Cần Thơ: "Trảm" thầu, điều chuyển cán bộ nếu để dự án đầu tư công chậm tiến độ

Diendandoanhnghiep.vn Với nhiều khó khăn, vướng mắc chưa được tháo gỡ, TP.Cần Thơ đang là một trong số các địa phương có tiến độ giải ngân vốn đầu tư công rất thấp.

Nhiều dự án giải ngân 0 đồng

Năm 2020, tổng nguồn vốn kế hoạch đầu tư công hơn 6.573 tỷ đồng, tăng 30,34% so với cùng kỳ và tăng gần 81,93 tỷ đồng so với kế hoạch giao đầu năm. Theo báo cáo của Sở Kế hoạch-Đầu tư (KH-ĐT) TP.Cần Thơ đến thời điểm trung tuần tháng 7: trong tổng số 142 dự án có đến 69 dự án chưa được giải ngân; 20 dự án có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công dưới 10%; 13 dự án giải ngân dưới 30%; 12 dự án giải ngân dưới 50% và chỉ có 28 dự án giải ngân được trên 50%.

dự án đường Trần Hoàng Na đã hoàn thành 54% khối lượng,

Dự án đường Trần Hoàng Na đã hoàn thành 54% khối lượng nhưng cầu Trần Hoàng Na mới chuẩn bị khởi công xây dựng.

Đến thời điểm hiện tại, địa phương này chỉ mới giải ngân được hơn 2.400 tỷ đồng đạt 32% kế hoạch vốn được giao năm 2020.

Ông Nguyễn Thực Hiện, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, các đơn vị chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân chậm, gồm Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố, Sở Xây dựng; Ban quản lý ODA; Sở Y tế, Sở Công thương…

Đáng quan tâm là 6 dự án trọng điểm nhưng có tỷ lệ giải ngân rất thấp. Đó là, Dự án đường tỉnh 922; dự án xây dựng bờ kè sông Cần Thơ; dự án cầu Vàm Xáng và đường nối từ cầu Vàm Xáng đến quốc lộ 61C; dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (WB3); dự án Bệnh viện Ung Bướu và dự án khu tái định cư trên 6 quận.

Theo ông Hiện, nguyên nhân nhiều dự án đầu tư bị chậm tiến độ là do ảnh hưởng của dịch Covid-19; công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gặp nhiều khó khăn, nhất là thiếu nền tái định cư; một số địa phương, địa bàn có tăng đột biến giá đất giao dịch, ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng, thi công. Một số chủ đầu tư thiếu kiên quyết trong yêu cầu đơn vị tư vấn, nhà thầu thực hiện nghiêm hợp đồng cam kết về tiến độ, thời gian hoàn thành.

Có trường hợp năng lực một số nhà thầu thi công chưa đáp ứng yêu cầu về nhân lực, máy móc, thiết bị lúc cao điểm. Công tác phối hợp giữa các chủ đầu tư và các sở, ngành trong thẩm định, dự toán chưa thật chặt chẽ, thời gian thẩm định kéo dài. Việc kiểm tra, đôn đốc thi công chưa thường xuyên, có trường hợp giải quyết vướng mắc chưa kịp thời.

Quyết liệt tăng tốc

Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Lê Quang Mạnh, cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vừa qua thành phố đã liên tục chỉ đạo cấp ủy các sở, ban ngành và địa phương vào cuộc giải quyết các nút thắt, các khó khăn, đưa ra các chương trình, kế hoạch hành động nhằm đẩy nhanh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn.  

Đặc biệt, địa phương vừa ban hành Chương trình hành động về công tác giải ngân đầu tư công năm 2020. Theo đó, thời gian hoàn chỉnh hồ sơ của các đơn vị tư vấn và chủ đầu tư tối đa 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản góp ý của cơ quan thẩm định.

Thời gian thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu tối đa 7 ngày làm việc, trường hợp cần phải chỉnh sửa nội dung, giao cơ quan thẩm định có ý kiến gửi về chủ đầu tư trong vòng 5 ngày làm việc. Thời gian hoàn chỉnh hồ sơ của chủ đầu tư tối đa 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản góp ý của cơ quan thẩm định. Thực hiện thủ tục thanh toán vốn đầu tư cho dự án trong thời hạn tối đa 4 ngày, kể từ ngày có khối lượng nghiệm thu theo quy định.

Một trong những nội dung quan trọng của Chương trình hành động về công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 của địa phương là đưa nội dung đánh giá kết quả giải ngân vốn đầu tư công vào nội dung đánh giá kết quả thực hiện hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu, làm cơ sở đánh giá cuối năm. Hàng tuần, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP đi kiểm tra thực tế tại các công trình và trực tiếp chỉ đạo giải quyết tháo gỡ các khó khăn tại công trường.

Song song đó, trong tháng vừa qua, thành phố đã tiến hành xử phạt, chấm dứt hợp đồng đối với một số nhà thầu cố tình dây dưa không triển khai tiến hành xây lắp; quyết định điều chuyển vốn từ các dự án không hoặc triển khai chậm sang các dự án có khả năng triển khai tốt hơn.  

Được biết, trước đó địa phương này cũng đã có văn bản gửi Chính phủ và Bộ KH-ĐT kiến nghị cho phép được chuyển "trả lại" một khoản vốn ODA do không thực hiện được và xin gia hạn thời gian thực hiện của Dự án Phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (gọi tắt là Dự án WB3) thêm 2 năm, kết thúc vào năm 2024 để kịp hoàn thành công trình thiết yếu, đảm bảo mục tiêu dự án. WB3 có tổng mức đầu tư lên đến 322 triệu USD được xem là dự án nâng cấp đô thị lớn nhất từ trước đến nay mà TP.Cần Thơ được thụ hưởng. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần Thơ: "Trảm" thầu, điều chuyển cán bộ nếu để dự án đầu tư công chậm tiến độ tại chuyên mục Đầu tư công của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714259947 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714259947 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10