Cần những chương trình dài hơi hỗ trợ startup Việt

Diendandoanhnghiep.vn 'Các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp như Tuổi Trẻ Golf Tournament for Startup không chỉ khơi gợi cảm hứng khởi nghiệp mà còn là cơ hội để các bạn trẻ có thể tiếp cận với các nhà đầu tư'.

Các thành viên hội đồng chuyên môn nhận hoa từ ông Trần Xuân Toàn (bìa phải, ủy viên ban biên tập báo Tuổi Trẻ) tại sự kiện tổ chức sáng 8-9 - Ảnh: Quang Định

Các thành viên hội đồng chuyên môn nhận hoa từ ông Trần Xuân Toàn (bìa phải, ủy viên ban biên tập báo Tuổi Trẻ) tại sự kiện tổ chức sáng 8-9 - Ảnh: Quang Định

Đó là chia sẻ của ông Trần Thanh Tú - chủ tịch Tập đoàn Thái Bình, chủ tịch Hội Golf TP.HCM - tại buổi họp hội đồng thẩm định chọn ra các startup tiêu biểu năm 2020.

Ông Tú cũng nói thêm: "Từ đây, các doanh nghiệp như chúng tôi có thể tham gia đầu tư vào các dự án khởi nghiệp chất lượng".

Lựa chọn startup khả năng tạo cảm hứng, tạo động lực

Thành viên hội đồng thẩm định gồm: ông Phạm Phú Ngọc Trai (chủ tịch GIBC), ông Trần Thanh Tú (chủ tịch Hội Golf TP.HCM), chủ tịch Tập đoàn Thái Bình), ông Don Lam (CEO VinaCapital), bà Lê Diệp Kiều Trang (sáng lập viên quỹ Alabaster), ông Ngô Minh Hải (chủ tịch Hội LHTN VN TP.HCM), nhà báo Trần Xuân Toàn (ủy viên ban biên tập báo Tuổi Trẻ).

Ông Trần Xuân Toàn cho biết nhiệm vụ chọn 25 gương mặt startup tiêu biểu từ danh sách gồm nhiều gương mặt khởi nghiệp thú vị được gửi về là rất thử thách vì phải làm sao chọn được câu chuyện truyền cảm hứng khởi nghiệp lẫn có tiềm năng, để hướng đến câu chuyện góp phần tạo ra quốc gia khởi nghiệp.

Theo ông Ngọc Trai, tiêu chí tuyển chọn startup tạm chia làm 3 dạng: startup non trẻ nhưng có sự sáng tạo hoặc ý tưởng đột phá; startup đã mang lại kết quả, có tính khả thi cao và có khả năng thuyết phục nhà đầu tư; cuối cùng là những startup mà người thực hiện đã có trải nghiệm, có niềm tin vào ý tưởng của mình, dù có lỗ, có lãi nhưng vẫn tiếp tục theo đuổi hoài bão của mình.

"Các startup được lựa chọn nên có sự hài hòa và thể hiện rõ ba tiêu chí trên. Các startup vừa phải có tính động lực, truyền cảm hứng khởi nghiệp nhưng cũng mang tính khả thi và thuyết phục nhà đầu tư. Tuy nhiên nhiều nhà đầu tư lựa chọn đầu tư cho tương lai, những startup có lợi nhuận chưa chắc họ đã đầu tư. Do đó động lực vẫn là cái chính", ông chia sẻ thêm.

Không khí buổi họp đầy sôi nổi nhưng cũng không ít căng thẳng với các câu hỏi được đặt ra từ các thành viên hội đồng chuyên môn: Sản phẩm đã thương mại hóa chưa? Liệu ý tưởng có thực tiễn hay không? Có bền vững hay không?

Các chuyên gia, khách mời đều tỏ ra quan tâm đặc biệt tới các startup ứng dụng công nghệ vào giải quyết các vấn đề môi trường, nông nghiệp cũng như các vấn đề cộng đồng.

Hỗ trợ startup bằng cách nào?

Ông Ngọc Trai đề xuất báo Tuổi Trẻ cùng các đơn vị liên quan góp phần thực hiện một dự án viết sách để liệt kê các câu chuyện thành công, thất bại, những sóng gió khởi nghiệp.

"Tại Mỹ có những trung tâm về khởi nghiệp mà mỗi khi có ý tưởng người ta sẽ tìm kiếm xem đã có khởi nghiệp nào trước đó như vậy chưa.

Ở Việt Nam, các bạn trẻ cứ lụi cụi khởi nghiệp và ý tưởng trùng nhau rất nhiều. Những cuốn sách như vậy không chỉ chia sẻ những thành công, thất bại, những bài học mà còn để tránh trùng lặp, để các bạn trẻ có sự lựa chọn ý tưởng", ông nói thêm.

Ông Don Lam tiếp lời với đề xuất báo Tuổi Trẻ có thể thực hiện một chuỗi gồm 12 chương hoặc chủ đề riêng biệt, để từ đó các startup trẻ phần nào hình dung được các vấn đề thường gặp trong khởi nghiệp, giải pháp gợi ý từ người đi trước...

Dựa vào các yếu tố như tính khả thi - bền vững, có sự khác biệt và tính công nghệ, tầm nhìn... hội đồng chuyên môn đã chọn ra sáu startup được quan tâm nhất và theo đó có khả năng cao sẽ nhận được sự đầu tư.

Đồng thời từ các startup đã được lựa chọn, hội đồng cũng đã biểu quyết để chọn ra một giải đặc biệt. Startup được trao giải đặc biệt sẽ được trao giải thưởng trị giá 100 triệu đồng cùng cơ hội tiếp cận các quỹ đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần những chương trình dài hơi hỗ trợ startup Việt tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713484771 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713484771 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10