Phần lớn doanh nghiệp SME quy mô nhỏ rất khó đáp ứng rất nhiều tiêu chí để tiếp cận vốn xanh hay các nguồn lực ưu đãi.
Là nhà sáng lập và điều hành công ty CP thương mại và công nghệ EMCOM, bà Bùi Bích Liên lựa chọn hướng đi phát triển bền vững ngay từ ngày đầu khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Đó là ứng dụng công nghệ vi sinh của Nhật Bản để sản xuất những sản phẩm tiêu dùng vừa đảm bảo sức khoẻ con người vừa góp phần bảo vệ môi trường.
“Đã từng làm về thực phẩm hữu cơ trong 8 năm qua, tôi hiểu rằng trong nông nghiệp, xử lý ô nhiễm môi trường, xử lý chất thải là vấn đề rất nan giải, đòi hỏi mất nhiều thời gian” - bà Bùi Bích Liên cho biết. Đó là lý do doanh nghiệp tiếp cận công nghệ vi sinh của Nhật Bản, được chuyển giao công nghệ và đang sản xuất những sản phẩm vi sinh.
Nữ doanh nhân chia sẻ, doanh nghiệp bắt đầu từ lựa chọn giải pháp kinh doanh hữu hiệu mang lại giá trị thiết thực trong cuộc sống và tính đến yếu tố lợi ích mang lại cho khách hàng. Kinh doanh xanh với doanh nghiệp chính là để giải quyết các vấn đề đang xảy ra trong xã hội.
Việc định hình chiến lược kinh doanh rất quan trọng cho doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, để đi đường dài, theo bà Bùi Bích Liên, doanh nghiệp cần vốn. Bởi, với nguồn vốn hạn hẹp, doanh nghiệp khó lan toả tới cộng đồng với nhiều khó khăn, thách thức.
“Chúng tôi không cần nguồn vốn rẻ vì vốn rẻ thường là ngắn hạn. Còn doanh nghiệp phát triển bền vững gắn với quá trình dài nên vốn ngắn hạn khó có thể giải quyết được vấn đề lớn”- Tổng giám đốc công ty CP thương mại và công nghệ EMCOM nhấn mạnh.
Quan trọng hơn, doanh nghiệp cần sự đồng hành. Cụ thể là sự đồng hành trong việc xây dựng tiêu chí phù hợp với loại hình, khả năng tiếp cận của doanh nghiệp SME, đặc biệt là với doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trong những lĩnh vực mới, ứng dụng công nghệ hiện đại. Đã từng tiếp cận một số chương trình ưu đãi dành cho doanh nghiệp SME song hồ sơ bị loại vì doanh nghiệp bắt đầu từ những ngày nhỏ bé không đáp ứng hết được các tiêu chí đặt ra, bà Bùi Bích Liên cho rằng, trong các tiêu chí đưa ra cho doanh, cần có tiêu chí xem xét doanh nghiệp có đóng góp gì cho xã hội hay vốn ngân hàng tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển mang lại giá trị gì.
Các chính sách ưu đãi về thuế chỉ đóng góp một phần nào cho doanh nghiệp phát triển, yếu tố quan trọng lâu dài vẫn là những bộ tiêu chí, tiêu chuẩn rõ ràng, chẳng hạn doanh nghiệp sử dụng thành tựu công nghệ vào chuyển đổi xanh mang lại giá trị thiết thực nào, đang giải quyết vấn đề gì sâu xa của xã hội, cải thiện môi trường sống như thế nào… Đây nên xem là tiêu chí quan trọng đánh giá tác động của vốn đầu tư mang lại giá trị và phù hợp hơn với thực tế hoạt động của doanh nghiệp.
Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tiên phong ứng dụng các giải pháp khoa học dễ dàng tiếp cận hơn với nguồn lực tài chính từ các tổ chức tín dụng và ngân hàng, hỗ trợ quá trình doanh nghiệp phát triển và tiếp cận thị trường.