MỞ CỬA DU LỊCH: Chính sách "mở đường" - tận dụng thời cơ

Diendandoanhnghiep.vn Hôm nay (15/3) Việt Nam chính thức mở cửa du lịch quốc tế. Trước "cơ hội vàng", đại diện hiệp hội và doanh nghiệp bày tỏ nhiều lo lắng và đề xuất các kiến nghị về chính sách.

>>[TRỰC TIẾP] Diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh

Tại Diễn đàn: “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh; Chuyên đề I: “Mở cửa du lịch linh hoạt - an toàn - hiệu quả” do VCCI chỉ đạo, Tổng Cục du lịch, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 11/03/2022, rất nhiều ý kiến đóng góp từ các Hiệp hội du lịch, khách sạn và các doanh nghiệp du lịch đã được đưa ra. Câu hỏi đặt ra xoay quanh câu chuyện "mở đường", các doanh nghiệp du lịch cần gì và du lịch Việt Nam làm thế nào để thu hút khách du lịch quốc tế?

Ông Vũ Thế Bình, PCT thường trực Hiệp hội Du lịch VN, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành VN: 

Doanh nghiệp cần chính sách dễ hiểu, dễ thực hiện

Các vấn đề đặt ra hiện nay đối với ngành du lịch là cần thiết, vì ở Việt Nam “làm gì cũng dễ mà cũng khó”, nhưng những cái khó thì phải đưa ra thảo luận để giải quyết.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam.

Để mở cửa du lịch, thì cái gì là khó nhất? Du lịch gắn liền với khách, có khách là du lịch phát triển và khách mang lại mọi thứ cho nền kinh tế. Vậy làm sao để khách vào đây được. Có hai yếu tố đang cản trở đó là vấn đề visa và vấn đề cách ly y tế.

Việt Nam đã có bài học kinh nghiệm trong hai năm qua, cho nên mọi việc đều phải làm theo đúng lộ trình, chắc chắn, nghiêm túc. Những chính sách đã ban hành cần phải dễ hiểu, dễ thực hiện và mong rằng những quy định đó nên làm đơn giản hóa, để các doanh nghiệp có thể thực hiện được. Đồng thời, những ban hành chính sách của chúng ta cũng tương đồng với các nước khác đặc biệt là những nước đang phát triển du lịch.

Còn về phía doanh nghiệp du lịch, chúng ta sẽ phải đổi mới rất nhiều hoạt động của mình, phải tiếp cận những cái mới nhất, vì thế, Hiệp hội Du lịch cũng đã tiến hành nhiều hội thảo để bàn về vấn đề phát triển du lịch trong trạng thái bình thường mới, chúng ta cần hiểu bình thường mới là gì, trong lĩnh vực đón khách, xây dựng sản phẩm, dịch vụ ra sao,... những việc đó cũng phải tiếp cận ngay.

Ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không: 

Tập trung đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Chúng ta có thể có các giải pháp làm sao vừa giảm chi phí vừa thu hút được khách du lịch. Hàng không và du lịch là những ngành rất quan trọng, có mối quan hệ rất khăng khít, tác động, thúc đẩy lẫn nhau, đóng góp vào nền kinh tế nên rất cần có những chính sách hỗ trợ, như các gói tín dụng kích cầu để đảm bảo cơ sở hạ tầng, giúp doanh nghiệp đỡ khó khăn, giúp người lao động ổn định tâm lý làm việc. Việc các địa phương, các ngành tham gia đào tạo nguồn nhân lực cũng là điều cấp thiết.

Ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không

Ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không.

Bên cạnh đó, chúng ta cần tập trung đầu tư cho cơ sở hạ tầng. Thị trường mở cửa nhu cầu đi lại sẽ tăng nhanh, việc kết nối giao thông hàng không với đường bộ cần khẩn trương hơn, cơ sở hạ tầng cần ưu tiên đầu tư, thu hút các thành phần tham gia đầu tư từ: nhà ga hàng không quốc tế, nhà ga địa phương cũng cần chú trong để nâng chất lượng hạ tầng.

Bà Lê Mai Khanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam:

Tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở lưu trú

Để phục vụ luồng khách nội địa và khách quốc tế, ngành du lịch cần chuẩn bị điều kiện để nâng cao chất lượng phục vụ là rất quan trọng. Do đó, việc đào tạo nguồn nhân lực là một khâu quan trọng.

Bà Lê Mai Khanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam

Bà Lê Mai Khanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam.

Bên cạnh nỗ lực của các doanh nghiệp, từ phía Nhà nước cũng cần có chế độ hỗ trợ các doanh nghiệp về tài chính. Hiện tại, Nghị quyết 68 có hiệu lực từ 7/2021 đã nhắc đến vấn đề này, nhưng từ thời điểm đó cho đến nay, hoạt động du lịch mới từng bước khôi phục trở lại dẫn tới công tác đào tạo nâng cao nhân lực để được hưởng chính sách này chưa diễn ra. Tuy nhiên, tháng 6/2022 tới chính sách này sẽ kết thúc.

Mặt khác, khi quay lại hoạt động, các cơ sở lưu trú du lịch dừng hoạt động trong thời gian dài phải đầu tư và nâng cấp lại cơ sở vật chất. Chính vì vậy, Nhà nước có thể cung cấp các chính sách hỗ trợ tài chính tín dụng, cho vay lãi suất thấp đề các doanh nghiệp có điều kiện nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ khách du lịch quốc tế và Việt Nam.

Một yếu tố đáng chú ý là chính sách về điện, giảm giá điện quan trọng với hệ thống cơ sở lưu trú du lịch. Tuy nhiên, theo Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đã đặt ra vấn đề giá điện của cơ sở lưu trú du lịch phải như ngành sản xuất. Do đó, cần sớm triển khai theo Nghị quyết 08 chứ không theo giá điện tạm thời như thời điểm như hiện nay.

>> MỞ CỬA DU LỊCH: Linh hoạt - an toàn - hiệu quả

Ông Nguyễn Đức Quỳnh - PCT Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, TGĐ Furama Resort Đà Nẵng:

Giải pháp đẩy nhanh tốc độ hồi phục du lịch Đà Nẵng

Để tháo gỡ khó khăn về nhân lực giúp ngành Du lịch nhanh chóng phục hồi sau dịch, cần triển khai các giải pháp như sau: Lập Ban Đào tạo và chuyển đổi số; Đào tạo lại nhân sự, kết hợp với các Học viện, các trường nghề và đại học.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng

Ông Nguyễn Đức Quỳnh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng.

Đặc biệt, vấn đề nhân sự sẽ rất nóng khi ngành du lịch được hồi phục và việc tuyển dụng chắc chắn sẽ rất khó khăn. Do đó, nên có kinh phí hỗ trợ những nhân viên ngoại tỉnh quay lại Đà Nẵng làm việc như 1-2 tháng tiền thuê nhà, tiền tàu xe...

Theo đó, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã tài trợ các chương trình Chuyển đổi số của các khách sạn nghỉ dưỡng và Trung tâm Hội nghị Quốc tế, tài trợ các chương trình Start-up của các doanh nghiệp khách sạn nghỉ dưỡng, một số doanh nghiệp có các ý tưởng nhưng chưa dám thực hiện do không có ngân sách, Thành phố có thể tài trợ để doanh nghiệp phát triển thêm một mảng mới,…

Tiếp tục đẩy mạnh mối quan hệ giữa Đà Nẵng với các tỉnh thành để trao đổi khách du lịch nội địa và cần tiếp cận các tập đoàn lớn, có số lượng nhân viên đông và hệ sinh thái rộng để họ có thể có các chương trình liên kết bao gồm đào tạo và du lịch tới Thành phố.

Ngoài ra, Trung Tâm Xúc tiến Du lịch Thành phố nên được mở rộng có sự tham gia chính thức của các Sở Ban Ngành khác, đặc biệt là Sở Ngoại vụ vì ở bất cứ hoàn cảnh nào, đặc biệt là hậu Covid-19, thì bất cứ lãnh đạo nào, công chức nào, người dân nào… cũng phải trở thành một sales person (nhân viên kinh doanh), là tourism ambassador (Đại sứ Du lịch), được như vậy, thì chúng ta mới có thể đẩy nhanh tốc độ hồi phục của Du lịch Thành phố Đà Nẵng.

>> MỞ CỬA DU LỊCH: Doanh nghiệp "ngóng" hướng dẫn chính thức

Ông Trần Đoàn Thế Duy - Tổng Giám đốc Vietravel:

Doanh nghiệp "ngóng" hướng dẫn chính thức

Mặc dù đang gần tới thời điểm Việt Nam chính thức mở cửa lại vào ngày 15/3, tuy nhiên cho đến hiện nay, chưa có hướng dẫn chính thức nào liên quan đến hướng dẫn cách ly y tế cũng như áp dụng trở lại chính sách miễn thị thực. Tất cả vẫn chỉ là những thông tin đề xuất của các Bộ, ngành.

Ông Trần Đoàn Thế Duy - Tổng Giám đốc Vietravel.

Ông Trần Đoàn Thế Duy - Tổng Giám đốc Vietravel.

Không phải cứ mở cửa ra là có khách quốc tế ngay, mà doanh nghiệp cần thời gian để làm thị trường, xúc tiến quảng bá, xây dựng sản phẩm, chào bán tour… trong khi đó, đến nay, doanh nghiệp vẫn chưa nẵm rõ hướng dẫn chính thức về các chính sách nhập cảnh mới để làm việc với đối tác.

Mặt khác, các cơ quan quản lý, ban ngành cũng đã nhận ra tầm quan trọng của du lịch nội địa và du lịch quốc tế trong thời đại dịch vừa qua. Chính vì vậy, các cơ quan quản lý du lịch và cộng đồng doanh nghiệp quan tâm và có chiến lược phát triển du lịch nội địa bền vững hơn để chống chọi tốt hơn với các cuộc khủng hoảng trong tương lai.

Ông Phạm Hà - Chủ tịch Lux Group:

Làm mới thông điệp, góp phần định vị thương hiệu du lịch Việt

Sau khi Việt Nam mở cửa vào ngày 15/3, tiếp theo là gì? Chúng ta phải làm những gì để kéo khách tới Việt Nam? Du lịch Việt Nam đang có nhiều tiềm năng về văn hóa, tài nguyên thiên nhiên, ẩm thực… để thu hút khách nước ngoài. Tuy nhiên, cho đến nay Việt Nam vẫn đang loay hoay trong câu chuyện định vị thương hiệu trong mắt du khách quốc tế và chưa có điểm mạnh để cạnh tranh với các nước trong khu vực.

ông Phạm Hà - Chủ tịch Lux Group

Ông Phạm Hà - Chủ tịch Lux Group.

Tổng cục Du lịch có thể xem xét làm mới lại bộ nhận diện thương hiệu du lịch quốc gia để mang lại thông điệp mới mẻ hơn đến khách quốc tế để góp phần định vị thương hiệu du lịch Việt một cách bền vững hơn. Đặc biệt, Việt Nam cũng cần có chiến dịch để thu hút phân khúc khách du lịch cao cấp hơn để nâng tầm Việt Nam trở thành điểm đến chất lượng và cao cấp hơn.

Ông William Haandrikman - Tổng Quản lý Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi:

Bốn vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Để du lịch phục hồi, cất cánh nên mở cửa ngành du lịch với việc áp dụng các chính sách như trước khi đại dịch, mở cửa biên giới mà không áp dụng quy định ngặt nghèo về cách ly. Một trong những mối quan tâm hàng đầu khi mở cửa lại du lịch là đảm bảo an toàn cho khách hàng. Bên cạnh đó là vấn đề đảm bảo minh bạch thông tin, an toàn cho nhân viên và chuyển đổi số.

Ông William Haandrikman, Tổng Quản lý Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi tham gia Diễn đàn qua hình thức trực tuyến.

Ông William Haandrikman, Tổng Quản lý Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi.

Có bốn điểm chính doanh nghiệp cần lưu ý khi thực hiện mở cửa hoàn toàn, đó là chúng ta phải đặt vấn đề an toàn sức khoẻ khách hàng và nhân viên lên hàng đầu. Đưa ra ưu đãi ngay tại các khách sạn, cơ sở lưu trú trong thành phố. Xác định thị trường quốc tế trọng tâm. Đồng thời, khách hàng khi du lịch đến Việt Nam sẽ quan tâm ẩm thực, văn hoá địa phương.

Ông Nguyễn Quang Trung - Trưởng Ban Kế hoạch và Phát triển của Vietnam Airlines:

5 kiến nghị để du lịch Việt Nam thực sự “cất cánh”

Chúng tôi đề xuất năm kiến nghị để du lịch Việt Nam thực sự “cất cánh”. Trong đó, du lịch Việt Nam cần quan tâm đến chính sách xây dựng chiến lược truyền thông quốc gia để quảng bá du lịch Việt Nam, đẩy nhanh tiến độ triển khai chương trình hộ chiếu vaccine tham gia các hệ thống chung của quốc tế để đơn giản hóa thủ tục cho du khách. Ban hành quy định, thủ tục, hướng dẫn cho khách du lịch quốc tế, liên tục cập nhật trên các phượng thông tin đại chúng. Phối hợp giữa các ban, ngành, doanh nghiệp trong chuỗi hàng không, du lịch để xây dựng lộ trình phát triển điểm đến Việt Nam, chỉ rõ vai trò của các bên tham gia, có các chính sách thuận lợi, ưu đãi phù hợp cho các doanh nghiệp tham gia.

Ông Nguyễn Quang Trung - Trưởng Ban Kế hoạch và Phát triển của Vietnam Airlines.

Ông Nguyễn Quang Trung - Trưởng Ban Kế hoạch và Phát triển của Vietnam Airlines.

Và cuối cùng, triển khai hệ thống kết nối, chia sẻ dữ liệu hành khách giữa các hàng không, khách sạn, công ty du lịch để nâng cao trải nghiệm cho khách và phục vụ nghiên cứu thị trường.

Ông Đỗ Trọng Hậu - Phó TGĐ CTCP đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT): 

Xây dựng “luồng xanh” cho du lịch

Theo chỉ đạo của Tổng Công ty Hàng không và Cục Hàng không Việt Nam triển khai theo hướng bao gồm quy trình xanh, con người xanh và trang thiết bị xanh, Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng đã sẵn sàng mọi điều kiện để khai thác toàn mạng bay quốc tế.

Ông Đỗ Trọng Hậu - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT)

Ông Đỗ Trọng Hậu - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT).

Bên cạnh đó, trong thời gian này, nhà ga cũng cải tạo không gian xanh để phục vụ tiện ích cho khách hàng khi quay lại sau 2 năm đại dịch, để khách hàng cảm thấy sự an toàn trong chuyến bay khi tới Việt Nam đồng thời đảm bảo an toàn khai thác và an toàn trong phòng chống dịch.

Thời điểm này, chúng tôi mong muốn Bộ Y tế cùng với các bộ ngành liên quan ủng hộ tạo điều kiện một cách tốt nhất cho các doanh nghiệp triển khai thực hiện chủ trương mở cửa của Chính phủ. Cùng với đó, để chuẩn bị cho lộ trình mở cửa an toàn, hiệu quả, Công ty CP đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng sẽ triển khai các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất các điểm tiếp xúc của khách hàng đi máy bay với nhân viên hàng không và các chuỗi cung ứng dịch vụ; cải tạo không gian xanh để phục vụ tiện ích cho khách hàng khi quay lại, để khách hàng cảm thấy sự an toàn khi tới Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết MỞ CỬA DU LỊCH: Chính sách "mở đường" - tận dụng thời cơ tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713950367 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713950367 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10