Kinh tế

Cần thêm phương án tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm

Tuấn Vỹ 19/09/2024 11:00

Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 -2030 đặt mục tiêu tiết kiệm 8-10% tổng năng lượng tiêu thụ toàn quốc.

Tại toạ đàm “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Hiệu quả thực thi và vai trò của công tác truyền thông tại địa phương” do Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững – Bộ Công Thương tổ chức, các chuyên gia đã phổ biến các chủ trương, chính sách về công tác phát triển năng lượng và nhu cầu thực tế. Cùng với đó là tìm thêm các phương án sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và giải pháp mới cho ngành năng lượng.

Ông Trịnh Quốc Vũ – Phó Vụ trưởng Vụ Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho hay Việt Nam là quốc gia có quy mô nền kinh tế đang tăng nhanh với tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm từ 6 - 7% trong vòng vài thập kỷ gần đây. Trong giai đoạn 2020 - 2023, mặc dù tình hình kinh tế, chính trị thế giới có nhiều biến động phức tạp, nền kinh tế Việt Nam đã có sự phục hồi và phát triển khả quan so với nhiều nền kinh tế trên thế giới.

35bdd8b2f5cd53930adc.jpg
Toạ đàm “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Hiệu quả thực thi và vai trò của công tác truyền thông tại địa phương” do Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững – Bộ Công Thương tổ chức tại Đà Nẵng.

Kéo theo đó, nhu cầu năng lượng và nhu cầu điện của Việt Nam trong những năm tới dự báo sẽ tiếp tục tăng nhanh để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và dân sinh. Trong bối cảnh đó, công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là cần thiết và quan trọng. Đây là chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước trong nhiều năm qua. Trên cơ sở các chỉ đạo sát sao của Thủ tướng, của Chính phủ, Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng”, ông Vũ thông tin.

Được biết, Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 -2030 đặt mục tiêu tiết kiệm 8-10% tổng năng lượng tiêu thụ toàn quốc cho toàn giai đoạn. Để hoàn thành mục tiêu này, ông Vũ cho biết trong những năm qua Bộ Công Thương đã tích cực triển khai nhiều hoạt động truyền thông, tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Ở góc độ địa phương, ông Nguyễn Văn Trừ - Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết, đơn vị chỉ đạo các trung tâm trực thuộc Sở tiến hành các hoạt động kiểm toán năng lượng tại doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận. Cụ thể, các Trung tâm đã tổ chức các hội thảo tuyên truyền nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp về tiết kiệm năng lượng, khảo sát tư vấn các doanh nghiệp trọng điểm để có các giải pháp tư vấn cho doanh nghiệp về tiết kiệm năng lượng.

“Trong 3 năm qua, Sở Công Thương Đà Nẵng đã phối hợp với USAID tiến hành hỗ trợ nâng cao năng lực cho thành phố Đà Nẵng, từ đó nâng cao vai trò của cơ quan quản lý nhà nước, thúc đẩy tăng trưởng xanh, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo..., Từ đây, doanh nghiệp áp dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng, sản xuất sạch hơn, giảm khí nhà kính…, nhằm nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, ông Trừ nói và và thông tin tổng lương điện tiết kiệm của toàn Đà Nẵng là 68,39 triệu kWh trong năm 2023.

d99db1969ce93ab763f8.jpg
Ông Trịnh Quốc Vũ – Phó Vụ trưởng Vụ Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho hay nhu cầu năng lượng và nhu cầu điện của Việt Nam trong những năm tới dự báo sẽ tiếp tục tăng nhanh.

Về phía doanh nghiệp, ông Trần Viết Nguyên - Phó Trưởng ban, Ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, EVN chú trọng vào công tác truyền thông và xem đây là giải pháp quan trọng nhất. Theo ông Nguyên, phía EVN không chỉ truyền thông về cơ chế chính sách mà còn truyền thông về giải pháp sử dụng điện toàn và hiệu quả.

“Ngoài các kênh sẵn có, EVN cũng thực hiện chuyển đổi số nên đã tận dụng tối đa truyền thông đa phương tiện như tiktok, youtube, fanpage, website. EVN nhiều năm qua luôn đồng hành và sát cánh cùng báo chí từ trung uong đến địa phương để tuyên truyền các chính sách chủ trương của Đảng”, ông Nguyên chia sẻ.

Ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững cho rằng, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa cơ quan Quản lý năng lượng, mạng lưới chuyên gia và các cơ quan truyền thông trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng. Từ bước, chương trình tuyên truyền về sử dụng năng lượng tích cực và hiệu quả sẽ đạt được mục tiêu đúng như đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cần thêm phương án tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO