Bất động sản

Cẩn trọng trước sốt đất đấu giá

Mai An 18/08/2024 20:40

Đất đấu giá đang nhận được sự quan tâm tích cực từ giới đầu tư, đây là tín hiệu khởi sắc rõ nét của thị trường. Tuy nhiên, chuyên gia cũng lo ngại là tiền đề để tình trạng sốt đất ảo khi thị trường đất nền dần hồi phục.

c26b02b110a0b4feedb1.jpg

Từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh thị trường bất động sản có nhiều tín hiệu khởi sắc, cùng với lợi thế hạ tầng xây dựng đồng bộ, quy hoạch tại vị trí thuận lợi; hoạt động đấu giá đất tại các huyện ngoại thành Hà Nội liên tục ghi nhận "tăng nhiệt".

Đất đấu giá cao bất thường

Trong đó, nhận được sự quan tâm đông đảo nhất có thể kể đến phiên đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao (Thanh Oai, Hà Nội). Sau khi kết thúc, lô đất có giá trúng cao nhất là hơn 100 triệu đồng/m2, gấp 8 lần so với giá khởi điểm. Các lô thường cũng có giá trúng từ 63-80 triệu đồng/m2, cao gấp 5 đến 6,4 lần so với giá khởi điểm.

Tuy nhiên, theo công cụ lịch sử giá của nền tảng công nghệ Batdongsan.com.vn, dù liên tục tăng giá trong 4 năm qua, hiện mức giá phổ biến ở khu vực này chỉ giao động quanh mức 27 triệu đồng/m2. So với mặt bằng chung, mức giá trúng đấu giá từ 63 – 100 triệu đồng/m2 cho những lô đất tại xã Thanh Cao trong phiên đấu giá ngày 10/8/2024 cao hơn gấp 2,3 đến 3,7 lần.

Cũng theo Batdongsan.com.vn ở các xã lân cận thuộc huyện Thanh Oai, mức giá rao bán đất phổ biến ở khu vực này dao động từ 20 đến 30 triệu đồng/m2.

4c727ca46ab5ceeb97a4.jpg
Khu đất đấu giá tại Thanh Oai đã được rao bán chênh dù đang trong thời gian hoàn thiện thủ tục sau đấu giá. Ảnh: Diệu Hoa

Trong khi đó, theo ghi nhận của Diễn đàn Doanh nghiệp, dù các cá nhân trúng đấu giá vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục nhưng đã xuất hiện thông tin rao bán với giá chênh lệch (với giá trúng đấu giá) cả nửa tỷ đồng/ thửa đất.

Theo ông Trần Minh - nhà tư vấn đầu tư và quản lý bất động sản cá nhân, thực tế có những đội đấu giá chuyên nghiệp, họ coi đấu giá là một nghề kiếm tiền. Họ sẽ đi đấu giá theo đội, đẩy giá lên bán chênh và không bán được ở thời gian vào tiền tiếp sau khi trúng đấu giá thì họ bỏ cọc.

Ông Minh cũng cho rằng có trường hợp nhà đầu tư đã ôm nhiều đất khu vực quanh khu đấu giá nên họ đấu giá lên cao rồi chấp nhận mất cọc để xung quanh hình thành mặt bằng giá mới. Khi đó, họ bán đất được giá cao hơn.

Vị chuyên gia cũng cho biết điều nguy hiểm là sau khi giá đất Thanh Cao đấu giá lên 100,5 triệu đồng/m2 thì rất nhiều môi giới, nhà đầu tư ở Hà Nội lại lấy thông tin đó để so sánh, tăng giá bán các dự án khu vực khác, làm cho giá bất động sản Hà Nội thêm nóng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cũng thừa nhận thời gian qua giao dịch đất nền có tăng nhiệt nhưng chưa thực sự sôi động, một số khu vực “nóng thật” nhưng cũng có khu vực xuất hiện dấu hiệu “thổi giá.”

Thận trọng xuống tiền

Chủ tịch VARS chia sẻ, khi thị trường đất nền sôi động, đấu giá đất trở thành một thị trường đầu cơ mới thay vì tạo thêm nguồn cung mới cho người có nhu cầu ở. Do đó, các nhà đầu tư, người có nhu cầu ở thực cần cẩn trọng.

Còn theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, việc xác định rõ các trục phát triển cùng các giải pháp chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng tại một số huyện ngoại thành Hà Nội chính là tác nhân quan trọng góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản khu vực này sôi động trở lại, thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư.

Đặc biệt, sau thời gian dài giá bất động sản duy trì ở mức cao thì giai đoạn này đã phần nào đi xuống. Đà giảm diễn ra ở cả các địa phương lẫn những thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM. Những lô đất tại các huyện ngoại thành các thành phố này theo đó có mức giá hợp lý, phù hợp với điều kiện tài chính của nhiều người. Bên cạnh đó, cùng với những thay đổi về Luật mới đây, thị trường dự kiến sẽ dần ấm lên trong những tháng cuối năm 2024, nhờ đó, tạo tâm lý tích cực cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cũng cảnh báo, nhà đầu tư cần hết sức thận trọng trước khi xuống tiền mua đất nền thời điểm này, phải nghiên cứu kỹ lưỡng để tránh rơi vào bẫy "sốt ảo". Thị trường bất động sản Hà Nội, với đặc thù dân cư đông đúc, cung không đủ cầu, theo đó dễ thu hút cả những nhà đầu cơ trong các phiên đấu giá. Do đó, không loại trừ khả năng trong nhiều phiên đấu giá đất vẫn xuất hiện các nhà đầu tư thông đồng đẩy giá nhằm nâng giá trị những khu đất lân cận để trục lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cẩn trọng trước sốt đất đấu giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO