[CẢM XÚC XUÂN] Tết của người giữ rừng

Diendandoanhnghiep.vn Trong cái rét khoảng 13 độ, những người giữ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Roong lầm lũi đi giữa đại ngàn rừng xanh xen lẫn tiếng gió hú, những cành cây xào xạc.

>> [CẢM XÚC XUÂN] Tết này con sẽ về nhà

Với 25 năm trong nghề quản lý bảo vệ rừng, anh Trần Đình Sang, cán bộ Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Roong đã quen thuộc với những cái Tết ở trong rừng. Những năm đầu, mỗi lần Tết đến là nỗi nhớ nhà dâng tràn.

“Mỗi lần bị thương, hay mệt lả nơi rừng sâu lại có những ý nghĩ tiêu cực xuất hiện làm nản chí nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng. So sánh với người ta, Tết họ được đoàn viên, được nâng ly chúc tụng nhau một năm mới. Còn mình thì không”, những chia sẻ đến thật lòng của anh Sang làm chúng ta cũng rơm rớm nước mắt thương cho phận người giữ rừng.

Phút giây gặp nhau trên đường tuần tra trong rừng.

Phút giây gặp nhau trên đường tuần tra trong rừng.

Ngày đầu Xuân cũng giống như mọi ngày khác trong năm. Sau bữa cơm sáng đầu năm, sau những lời chúc mừng năm mới, những lời động viên của lãnh đạo khu bảo tồn, mỗi cán bộ của trạm lại chuẩn bị tư trang, nước uống, bánh chưng, cá khô và một ít lương khô cho chuyến tuần tra rừng đầu tiên của năm mới.

Những chuyến đi đầu năm thường được người tuần tra bảo vệ rừng lên kế hoạch trước. Họ sẽ xem xét khu nào còn dày đặc cây gỗ quý, khu nào còn những cây căm xe, bằng lăng, giáng hương cổ thụ thì sẽ tuần tra trước.

Anh Sang cho hay: “Nói cho chính xác là bao nhiêu năm trong nghề cũng là chừng ấy năm đón Tết ở rừng. Càng những ngày lễ Tết, công việc của lực lượng bảo vệ rừng càng vất vả hơn vì lâm tặc sẽ lợi dụng những dịp này vào khai thác gỗ trái phép, nếu lơi lỏng quản lý, rừng sẽ bị tàn phá, những cây gỗ quý sẽ biến mất. Cũng có 1 vài lần, lãnh đạo Cơ quan tạo điều kiện cho ăn tết ở nhà, thời gian ấy quý hơn vàng.”

Phút nghỉ trưa sau giờ tuần tra những người lính lại bắt tay vào nấu cơm cho chính mình.

Phút nghỉ trưa sau giờ tuần tra những người lính lại bắt tay vào nấu cơm cho chính mình.

“Tết với anh em trong nghề thì ở đâu cũng ăn Tết được. Miễn trong ba lô có chút bánh chưng, bì giò chả, vài chai nước là đón Tết, ăn Tết được rồi”. Đậu Minh Giang, 40 tuổi đời và 15 năm tròn trịa trong nghề quản lý bảo vệ rừng quan niệm như thế. Giang cho hay, bén duyên với nghề giữ rừng đầy bất ngờ.  

“Học xong được cô giáo giới thiệu về đây làm, thế là mọc rễ từ đó “về đây vừa lấy được vợ vừa lại làm đúng nghề, sướng quá còn gì,” Đậu Minh Giang tếu táo trả lời.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Roong đang giữ hơn 15.000 héc ta rừng đặc dụng với 25 tiểu khu. Tổng số cán bộ công nhân viên chỉ có gần 30, chủ yếu những người đã có mái đầu “hoa râm”.

>> [CẢM XÚC XUÂN] Về Hải Phòng thăm làng bánh chưng Thuỷ Đường

>> [CẢM XÚC XUÂN] Mong ước đầu năm nơi cửa khẩu Tân Thanh

>> [CẢM XÚC XUÂN] Ấm no vẫn có tương bần

Những ngày Tết thì người lính giữ rừng lại phải căng mình tuần tra giữ rừng.

Những ngày Tết thì người lính giữ rừng lại phải căng mình tuần tra giữ rừng.

Cùng chia sẻ với cán bộ, công nhân viên của đơn vị, ông Trần Văn Trị - Phó Giám đốc phụ trách Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Roong cho hay: “Trong những năm qua, khu rừng này thường xuyên bị “lâm tặc” tấn công, lực lượng chức năng luôn trong tình trạng báo động. Đặc điểm của rừng đặc dụng là núi đá liền kề, trùng trùng, điệp điệp, địa hình chia cắt mạnh, độ dốc cao nên di chuyển rất khó khăn, với hàng trăm đường mòn ngang dọc trên rừng. Bao bọc các khu rừng đặc dụng là hệ thống giao thông giăng mắc, ngày càng được nâng cấp hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng thuận lợi cho “lâm tặc”.

Một đặc điểm nữa bao quanh các khu rừng đặc dụng là hàng chục nghìn hộ đồng bào sinh sống, họ còn nghèo khó, trình độ dân trí chưa cao, sự hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Cuộc sống phải dựa rất nhiều vào rừng như phát nương làm rẫy, khai thác thu hái lâm sản và các sản phẩm tận thu từ rừng. Chính vì vậy, trong dịp Tết Nguyên đán, lực lượng quản lý bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đăk Roong đã chủ động xây dựng kế hoạch trực tuần tra, kiểm soát suốt 24 giờ trong một ngày những khu vực trọng yếu.”

Theo dõi và kiểm đếm cây rừng trong khu rừng đặc dụng được giao.

Theo dõi và kiểm đếm cây rừng trong khu rừng đặc dụng được giao.

Hiện nay, Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đăk Roong cũng đang sử dụng người địa phương làm nhân viên trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Đặc biệt là trong công tác vận động bà con người đồng bào thiểu số không phá rừng làm nương rẫy, chặt phá rừng lấy gỗ.

Chính sách và biện pháp đúng, đã và đang giúp Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đăk Roong ngày càng phát huy hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng. Nắng mùa xuân nhè nhẹ vàng óng qua từng kẽ lá soi rõ những hạt sương mai, và cũng không quên mang theo vài cơn gió lạnh. Bước chân của những con người lính rừng với mái tóc hoa râm vẫn hoà mình lặng lẽ đi giữa mùa Xuân.

Bài viết tham gia CẢM XÚC XUÂN gửi về hòm thư doanhien@dddn.com.vn. Tác phẩm phù hợp sẽ được chúng tôi đăng tải kèm theo chế độ nhuận bút.

Lưu ý: Bài viết bao gồm thông tin tác giả, địa chỉ thường trú và số điện thoại để Ban Biên tập liên hệ khi cần.

Trân trọng cảm ơn!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [CẢM XÚC XUÂN] Tết của người giữ rừng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711727930 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711727930 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10