CẢM XÚC XUÂN: Về Sài Gòn ăn tết!

Diendandoanhnghiep.vn “Sài Gòn vùng xanh rồi!”, “Nhớ Sài Gòn quá!”, “Về Sài Gòn ăn Tết nghen!”…

Sài Gòn đang có một cái Tết thật tươi vui, nhẹ nhàng như “Không Độ” (hình: internet)

Sài Gòn đang có một cái Tết thật tươi vui, nhẹ nhàng.

>> CẢM XÚC XUÂN: Nhà Hùm đón tết

Liên tục những ngày qua, trên facebook, Zalo,… của các cháu tôi đã đăng như thế. Trong các “group” gia đình còn nhắn nhe cụ thể hơn dự kiến hẹn về Sài Gòn ngày nào, đem món gì về,…

Có lẽ, hiếm gia đình nào giống như gia đình tôi. Nếu ngày lễ tết, giỗ chạp người ta về quê thì anh chị và các cháu tôi lại về Sài Gòn. Bởi ba má tôi là người Sài Gòn chính gốc, các anh chị tôi đi làm rồi lấy vợ lấy chồng, sinh con đẻ cái ở các tỉnh miền Tây Nam bộ. Lễ Tết, giỗ chạp, anh chị và các cháu của tôi về Sài Gòn để sum họp, đoàn viên là điều đương nhiên.

Họ hàng và bạn bè thân thiết với gia đình tôi đều nói rằng gia đình tôi là một gia đình truyền thống hiếm có ở hiện nay. Bởi mấy mươi năm qua, những ngày lễ Tết và giỗ chạp là những ngày đại gia đình tôi luôn sum vầy, vui vẻ bên nhau.

Suốt 1 năm qua, đại dịch COVID-19 hoành hành, ngày lễ, ngày giỗ, anh chị và con cháu tôi đã không về Sài Gòn được. Vài ngày, mọi người lại gọi hỏi thăm nhau, bày tỏ sự lo lắng khi thành phố có ca nhiễm, ca tử vong cao nhất cả nước. Dù thường xuyên gọi điện, nhìn nhau qua màn hình nhưng cũng không thể nào bằng  tay bắt mặt mừng, chuyện trò không dứt khi gặp nhau trực tiếp.

Năm nào cũng vậy, kể từ ngày đưa ông Táo về trời, nhà tôi đã nhộn nhịp vì vợ chồng tôi ở chung với ba má nên phải chuẩn bị đón anh chị và các cháu về Sài Gòn ăn Tết. Vợ chồng, con cái tôi lo dọn dẹp, sửa soạn nhà cửa, đi chợ mua sắm chuẩn bị Tết. Rồi anh chị, con cháu ở các quận huyện trong thành phố ghé gửi các thực phẩm đặc biệt để cúng ông bà. Cả nhà tôi tất bật làm củ kiệu, đồ chua, dưa cải, dưa giá,…

Hai mươi chín Tết, các anh chị, các cháu ở quê lên mang theo bao thứ quà quê: bánh tét, bánh ít, mứt dừa, mứt chùm ruột, hột vịt muối, khô sặc, tôm khô,… toàn những thứ nhà làm. Có thể nói, Tết ở nhà tôi đủ các đặc sản của các vùng miền Tây Nam bộ.

Trưa ba mươi Tết, cả nhà xúm xít bên nhau cúng rước ông bà rồi ăn uống. Cũng vẫn những món ăn truyền thống: Thịt kho hột vịt nước dừa, khổ qua hầm, bì cuốn, bánh tét,… Năm nào cũng như năm đó, nhưng sao nó vẫn thơm ngon lạ lùng. Vừa ăn uống, cả đại gia đình vừa hàn huyên tâm sự, chia sẻ những  được mất sau một năm.

Công nhân tại Nhà Văn hoá Thanh Niên, quận 1 đang chuẩn bị những cành mai vải để phục vụ Tết Nhâm Dần. Nữ công nhân này cho biết, các chị phải tranh thủ làm để kịp tiến độ làm đường hoa xuân đón Tết.

Công nhân tại Nhà Văn hoá Thanh Niên, quận 1 đang chuẩn bị những cành mai vải để phục vụ Tết Nhâm Dần. 

>> CẢM XÚC XUÂN: Xốn xang hương vị bánh chưng Bờ Đậu

Sáng mùng 1, cả đại gia đình lại tập trung ở nhà tôi để đốt nhang bàn tờ ông bà tổ tiên, rồi chúc nhau những điều tốt lành cho năm mới. Sau đó, “theo thông lệ gia đình”, cả nhà sẽ đánh 3 ván bài cào để thử xem ai may mắn nhất trong năm mới. Ai thắng 1 trong 3 ván bài đó đều “rú” lên mừng rỡ như trúng số độc đắc. Chiều mùng 1, đại gia đình tôi lại kéo nhau đến từng nhà anh chị trong thành phố để ăn uống, chơi lô tô, cờ triệu phú,… đến tối.

Sáng mùng 2, tôi dành trọn cho bạn bè. Chiều mùng 2, tôi đi chúc Tết bạn bè. Mùng 3, cả đại gia đình tôi lại tập trung tại nhà tôi để cúng đưa ông bà. Cả nhà lại đoàn viên bên nhau để mùng 4 Tết các anh chị, con cháu ở các tỉnh lại quay về. Tết ở gia đình tôi luôn rộn tiếng cười.

Đại dịch kéo dài. Lâu lắm rồi cả đại gia đình tôi vẫn chưa có một ngày sum họp đông vui. Chưa bao giờ tôi và đại gia đình tôi lại khao khát một cái Tết bình thường như những năm qua như lúc này. Chúng tôi mong lắm một cái Tết bình yên, an lành để được gặp nhau, sum họp bên nhau sau bao ngày mong nhớ.

Về Sài Gòn ăn Tết!”, nghe thật nôn nao và hạnh phúc quá!

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phát động diễn đàn “CẢM XÚC XUÂN” khởi tạo không gian để bạn đọc viết lên những cảm xúc chất chứa tâm tư tiễn đưa năm cũ, đón năm mới; nguyện vọng, sáng kiến, hiến kế để thích ứng tốt hơn với dịch bệnh; phản ánh cô đọng các vấn đề của cuộc sống địa phương cũng như đất nước.

Bài viết có thể dưới dạng thơ hoặc văn xuôi, bút ký, tùy bút, tản văn,… gửi về địa chỉ email camxucxuan@dddn.com.vn.

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CẢM XÚC XUÂN: Về Sài Gòn ăn tết! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714043960 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714043960 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10