Cần giảm thuế thu nhập doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Một trong những loại thuế trực thu rất quan trọng có thể được sử dụng để điều tiết hỗ trợ doanh nghiệp hiện nay, là thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN).

 Cần nghiên cứu giảm thuế thu nhập doanh nghiệp để góp phần giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện nay.

Cần nghiên cứu giảm thuế thu nhập doanh nghiệp để góp phần giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện nay.

>> Giảm thuế để kích thích nền kinh tế

Một trong những loại thuế trực thu rất quan trọng có thể sử dụng điều tiết hỗ trợ doanh nghiệp hiện nay, là thuế thu nhập doanh nghiệp (thuế TNDN). 

Theo Nghị định được Chính phủ ban hành trong tháng 4/2023, thì doanh nghiệp, hộ kinh doanh lần thứ 5 được gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp và cá nhân, tiền thuê đất, để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh. Thời gian gia hạn thuế VAT tùy theo kỳ thuế phát sinh, còn thời gian gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp là 3 tháng với thời hạn nộp thuế của quý I và II. Trường hợp doanh nghiệp có chi nhánh, đơn vị trực thuộc diện khai thuế riêng với cơ quan thuế cũng được giãn thời gian nộp thuế này. Riêng chi nhánh, đơn vị của doanh nghiệp không có hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ không được gia hạn thuế. Ngoài ra các nhóm đối tượng doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân thuộc các lĩnh vực ưu tiên sẽ được gia hạn nộp tiền tiền với 50% số tiền thuê phát sinh năm 2023. Thời hạn gia hạn là 6 tháng, tính từ 31/5/2023.

Như vậy, trong nhóm thuế gia hạn theo Nghị định, nhóm thuế thu nhập doanh nghiệp quý I đã sắp đến kỳ kê khai tính thuế. Trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp đang vô cùng khó dòng tiền, việc lãi suất huy động giảm mang đến kỳ vọng giảm lãi vay nhưng vẫn chưa thể giải phóng khó khăn dòng tiền kinh doanh do doanh nghiệp không bán được hàng, thể hiện ở các nhóm xuất khẩu lẫn nhóm hàng sản xuất cho thị trường nội địa. Khó khăn này được dự báo sẽ kéo dài trong năm nay, do đó, Chính phủ nên mạnh dạn đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Theo Bộ Tài chính ước tính, tổng số tiền được hoãn, giãn nộp thuế, tiền thuê đất năm nay như Nghị định ban hành tháng 4 là hơn 112.000 tỷ đồng (năm ngoái là trên 233.000 tỷ đồng). Ngân sách hiện có dấu hiệu suy giảm. Nhưng các nhà quản lý đừng quên chúng ta còn có các chương trình, gói hỗ trợ mà số tiền không giải ngân được là rất lớn, doanh nghiệp cũng không tiếp cận được các gói hỗ trợ do tiếp cận thủ tục khó khăn. Nên chăng rà soát nghiên cứu các gói này để có điều chuyển bổ sung ngân sách và bù đắp giảm thuế trực thu cho doanh nghiệp, gián thu cho người tiêu dùng cuối cùng. Đồng thời, nghiên cứu nâng mức giảm trừ gia cảnh trước khi tính thuế TNCN của người dân. Giảm trừ gia cảnh cần nghiên cứu theo vùng và sức tiêu dùng khu vực, không cào bằng để phù hợp thực tế.

Về lâu dài, nghiên cứu chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp của các nước phát triển để triển khai là chính sách cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn cạnh tranh hội nhập thời kỳ mới. Cùng với đó, tập trung thuế thu nhập cá nhân theo hướng nghiên cứu thuế thu nhập tài sản lũy tiến, đảm bảo người giàu vẫn có cơ hội làm giàu nhưng không đánh thuế cao với người làm công ăn lương, đảm bảo công bằng xã hội và nguồn lực phát triển của quốc gia.

*L.MỸ (lược ghi)

 )

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần giảm thuế thu nhập doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713578436 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713578436 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10