Cân nhắc quy định cấm chăn nuôi nội đô

Thy Hằng 16/11/2018 11:15

Việc cấm nuôi yến trong nội đô sẽ gây thiệt hại về kinh tế, làm mất nguồn lợi về sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Vừa qua, Quốc hội đã thảo luận về một số nội dung của dự thảo Luật Chăn nuôi. Theo nội dung quy định tại dự thảo luật này, nếu có hiệu lực thì các địa phương sẽ buộc phải đóng cửa tất cả nhà nuôi chim yến trong khu dân cư.

Cụ thể, theo ông Bùi Thanh Tùng, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, quy định cấm chăn nuôi trong nội đô tại dự luật lần này sẽ ảnh hưởng tới hàng vạn nhà yến với quy mô đàn hàng triệu cá thể tồn tại trong nội đô các thành phố lớn, thị xã, cũng như trong các khu dân cư, cho thu nhập ít nhất vài chục triệu đồng/tháng mỗi hộ gia đình. “Việc cấm như cách nêu tại dự luật đồng nghĩa các địa phương sẽ buộc đóng cửa tất cả số nhà yến trên, tính khả thi sẽ rất thấp”, ông Tùng cho biết. Không riêng với nuôi yến, hiện cũng có nhiều hộ gia đình trong khu dân cư đô thị nuôi ong mật quy mô nhỏ, từ một vài đến hàng chục hoặc hai chục thùng nuôi ngay trong vườn hay trên sân thượng của gia đình.

Có thể bạn quan tâm

  • Kiếm hàng chục triệu đồng/tháng từ nuôi yến tại nhà

    00:00, 20/08/2012

Ngoài ra, theo ông Tùng, dự thảo quy định nuôi chim yến được coi là một loại hình nuôi có điều kiện nhưng không đề cập các điều kiện cần đáp ứng đối với cơ sở nuôi chim yến, chỉ nêu là giao Chính phủ quy định chi tiết. Như vậy sẽ tạo xung đột về mặt pháp lý khi giao Chính phủ quy định những nội dung về điều kiện chăn nuôi đối với các địa bàn, khu vực đã bị cấm. Cũng liên quan đến hoạt động nuôi yến, Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) phân tích, dự luật có quy định xử lý tiếng ồn trong chăn nuôi, bao gồm cả tiếng phát ra từ vật nuôi và thiết bị sử dụng trong chăn nuôi. “Nhưng trong chăn nuôi có một hoạt động dẫn dụ nuôi chim yến mà đây là loài chim trời, chúng bay trên không trung và phát ra tiếng kêu thì người dẫn dụ chim yến không thể nào xử lý hành vi này được mà chỉ xử lý thiết bị tạo ra âm thanh dẫn dụ mà thôi. Tôi đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu quy định cho phù hợp”, Đại biểu Kiên Giang nhấn mạnh.

Ở góc độ doanh nghiệp, mặc dù ủng hộ quy định nhưng ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Yến sào Sài Gòn Anpha cho rằng cần điều chỉnh phù hợp, bởi ngành nuôi chim yến có đặc thù riêng, khác hẳn với các vật nuôi khác.

“Nếu cấm nuôi yến trong nội thành thì người nuôi hiện hữu chỉ có cách phá bỏ nhà yến. Đây là điều rất lãng phí cho các chủ nhà yến vì thiệt hại về kinh tế, làm mất nguồn lợi về sản phẩm tốt cho sức khỏe”, ông Tuấn cho biết.

Đồng thời, TGĐ Yến sào Sài Gòn Anpha đề xuất, chỉ nên cấm xây mới nhà nuôi yến ở nội thành. Những nhà yến hiện hữu nên tiếp tục cho tồn tại và quản lý chặt để kiểm soát dịch bệnh và không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Các ý kiến đều cho rằng, dự thảo Luật Chăn nuôi cần phải bổ sung, sửa đổi cho phù hợp khi áp dụng vào thực tế. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cân nhắc quy định cấm chăn nuôi nội đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO