Trong đó không thể không nhắc đến món bún cuốn nức tiếng của huyện Thủy Nguyên.

Ở Thủy Nguyên người ta thường hay làm món cuốn trong các dịp lễ tết, nhất là mùa đông, khi các lứa hành củ vào mùa. Người nào ăn rồi sẽ đồng ý một điều, Tết mà ăn món cuốn Thủy Nguyên sẽ cảm thấy tất cả các món ăn khác đều ngon theo.

cuốn Thủy Nguyên lại được biết tới là “hoa hậu” của các món ăn

Cuốn Thủy Nguyên lại được biết tới là “hoa hậu” của các món ăn

Để làm được bữa cuốn ngon, cả nhà rộn ràng cả buổi. Từ khâu đi chợ chọn nguyên liệu, đến việc cuốn, pha mắm chấm là cả sự cầu kỳ. Bởi món ăn này đòi hỏi quá nhiều thức lách cách. Để món cuốn Thủy Nguyên ngon và đạt chuẩn, người chế biến phải chọn đủ 10 loại nguyên liệu: Bún rối, rau mùi, rau xà lách (Hải Phòng gọi là rau diếp), hành củ tươi (cả cây, thật mập nhưng không được già), thịt ba chỉ luộc, trứng, đậu, giò lụa, tôm (tốt nhất là tôm đồng loại nhỏ).

>> CẢM XÚC XUÂN: An yên tại đền Sóc ngày đầu năm

>> CẢM XÚC XUÂN: Đón Tết trên đảo Lý Sơn

Đầu tiên, bún được cắt nhỏ khoảng 5cm. Hành được rửa sạch sau đó chần qua nước sôi cho tái nhưng vẫn phải đảm bảo được độ dai, ngọt của lá hành. Trứng đánh đều rồi rán mỏng tang, vàng óng. Tôm đồng rửa sạch, cắt bỏ râu và rang cho chín giòn; thịt ba chỉ luộc chín, đậu phụ rán vàng; các loại rau được rửa sạch và để cho ráo nước. Tất cả các nguyên liệu để chế biến món cuốn (trừ rau) đều phải được thái chỉ thật nhỏ và được bày trên một chiếc mâm nhỏ để tiện cho việc cuốn gói.

Ở Thủy Nguyên người ta thường hay làm món cuốn trong các dịp lễ tết

Ở Thủy Nguyên người ta thường hay làm món cuốn trong các dịp lễ tết

Để món cuốn đẹp, hấp dẫn thì người cuốn phải thật khéo léo, tỉ mỉ. Lấy một lá rau diếp để làm vỏ cuốn, chọn một ít rau mùi, một ít bún, vài miếng thịt ba chỉ, đậu rán, giò, trứng rán và tôm đặt nằm ngang trên lá dau diếp, sau đó cuốn chặt tay rồi dùng sợi hành đã chần buộc lại. Điều đặc biệt khi cuốn món này đó là khi gói lá rau diếp không được gói kín hết mà phải để lộ được các nguyên liệu ra ngoài.

Sự pha trộn màu sắc của các nguyên liệu màu xanh ra, màu trắng của bún, màu vàng của trứng, màu đỏ của tôm… đã làm nên món cuốn đẹp mắt, xinh xinh như những con chim phượng, khiến nhiều người không nỡ ăn. Nhiều người đùa rằng món cuốn Thủy Nguyên xứng đáng là hoa hậu của các món ăn.

Cuốn nhìn ngon nhưng nếu nước chấm không đạt chuẩn thì cũng sẽ làm giảm chất lượng của món ăn. Nước chấm phải được pha từ mắm nguyên chất, có đủ vị mặn của mắm, độ ngọt của đường, chua của chanh, thơm của tỏi và cay của ớt… Có thể cho thêm vài lát cà rốt và hành tây thái mỏng để bát nước chấm thêm hấp dẫn hơn.

Sự pha trộn màu sắc của các nguyên liệu màu xanh ra, màu trắng của bún, màu vàng của trứng, màu đỏ của tôm… đã làm nên món cuốn đẹp mắt

Sự pha trộn màu sắc của các nguyên liệu màu xanh ra, màu trắng của bún, màu vàng của trứng, màu đỏ của tôm… đã làm nên món cuốn đẹp mắt

Gắp một chiếc cuốn, chấm ngập vào bát nước mắm tỏi ớt chua cay rồi thưởng thức, không ai có thể cưỡng lại sự mê đắm vì món ăn vừa đẹp mắt, vừa ngon. Vị thanh mát của rau xanh, vị béo ngậy, bùi bùi của thịt, trứng, đậu rán hòa quyện cùng chút chua cay từ nước chấm khiến ai ăn một lần đều nhớ mãi.

Ngày Tết, khi mà mọi người, mọi nhà đều “phát ngấy” với thừa mứa thịt thà, bánh chưng... thì các món ăn đơn giản, lạ miệng lại làm ta “phát thèm”, ăn một lần nhớ mãi.

Có một người bạn đã chia sẻ, cách đây 3 năm khi ra Thủy Nguyên - Hải Phòng mình cũng đã được đãi món này. Đến giờ vẫn nhớ, cái vị ngon ngọt của món ăn cộng với cái tình nồng nàn của chủ nhà làm lòng ai cứ nôn nao mãi...

Với nguyên liệu phong phú được chuẩn bị, chế biến tinh tế, món cuốn này cũng được xem là món ăn "giải ngấy" rất hiệu quả. Khi những người con, người cháu xa quê trở về nhà, cả gia đình lại quây quần bên nhau, mỗi người một tay tự gói những chiếc cuốn mang đậm hương vị tình thân và nét đẹp cuộc sống, ngày Tết cần gì hơn?.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CẢM XÚC XUÂN: Ngày Tết, “giải ngấy” với món cuốn Thủy Nguyên tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714327068 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714327068 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10