Cần Thơ: 42 khu đất công bị bỏ hoang nhiều năm chưa được khai thác

NINH THỚI 26/04/2021 16:30

Sở TN-MT TP. Cần Thơ cho biết qua rà soát mới đây hiện trên địa bàn tỉnh còn 42 khu đất công chưa được đưa vào khai thác.

Theo ông Nguyễn Chí Kiên, Phó giám đốc Sở TN-MT TP. Cần Thơ cho biết: hện nay, 42 khu đất này do Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đang quản lý với diện tích khoảng 98 ha. Trong đó tỉnh Hậu Giang sau chia tách với Cần Thơ còn quản lý 4 khu; quận Ninh Kiều có 16 khu, quận Bình Thủy 08 khu, quận Cái Răng 07 khu, quận Ô Môn 04 khu, quận Thốt Nốt và các huyện: Phong Điền, Thới Lai mỗi nơi có 01 khu.

Khu đất công tại Cồn Cái Khế bị bỏ hoang nhiều năm nay.

Khu đất công tại Cồn Cái Khế được xem là "đất vàng" bị bỏ hoang nhiều năm nay.

Ông Kiên cho biết thêm: Trung tâm Phát  triển  quỹ  đất vẫn đang tiếp tục lập phương án khai thác các khu đất này phù hợp theo quy hoạch, kế  hoạch sử dụng đất được duyệt, để tạo nguồn thu cho ngân sách trong thời gian tới. Tuy nhiên, thực trạng  quản lý các khu đất công vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: nhiều khu đất bị mất cột mốc, một số khu còn thiếu lược đồ giải thửa hoặc có lược đồ giải thửa nhưng quá cũ không còn phù hợp; một số khu đất thuộc quy hoạch 1/2000 bị ảnh hưởng lưới điện cao thế, trung thế hoặc có vị trí xa  trung tâm thành phố nên khó bán đấu giá hoặc bán với giá trị không cao...

Để đất công không còn lãng phí, ông Kiên đề xuất UBND TP.Cần Thơ cho phép Trung tâm Phát triển quỹ đất được ký hợp đồng khai thác tạm có thời hạn không quá 01 năm đối với các khu đất công chưa đủ điều kiện bán đấu giá theo quy định, số tiền khai thác được sẽ nộp vào ngân sách thành phố.

Nếu không thể khai thác các khu đất trong thời gian dài thì sẽ dẫn đến tình trạng người dân lấn chiếm, đồng thời hàng năm phải mất đi nguồn thu ngân sách, ngoài ra còn phải chi cho công tác quản lý ranh mốc, phát hoang cây cỏ”, ông Kiên phân tích.

Dù khu 1 còn nhiều sản phẩm chưa bán hết nhưng Công ty 586 vẫn xin thêm dự án 2 rồi bỏ trống hơn 14 năm qua, rất lãng phí.

Dù khu 1 còn nhiều sản phẩm chưa bán hết nhưng Công ty 586 vẫn xin thêm dự án 2 rồi bỏ trống hơn 14 năm qua, rất lãng phí.

Bên cạnh nhiều khu đất công chưa được khai thác, mới đây TP.Cần Thơ cũng vừa thu hồi nhiều dự án do chậm triển khai. Trong đó có dự án Khu dân cư Lô số 21 thuộc Khu đô thị Nam Cần Thơ với tổng diện tích hơn 185 ha. Cách nay 14 năm (năm 2007) địa phương đã chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư Công trình giao thông 586 ha làm chủ đầu tư khu dân cư này. Năm 2018 chủ đầu tư xin giảm quy mô xuống còn 56 ha nhưng vẫn không triển khai dự án cho đến thời điềm bị thu hồi.

Việc nhà đầu tư xin dự án kiểu “xí phần” rồi bỏ đó cũng là một kiểu lãng phí đất đai mà địa phương sẽ kiên quyết tâm thu hồitrong thời gian tới”, đại diện Sở Xây dựng TP.Cần Thơ cho biết. 

Có thể bạn quan tâm

  • Vì sao Cần Thơ muốn đưa hai khu chợ có lâu đời nhất về quận Cái Răng?

    Vì sao Cần Thơ muốn đưa hai khu chợ có lâu đời nhất về quận Cái Răng?

    14:31, 26/04/2021

  • Tập đoàn T&T đề xuất đầu tư nhiều dự án “khủng” tại Cần Thơ

    Tập đoàn T&T đề xuất đầu tư nhiều dự án “khủng” tại Cần Thơ

    19:50, 24/04/2021

  • Cần Thơ: Lên kế hoạch di dời 2 chợ lâu đời nhất về quận Cái Răng

    Cần Thơ: Lên kế hoạch di dời 2 chợ lâu đời nhất về quận Cái Răng

    15:02, 21/04/2021

  • Cần Thơ: Lực lượng chống dịch được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19

    Cần Thơ: Lực lượng chống dịch được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19

    15:15, 19/04/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cần Thơ: 42 khu đất công bị bỏ hoang nhiều năm chưa được khai thác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO