[CẢM XÚC XUÂN] Ru Xuân…

Diendandoanhnghiep.vn Diễn đàn Doanh nghiệp trân trọng giới thiệu bài viết "Ru Xuân..." của tác giả LÊ NHI - Hội viên hội Văn học Nghệ thuật Hải Phòng.

>> [CẢM XÚC XUÂN] Tĩnh mịch chiều đông Lôi Âm

Chỉ còn vài hôm nữa là tết!

Thành phố nơi tôi đang sinh sống nhà nhà treo cờ tổ quốc, cỏ cây hoa lá tươi tắn khoe sắc khắp các nẻo đường, quảng trường nhà hát lớn bừng sáng với đất trời để đón chào một mùa xuân mới cùng biết bao nhiêu điều tốt đẹp.

f

Tác giả LÊ NHI - Hội viên hội Văn Học Nghệ Thuật Hải Phòng.

Trải qua những ngày tháng dịch bệnh mới thấy đáng quý vô cùng những điều bình dị, được thở, được tự do và được về nhà nhìn những người thân yêu quả là một điều vô cùng hạnh phúc… Năm nay không khí tươi mới tràn xuống lòng phố, cả khu chợ Ga nơi tôi buôn bán cũng rộn lên những sắc màu tràn ngập.

Lắng tai nghe thứ âm thanh nhẹ nhàng, quen thuộc chảy xuống lồng ngực, con sẻ non lích tích ngoài ban công như đang tắm gội mình với chút nắng se sắt gọi mùa.

Bài hát của Đen được phát ra từ chiếc radio nho nhỏ nhà kế bên:

"Về ăn cơm mẹ nấu, về mặc áo mẹ may
Về đưa ba ra chợ mua cây đào cây mai về bày”

Tâm trạng tôi phấn khởi, bỗng thấy nhớ quá quê hương, nhớ quãng đời sinh viên mơ mộng, cứ tầm này hoặc muộn hơn vài bữa nữa là tôi lại háo hức chuẩn bị tay xách nách mang lỉnh kỉnh trở về.

Đi xa để trở về nhà.

Tết đoàn viên, tết sum vầy luôn luôn không bao giờ thay đổi được trong tiềm thức của những người con mang dòng máu Việt. Nhất là những kẻ xa quê như tôi.

Đi trên đường làng, trái tim tôi cứ rộn ràng giống đứa trẻ, vai khoác ba lô và tay cầm cành đào mua ở Hồ Sen, tôi như muốn đem cả mùa xuân về trong mái nhà ấm cúng, nơi có cha mẹ mình đang ngóng chờ.

>> [CẢM XÚC XUÂN] Tết này con sẽ về nhà

>> [CẢM XÚC XUÂN] Khám phá thác Bản Giốc dịp Tết

>> CẢM XÚC XUÂN: Lộc Xuân đang tới

Mùi khói lam chiều, tiếng loa hợp tác xã hát vang bài ca xuân thôi thúc người quê tôi lam lũ bỏ lại ruộng đồng, bỏ lại sự vất vả một nắng hai sương, bỏ lại cả những nhọc nhằn, những lần hạn hán dịch bệnh mất mùa để chuẩn bị đón một cái tết, một năm mới với sự khởi đầu tràn đầy hi vọng.

Chiều hai chín tết, tôi sẽ cùng mẹ ngồi rửa và lau từng chiếc lá dong cho phẳng phiu để cha gói bánh, bàn tay cha thoăn thoắt đồ gạo nếp đã được ngâm sẵn vào khuôn, nhân đỗ xanh với thịt lợn, lấm tấm hạt tiêu thơm lựng.

Những chiếc bánh được cha tôi gói ghém vuông vức nom đẹp mắt vô cùng, năm nào cha cũng gói một cái bánh nhỏ xíu như bàn tay đứa trẻ và nói "này dành riêng cho cái Còi".

Đêm hôm ấy, có lẽ những đêm ngồi trông bánh trưng cùng mẹ là những đêm không bao giờ tôi quên được, gió thông thốc vào liếp chái làm củi trong bếp đỏ rực lửa và nồi bánh trưng nghi ngút khói, tôi cứ nằng nằng đòi thức cho tới tận sáng, má tôi ửng  hồng vì ánh lửa lẫn với những câu chuyện mẹ thủ thỉ dặn dò.

Sáng ba mươi, cha sẽ mang bánh chưng lên bầy biện trên ban thờ, sửa soạn lại mâm ngũ quả, cắm thêm vài bông hải đường vào chiếc lục bình nhỏ để hai bên, thắp nén nhang trầm và làm mâm cơm cúng tiên tổ.

Mẹ tôi năm nào cũng thế, bà sẽ muối một nải dưa hành trắng phau để ăn những ngày tết, dưa hành không thể thiếu trong bữa cơm những ngày trọng đại này.

Rồi tôi cùng đứa em dọn dẹp nhà cửa, mẹ lụi cụi xuống bếp nấu một nồi nước lá mùi già thơm phức. 

Bài viết tham gia CẢM XÚC XUÂN gửi về hòm thư doanhien@dddn.com.vn. Tác phẩm phù hợp sẽ được chúng tôi đăng tải kèm theo chế độ nhuận bút.

Lưu ý: Bài viết bao gồm thông tin tác giả, địa chỉ thường trú và số điện thoại để Ban Biên tập liên hệ khi cần.

Trân trọng cảm ơn!

Mẹ bảo: “Tắm lá mùi già gột rửa đi những điều muộn phiền của năm cũ để bước sang năm mới sạch sẽ thơm tho được may mắn hơn”.

Bữa cơm tất niên ấm cúng quây quần bên đại gia đình, cả nhà tôi sẽ cùng nói với nhau về những câu chuyện buồn vui đã trải qua của một năm cũ và chuẩn bị chờ đợi thời khắc thiêng liêng giao thừa để đón một năm mới.

***

Bỗng tiếng nhạc từ chiếc radio bên nhà hàng xóm vặn như to hơn chút cắt ngang dòng miên man suy nghĩ chượp qua, tôi lấy xe đạp và lang thang ra phố.

Thành phố hôm nay nắng đẹp rực rỡ, tiết trời xanh trong không còn cái lạnh đến tê tái như mấy hôm trước nữa.

Hai bên đường mai nở rộ, những cây quất chín vàng ươm toả tán vòm quây lấy gốc, vườn Địa Lan rạng ngời thêm bội phần khi khoe sắc dưới ánh nắng ngọt ngào.

Nắng như thả vào chiều nên ngọt ngào hơn bao giờ hết.

Kìa những cô gái áo duyên dáng với tà áo dài sắc xuân rực rỡ, họ chụp ảnh, ánh mắt lẫn trong nụ cười thật hạnh phúc.

Tôi chợt nhận ra rằng người ta đang mua bán những cành mai, cây đào như giúp những thương buôn hết hàng, cùng nhau vượt qua khó khăn về kinh tế trong những ngày đất nước vừa đi qua dịch bệnh, thấy được cả nét rạng ngời trên khuôn mặt những người dân đất Cảng nơi tôi đang sinh sống.

Quay xe trở về, lòng tôi thênh thang đến lạ, dòng người vẫn hối hả xuôi ngược.

Kìa, một mùa xuân đang tiến lại rất gần…

Thông tin tác giả:

Họ và tên: Lê Nhi

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [CẢM XÚC XUÂN] Ru Xuân… tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713881974 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713881974 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10