Cẩn trọng khi tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 12 tuổi

Diendandoanhnghiep.vn Với tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều nước đang đẩy nhanh việc nghiên cứu vaccine phòng dịch cho trẻ em dưới 12 tuổi.

CUba trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 12 tuổi

Cuba trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 12 tuổi

Mới đây, Cuba đã triển khai tiêm vaccine COVID-19 tự sản xuất cho trẻ em từ 2 tuổi trở lên, bắt đầu ở tỉnh Cienfuegos sau khi hoàn tất các thử nghiệm lâm sàng trên trẻ em với vắc xin Abdala và Soberana 2. 

Tương tự, Viện Y tế Chile (ISP) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vắc xin ngừa COVID-19 của công ty Trung Quốc Sinovac để sử dụng cho trẻ em 6-12 tuổi. 

Tại Mỹ, cả Pfizer và Morderna đều đang thu thập dữ liệu về độ an toàn, liều lượng chính xác và hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 ở trẻ em. Trước đó, FDA đã yêu cầu phía Pfizer và Moderna mở rộng quy mô thử nghiệm lâm sàng ở trẻ nhỏ để có thể sớm phát hiện các tác dụng phụ hiếm gặp.

Cho đến thời điểm hiện nay, việc tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 12 tuổi vẫn đang gặp phải nhiều tranh cãi. Tiến sĩ Francis Collins, Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết trong chương trình "Morning Edition": "Chúng ta không thể đưa ra giả định về độ an toàn hoặc khả năng dung nạp vaccine ở trẻ em giống như với người lớn. Trẻ em từ 5-11 tuổi sẽ không nên tiêm vaccine cho đến hết năm 2021". 

Trong khi đó, tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, cho biết đang có "cơ hội" để triển khai các mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi vào khoảng thời gian từ giữa đến cuối mùa thu hoặc vào đầu mùa đông năm nay.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng nhấn mạnh, “Vì lợi ích cho trẻ, dữ liệu thu thập được sẽ gửi đến Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ FDA để xem xét sự cân bằng giữa mức độ an toàn và rủi ro”.

Tại Vương quốc Anh, Bộ trưởng đặc trách tiêm chủng vaccine Anh Nadhim Zahawi cho biết, cơ quan này vẫn chưa đưa ra quyết định về việc liệu trẻ em dưới từ 12 tuổi có nên tiêm vaccine COVID-19 hay không. Trong khi đó, Ủy ban Hỗn hợp về Tiêm chủng của Anh (JCVI) đã từ chối khuyến nghị tiêm chủng cho trẻ em trong nhóm tuổi này.

Nhiều nước vẫn đang thực hiện các đánh giá xung quanh việc tiêm vaccine cho trẻ dưới 12 tuổi

Nhiều nước vẫn đang thực hiện các đánh giá xung quanh việc tiêm vaccine cho trẻ dưới 12 tuổi

Hiện các chính phủ nhiều quốc gia đang tham khảo ý kiến của các cố vấn y tế để tìm kiếm lời khuyên về việc triển khai tiêm chủng diện rộng cho trẻ em dưới 12 tuổi khi tỷ lệ trẻ em nhiễm COVID-19 đang gia tăng nhanh chóng.

Theo Tiến sĩ Grace Gowda, Đại học Dược Georgia đánh giá, việc thử nghiệm vaccine COVID-19 cho nhóm trẻ dưới 12 tuổi vẫn rất phức tạp và cần đánh giá một cách thận trọng, đặc biệt là khi nhiều gia đình không muốn con mình tham gia vào các thử nghiệm lâm sàng.

“Đối với vaccine cho trẻ em, chúng tôi cần phải thận trọng hơn vì nhóm trẻ trong độ tuổi này vẫn đang phát triển và thay đổi. Do đó, khả năng phản ứng với từng độ tuổi sẽ khác nhau và có thể cần nhiều liều vaccine hơn nhóm tuổi khác”, Tiến sĩ Gowda nhận định.

Mặt khác, việc đánh giá vaccine cho trẻ em dưới 12 tuổi cũng cần nhiều thời gian. Khác với vaccine cho người trưởng thành, FDA sẽ không chỉ xem các bản tóm tắt dữ liệu của các công ty cung cấp vaccine mà còn xem xét các báo cáo riêng lẻ của từng trẻ, xem xét tỉ mỉ về tác dụng phụ, xét nghiệm máu và các dữ liệu khác trong quá trình thử nghiệm.

Trong khi đó, các dữ liệu về quá trình thử nghiệm vaccine ở trẻ em rất phức tạp bởi có rất nhiều liều lượng khác nhau được nghiên cứu. Dự kiến, công việc này có thể mất đến sáu tháng hoặc lâu hơn để đánh giá toàn diện kết quả của các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

Tiến sĩ Stanley Perlman, thành viên thuộc Ủy ban tư vấn về vaccine và các sản phẩm sinh học liên quan của FDA, cho biết: “Rõ ràng, chúng tôi muốn việc triển khai vaccine COVID-19 cho trẻ nhỏ được thực hiện càng sớm càng tốt, nhưng chúng tôi muốn nó được thực hiện đúng quy trình. Bạn tiêm vaccine hoặc giả dược cho hàng nghìn trẻ em trong khi phải tính toán về việc phải tiêm cho hàng triệu trẻ em. Đó sẽ là một quá trình dài."

Đại diện của Pfizer cho biết, nhiều khả năng các dữ liệu tiêm chủng cho trẻ từ 2 đến 5 tuổi có thể được công ty này hoàn thiện sớm hơn. Đối với trẻ sơ sinh, đại diện Pfizer thông báo rằng việc nghiên cứu sẽ kết thúc vào tháng 10 hoặc tháng 11, và ngay sau đó các dữ liệu sẽ được gửi lên FDA để cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Các cuộc thử nghiệm của Moderna cũng đang được tiến hành, nhưng chậm hơn Pfizer vài tháng. Johnson & Johnson cho biết họ sẽ bắt đầu việc thử nghiệm này vào mùa thu.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cẩn trọng khi tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 12 tuổi tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714098043 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714098043 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10