Cần có cẩm nang chuyển đổi số

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2022 - 2023 là năm chuyển đổi số quốc gia. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) cần chuẩn bị những gì trước mục tiêu này?

Để tìm hiểu về mức độ sẵn sàng tiếp cận cũng như giải pháp giúp khối doanh nghiệp SMEs được nhanh chóng “phổ cập” về chuyển đổi số (chuyển đổi số), DĐDN đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Tuất – Tổng giám đốc Tập đoàn chuyển đổi số NextPay xung quanh vấn đề này.

- Ông đánh giá thế nào về cơ hội của doanh nghiệp SMEs với chuyển đổi số, trong giai đoạn tới?

Năm 2022 - 2023 sẽ là năm chuyển đổi số quốc gia và sẽ trọng tâm chuyển đổi số toàn diện trên 3 trụ cột chính là: Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Thành công của chuyển đổi số không chỉ giúp tăng doanh số, mà nó còn là động lực để doanh nghiệp tiếp tục những bước khác sâu hơn, khó hơn, phức tạp hơn của chuyển đổi số trong 2022-2023.

- Khi cung cấp hệ sinh thái cho mô hình doanh nghiệp SMEs, NextPay có những đánh giá như thế nào về việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất, thưa ông?

Khi COVID-19 càn quét nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp trong mạng lưới của chúng tôi buộc phải đóng cửa và thậm chí phá sản. Điều này khiến chúng tôi đặt câu hỏi là làm sao có thể gia tăng tỷ lệ sống sót cho các doanh nghiệp, giúp họ thích ứng và phục hồi trở lại? Với trăn trở đó chúng tôi ra mắt bộ giải pháp Next360 - chuyển đổi số toàn diện với hơn 20 sản phẩm và dịch vụ số.

Hiện nay các doanh nghiệp đã biết ứng dụng công nghệ số vào các vấn đề như mua, bán hàng, quản trị nội bộ, logistics, sản xuất... Tuy nhiên, việc ứng dụng trong sản xuất thì còn rất yếu như, ứng dụng thiết bị IoT, rô bốt, dây chuyền tự động hoá hay hệ thống điều hành sản xuất nhà máy...

Qua quá trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số chúng tôi nhận ra rằng những rào cản mà hầu như các doanh nghiệp khi bắt tay vào chuyển đổi số đều gặp phải gồm: Chi phí ứng dụng công nghệ số quá cao; thiếu cơ sở hạ tầng; Nhân sự cho chuyển đổi số hầu như không có hoặc không sẵn sàng. Đồng thời là khó khăn trong việc tích hợp các công cụ công nghệ thông tin, dẫn đến việc không xác định được chính xác vấn đề mình đang gặp phải.

p/Visa và NextPay hợp tác phát triển thanh toán kỹ thuật số

Visa và NextPay hợp tác phát triển thanh toán kỹ thuật số

- Vậy NextPay đã có những kế hoạch và giải pháp nào để tháo gỡ?

Từ những khó khăn đó, chúng tôi đã có những kế hoạch từ năm 2021 và tiếp tục triển khai trong năm 2022 gồm: Phát triển mạng lưới chuyển đổi số trên toàn quốc, đặt văn phòng đại diện tại khắp các tỉnh thành từ 8 Văn phòng vào đầu năm 2021 đến đầu năm 2022 chúng tôi đã có 20 văn phòng đại diện trên toàn quốc, cùng với mục tiêu phát triển đội ngũ tư vấn chuyển đổi số lên tới 3.000 người vào năm 2023.

Chúng tôi tự tin chuyển đổi số sẽ giúp cho hàng triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển mạnh mẽ hơn so với mô hình kinh doanh truyền thống. Đặc biệt nhóm doanh nghiệp có lãnh đạo trên 35 tuổi sẽ có nhiều cơ hội tận dụng những cơ hội chuyển đổi số và có tiềm năng tạo ra bứt phá hơn.

Để thúc đẩy chuyển đổi số đến gần hơn với các doanh nghiệp, và phát triển mạnh mẽ, điều đầu tiên chúng ta phải làm là cung cấp cho họ tài liệu chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, Chính phủ và các chuyên gia hàng đầu về công nghệ có thể thống nhất, chỉ đạo soạn thảo tổng hợp 1 bộ tài liệu Hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMEs.

Vì khung tài liệu sẽ đưa ra hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp SMEs ở từng quy mô, từng lĩnh vực hoạt động khác nhau, nhằm giúp họ biết mình đang ở đâu trên lộ trình chuyển đổi số. Từ đó, các doanh nghiệp nhỏ biết nên bắt đầu từ đâu và dùng công cụ gì, làm thế nào để tăng tốc đột phá nhờ chuyển đổi số?

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần có cẩm nang chuyển đổi số tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714092218 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714092218 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10