Gỡ vướng thúc tiến độ giải ngân đầu tư công vốn vay nước ngoài

Diendandoanhnghiep.vn Các bộ, ngành rà soát lại khả năng giải ngân vốn từ nay đến cuối năm, dự án nào không có khả năng giải ngân, đề nghị cắt, giảm, điều chuyển vốn đầu tư nguồn nước ngoài.

Ông Hoàng Hải – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) cho biết, đến hết tháng 8/2020 giải ngân đầu tư công vốn vay nước ngoài đạt 21,64% dự toán được giao. Mặc dù cao hơn so với cùng kỳ của năm 2019, nhưng nếu so với kết quả giải ngân của nguồn vốn đầu tư công trong nước, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài vẫn còn thấp.

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến quá trình giải ngân đầu tư công vốn vay nước ngoài. Hầu hết các hoạt động sử dụng vốn vay ODA và vay ưu đãi đều gắn với yếu tố nước ngoài từ khâu nhập máy móc, thiết bị cho đến huy động chuyên gia, nhân công, nhà thầu nước ngoài, tư vấn giám sát…

Ngày 26/8, Bộ Tài chính chủ trì tổ chức Hội nghị về giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài của Chính phủ 8 tháng năm 2020 với 12 bộ, ngành.

Ngày 26/8, Bộ Tài chính chủ trì tổ chức Hội nghị về giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài của Chính phủ 8 tháng năm 2020 với 12 bộ, ngành.

Ngoài ra còn rất nhiều nguyên nhân khác như: vướng mắc về thủ tục điều chỉnh các dự án, chậm giải phóng mặt bằng, vướng mắc trong tái định cư, giải quyết tranh chấp giữa chủ đầu tư và nhà thầu, các vướng mắc trong việc thực hiện các cơ chế chính sách mới cũng làm cho việc giải ngân đầu tư nguồn vốn vay nước ngoài bị chậm…

Bên cạnh đó, các bộ, ngành còn tập trung giải ngân dự toán đã được giao của năm 2019. Trong 8 tháng đầu năm 2020, các bộ, ngành đã giải ngân phần vốn được kéo dài, chuyển nguồn của năm 2019 là 2.420 tỷ đồng.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, dù là Bộ có kết quả giải ngân khá cao so với bình quân chung của cả nước, song Bộ Giao thông Vận tải cũng gặp khó khăn không ít khi triển khai các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài. Nhiều chuyên gia nước ngoài không thể sang Việt Nam để khảo sát, tư vấn hỗ trợ kỹ thuật cho dự án dẫn đến các khâu đều bị chậm so với kế hoạch và ảnh hưởng tới kết quả giải ngân.

không có khả năng hoàn thành khối lượng dự án theo tiến độ đặt ra, phải cắt giảm, chuyển giao kế hoạch vốn đã được giao

Dự án không có khả năng hoàn thành khối lượng theo tiến độ đặt ra, phải cắt giảm, điều chuyển kế hoạch vốn đã được giao.

Với tốc độ giải ngân như hiện nay, ông Hoàng Hải cho rằng, nếu các bộ, ngành không có giải pháp quyết liệt thì sẽ khó có thể hoàn thành nhiệm vụ đã được Quốc hội, Chính phủ giao.

Theo ông Hải, để đảm bảo phối hợp hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2020, Bộ Tài chính đã kiến nghị nhiều giải pháp với Chính phủ, Thủ tướng Chính và các Bộ, ngành. 

Để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn vay nước ngoài, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đề nghị các bộ, ngành rà soát lại khả năng giải ngân vốn từ nay đến cuối năm, dự án nào không có khả năng giải ngân được trình cấp có thẩm quyền trình Thủ tướng cắt, giảm, điều chuyển vốn đầu tư nguồn nước ngoài; đồng thời rà soát dự án có khả năng dùng vốn nhiều hơn dự toán được giao, nếu trong phạm vi điều chỉnh của bộ ngành thì báo cáo Bộ trưởng điều chỉnh, nếu liên quan đến tổng mức thì báo cáo Thủ tướng.

Các bộ, ngành chỉ đạo sát sao Ban Quản lý dự án thực hiện từ khâu giải phóng mặt bằng đến đấu thầu, ký hợp đồng, thanh toán, giải ngân... để có khối lượng cao nhất giải ngân thanh toán. Với các dự án phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng xem xét điều chỉnh; trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đàm phán với nhà tài trợ điều chỉnh hiệp định vay trình các cấp có thẩm quyền quyết định.

Đối với các bộ, ngành, địa phương giải ngân xong nguồn vốn từ năm 2019 trở về trước nhưng chưa được quyết toán, Bộ Tài chính đã có ý kiến gửi các bộ, ngành rà soát, đề nghị soát số liệu sớm để báo cáo Thủ tướng Chính phủ đưa số này vào dự toán 2020 để tất toán, xử lý dứt điểm. 

Thứ trưởng Bộ Tài chính cũng đề nghị các bộ, ngành tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính rà soát số liệu giải ngân nguồn vốn vay nước ngoài. Đồng thời phối kết hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong việc thực hiện giải quyết các thủ tục giải ngân rút vốn và tạm ứng vốn, hoàn lại chứng từ theo đúng quy định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gỡ vướng thúc tiến độ giải ngân đầu tư công vốn vay nước ngoài tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714195326 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714195326 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10